Uber hợp tác với Rakuten làm gia tăng sức nóng của cuộc chiến giao đồ ăn ở Nhật Bản

16:05 18/04/2022

Động thái này diễn ra trong bối cảnh thị trường giao đồ ăn của Nhật Bản đang ngày càng cạnh tranh gay gắt.

Đến cuối tháng 4, người dùng Uber Eats sẽ có thể thanh toán cho các đơn đặt hàng bằng thẻ tín dụng được liên kết với ID Rakuten của họ. (Ảnh gốc do công ty cung cấp)

Đến cuối tháng 4, người dùng Uber Eats sẽ có thể thanh toán cho các đơn đặt hàng bằng thẻ tín dụng được liên kết với ID Rakuten của họ. (Ảnh gốc do công ty cung cấp).

Uber Technologies hôm nay (18/4) cho biết, họ sẽ hợp tác với công ty thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten Group trong lĩnh vực kinh doanh giao đồ ăn, một động thái có thể sẽ làm gia tăng sức nóng của cuộc chiến giao hàng ở Nhật Bản.

Đến cuối tháng 4, người dùng Uber Eats sẽ có thể thanh toán cho các đơn đặt hàng bằng thẻ tín dụng được liên kết với tài khoản Rakuten của họ. Họ có thể kiếm được Điểm Rakuten, một chương trình phần thưởng do Rakuten Group điều hành, cũng như sử dụng điểm để thanh toán các giao dịch mua. Người dùng cũng sẽ có thể đăng ký Uber Eats bằng tài khoản Rakuten của họ.

Trong một tin nhắn video được ghi lại, Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi cho biết, mối quan hệ ràng buộc này là kết quả của nhiều năm đàm phán giữa ông và Giám đốc điều hành Rakuten Hiroshi Mikitani.

Rakuten là nhà đầu tư lớn vào Lyft, đối thủ gọi xe của Uber tại Mỹ, từ năm 2015, nhưng Mikitani đã từ chức hội đồng quản trị của Lyft vào năm 2020.

“Hôm nay thật thú vị, nhưng đó mới chỉ là bước đầu tiên của chúng tôi. Chúng tôi mong đợi sự khởi đầu mà chúng tôi đang có trong ngày hôm nay, cũng như hành trình mà chúng tôi sẽ thực hiện với Rakuten trong quan hệ đối tác cả ở Nhật Bản và xa hơn nữa”, Khosrowshahi nói.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh thị trường giao đồ ăn của Nhật Bản đang ngày càng cạnh tranh gay gắt.

Đối thủ lớn nhất của Uber, Demae-can tuần trước cho biết, lỗ ròng trong giai đoạn tháng 9 năm 2021 đến tháng 2 năm 2022 đã tăng hơn gấp đôi so với năm trước từ 9,8 tỷ yên (77 triệu USD) lên 22,9 tỷ yên. Tuy nhiên, doanh thu của Demae-can cũng tăng gấp đôi lên 22,7 tỷ yên.

Uber Eats bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản vào năm 2016 và đã dẫn đầu trong lĩnh vực giao bữa ăn trực tuyến trong đại dịch COVID-19, đăng ký khoảng 150.000 cửa hàng thương mại. Nhật Bản là một trong những doanh nghiệp giao đồ ăn lớn nhất của Uber ở châu Á. Công ty Mỹ đã bán đơn vị của mình ở Ấn Độ và đóng cửa dịch vụ ở Hàn Quốc và Hồng Kông.

Năm nay có thể sẽ gặp nhiều thách thức đối với việc giao thực phẩm ở Nhật Bản sau khi Tokyo và các thành phố lớn khác dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID, chẳng hạn như giới hạn số người có thể dùng bữa cùng nhau. Yukiko Muto, Chủ tịch Uber Eats Japan, cho biết, tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại nhưng nhấn mạnh rằng tiềm năng vẫn còn lớn vì mức độ thâm nhập giao thức ăn ở Nhật Bản vẫn còn thấp.

Đối với Rakuten, sự ràng buộc này là cơ hội để thu hút người dùng tham gia vào hệ sinh thái các dịch vụ trực tuyến của họ khi cuộc chiến thanh toán đang nóng lên ở Nhật Bản. Rakuten là công ty phát hành thẻ tín dụng lớn nhất Nhật Bản với 25 triệu thẻ, nhưng đang bắt kịp hệ thống PayPay của SoftBank Group trong thanh toán bằng mã QR, vốn đang bắt đầu rất nhanh trong các cửa hàng bán lẻ. PayPay, nhanh chóng giành được thị phần thông qua các chương trình khuyến mãi thu hút mọi khách hàng, đang đẩy mạnh nỗ lực để có lợi nhuận ngay khi chào bán lần đầu ra công chúng.

Theo một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu tiếp thị Nhật Bản MMDLabo, Rakuten Pay là ứng dụng thanh toán bằng mã QR phổ biến thứ hai tại quốc gia này, với 16,7% người được hỏi cho biết họ sử dụng nó thường xuyên nhất. Trong khi PayPay dẫn đầu với 45,4% thị trường, Rakuten Pay đã tăng 1,9 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát trước đó vào tháng Bảy.

Bảo Bảo