Amazon phủ nhận chính sách người bán không công bằng nhằm mở rộng thị trường tại Việt Nam
Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh chóng của gã khổng lồ thương mại điện tử Hoa Kỳ cho hoạt động kinh doanh bên thứ ba của Amazon.
Giám đốc một công ty vận chuyển tại Việt Nam, cho biết Amazon không ủng hộ những người bán sử dụng dịch vụ vận chuyển của mình.
Công ty này đang giải quyết những lo ngại do các cơ quan quản lý cạnh tranh ở những nơi khác đưa ra, những người cho biết các thương gia nhận được ưu đãi, chẳng hạn như xếp hạng trang cao hơn nếu họ chọn Fulfillment by Amazon (FBA) so với các tùy chọn hậu cần khác.
Gijae Seong, người đứng đầu Amazon Global bán hàng tại Việt Nam cho biết: “Giao hàng không phải là yếu tố quyết định duy nhất mà còn có thể bị ảnh hưởng bởi mức độ liên quan, mức độ phổ biến, đánh giá và các tiêu chí khác của sản phẩm. Cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt Amazon vào tuần trước vì quảng cáo FBA không công bằng, một quyết định mà công ty cho biết họ sẽ kháng cáo.
Tại Việt Nam, Amazon và Alibaba hợp tác chặt chẽ với chính phủ để tuyển dụng các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua các thị trường tương ứng. Việt Nam đã trở thành cường quốc sản xuất và xuất khẩu, một đặc điểm mà các đối thủ thương mại điện tử đang tận dụng để thu hút nhiều doanh nghiệp nhỏ trực tuyến hơn.
Seong cho biết, chiến lược tăng trưởng của Amazon trong năm tới bao gồm quảng bá dịch vụ hoàn thiện của mình cho các nhà cung cấp Việt Nam và đào tạo họ, chẳng hạn như các hướng dẫn trên YouTube. Công ty cho biết, mức tăng trưởng ở Việt Nam cao hơn ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines, nhưng không nói rõ mức tăng trưởng đó là do doanh số bán hàng hay số lượng nhà cung cấp.
Nhà bán lẻ này cho biết, xuất khẩu hàng "sản xuất tại Việt Nam" đã tăng 48% trong năm tính đến ngày 31 tháng 8 đối với các công ty vừa và nhỏ của Việt Nam trên Amazon. Các danh mục bán chạy nhất là đồ gia dụng, nhà bếp, quần áo và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân.
Trong khi các nhà máy của Việt Nam cung cấp các mặt hàng cho người mua sắm trực tuyến ở Hoa Kỳ và châu Âu vì họ đang bị khóa, Amazon không có trang web địa phương dành riêng cho người tiêu dùng Việt Nam. Seong cho biết, công ty công nghệ có trụ sở tại Seattle đã gia nhập thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á với sự ra mắt của Amazon.sg vào năm 2019, nhưng "rất tiếc là không có lộ trình rõ ràng" khi nào nó sẽ mở rộng ra ngoài Singapore.
Alibaba của Trung Quốc đã hoạt động tại Việt Nam cùng với Lazada. Amazon và Alibaba cũng cạnh tranh để kinh doanh dịch vụ đám mây trong khu vực.
Thục Anh
- Các startup Việt nhận được tổng số vốn đầu tư 529 triệu USD trong năm 2023
- Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang – Khánh Hòa tại Thái Lan
- Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam
- Những điểm mới của Nghị định số 32/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
- Nghi Sơn (Thanh Hóa): Rực rỡ đêm lễ hội khai mạc du lịch biển năm 2024
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn