Các dịch vụ gọi xe ở Đông Nam Á chạy đua theo hướng kinh doanh bền vững

17:00 03/06/2022

Các dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn ở Đông Nam Á đang chạy đua theo hướng thân thiện với môi trường, với mục tiêu triển khai nhiều phương tiện điện hơn và phát thải thấp hơn, điều này diễn ra trong bối cảnh các chính phủ và nhà đầu tư thúc đẩy các nền kinh tế xanh hơn.

Grab đã hợp tác với Hyundai Motor Group để khuyến khích việc sử dụng xe điện ở Đông Nam Á. (Ảnh do Grab cung cấp)

Grab đã hợp tác với Hyundai Motor Group để khuyến khích việc sử dụng xe điện ở Đông Nam Á. (Ảnh do Grab cung cấp).

Grab của Singapore gần đây đã cam kết chuyển đổi sang các phương tiện phát thải thấp để đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2040, bước đầu tiên là thay thế đội xe gọi trong thành phố bằng các phương tiện phát thải thấp vào năm 2030.

Động thái này của Grab theo sau đối thủ lớn nhất của họ là GoTo, công ty được thành lập thông qua sự hợp nhất giữa Gojek của Indonesia và nền tảng thương mại điện tử địa phương Tokopedia. Gojek là một trong những công ty khởi nghiệp đầu tiên trong khu vực công khai các mục tiêu của mình về tính bền vững môi trường. 

GoTo đang "đi đúng hướng để đạt được mục tiêu không phát thải", công ty cho biết hôm thứ Sáu (3/6) trong một bản báo cáo cập nhật về các mục tiêu môi trường, xã hội và quản trị của mình. Công ty nói thêm rằng, việc chuyển đổi toàn bộ đội xe sang EV vào năm 2030 đang đạt được "tiến bộ rõ ràng" thông qua các chương trình thử nghiệm với công ty năng lượng địa phương TBS Energi Utama, và hợp tác với các đối tác như nhà sản xuất xe điện Đài Loan Gogoro và Mitsubishi Motors.

Các nỗ lực được đưa ra trong bối cảnh các chính phủ đặt ra mốc thời gian để từ bỏ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Singapore có kế hoạch loại bỏ dần các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong vào năm 2040. Tại Indonesia, chỉ xe máy điện sẽ được bán từ năm 2040, trong khi tất cả ô tô mới sẽ là phương tiện chạy bằng điện từ năm 2050.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các biện pháp và lợi ích đối với người tiêu dùng, do giá xe điện cao và cơ sở hạ tầng sạc hầu hết chưa phát triển ở hầu hết các thành phố châu Á.

Walter Theseira, Phó Giáo sư kinh tế tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore (SUSS) nhận định: "Những chuyển biến như vậy có thể còn chưa có ý nghĩa ở những nơi khác". 

Hiện có khoảng 2,8 triệu tài xế hoạt động tại 8 quốc gia Đông Nam Á, 96% lượng khí thải carbon của Grab năm ngoái đến từ các phương tiện do các tài xế độc lập sở hữu.

"Một phần cốt lõi trong chiến lược của Grab là giúp xây dựng một hệ sinh thái phương tiện chạy bằng điện toàn diện phục vụ cho tầng lớp trung lưu", công ty cho biết trong báo cáo mới nhất về môi trường, xã hội và quản trị được công bố vào tháng 5.

Grab đã điều hành một đội xe gọi xe điện tại Indonesia với khoảng 8.500 xe, với kế hoạch tăng con số này lên 26.000 vào năm 2025. Họ đã hợp tác với Hyundai Motor Group để triển khai các chương trình ở Singapore, Indonesia và Việt Nam nhằm khuyến khích các tài xế sử dụng xe điện.

Tại Thái Lan, công ty gần đây đã hợp tác với công ty con của Kasikornbank trong một chương trình cho vay cho phép các tài xế mua xe điện với mức chiết khấu. Grab hy vọng sẽ có 10% tài xế sử dụng xe điện vào năm 2026.

Giám đốc điều hành Grab tại sự kiện kỷ niệm đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi điểm xã hội và quản trị doanh nghiệp của công ty, cũng như tác động môi trường của nó. © Reuters
Giám đốc điều hành Grab tại sự kiện kỷ niệm đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Ảnh: Reuters.

Dịch vụ gọi xe và giao hàng đang bùng nổ ở Đông Nam Á. Thị trường kết hợp cho các dịch vụ đạt tổng trị giá khoảng 13 tỷ đô la vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ đạt 42 tỷ đô la vào năm 2025. Và khi lĩnh vực này phát triển, nhiều nhà đầu tư muốn thấy các công ty nâng cao tiêu chuẩn liên quan đến hoạt động môi trường và xã hội cũng như quản trị công ty.

Grab và Gojek đã quảng cáo về những thành tựu của họ trong các lĩnh vực xã hội và quản trị doanh nghiệp, nhưng những nỗ lực về môi trường của họ đang được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ, đặc biệt là khi cả hai đã công khai.

Họ phải đối mặt với một thách thức khó khăn, vì doanh nghiệp của họ được xây dựng dựa trên các phương tiện chạy bằng xăng. Việc chuyển đổi sang các phương tiện thân thiện với môi trường hơn có thể ngăn cản nỗ lực đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai. Ví dụ ở Indonesia, xe máy truyền thống vẫn chiếm ưu thế trên đường phố. Năm 2020, có 136 triệu phương tiện giao thông trong cả nước, khoảng 85% trong số đó là xe máy, theo công ty tài chính ngân hàng DBS có trụ sở tại Singapore cho biết.

Bên ngoài Đông Nam Á, những công ty gọi xe của Trung Quốc và Mỹ đang tiến hành kế hoạch chuyển đổi của họ. Tại Trung Quốc, các nhà sản xuất xe điện như BYD đã cung cấp các đội xe điện tùy chỉnh cho Didi Chuxing nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ. Uber và Lyft đã thông báo rằng tất cả các phương tiện trên nền tảng của họ sẽ chạy bằng điện vào năm 2030, vì bang California quê hương của họ có kế hoạch cấm bán xe chạy xăng mới vào năm 2035.

Giá dầu toàn cầu tăng gần đây có thể giúp thúc đẩy sự chuyển dịch của Grab và Gojek sang phương thức di chuyển sạch hơn. Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan lưu ý rằng, tác động của giá nhiên liệu cao hơn đã dẫn đến việc "tăng phí nhẹ" ở Singapore và Việt Nam, mặc dù công ty chưa nhận thấy tác động đáng kể đến nhu cầu di chuyển.

Nhà điều hành taxi lớn nhất Singapore ComfortDelGro - công ty đang thử nghiệm dịch vụ gọi xe của riêng mình đã tăng giá vào tháng 3 lần đầu tiên trong một thập kỷ, với lý do chi phí nhiên liệu tăng 10%.

Nhà điều hành khoảng 10.000 xe taxi sẽ tung ra 400 xe taxi chạy điện hoàn toàn trong năm nay và đến năm sau sẽ có 1.000 xe điện và 7.000 chiếc hybrid khác.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, lợi ích cho người dùng có thể bị hạn chế, với giá thành sẽ cao hơn hoặc sẽ khó khăn trong việc gọi xe hơn trong giờ cao điểm. Theseira của SUSS nhấn mạnh rằng các bên liên quan phải tìm ra cách nhanh chóng tính phí các đội xe điện lớn khi nhu cầu tăng cao.

Lyly