Amazon phủ nhận chính sách người bán không công bằng nhằm mở rộng thị trường tại Việt Nam

15:50 15/12/2021

Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh chóng của gã khổng lồ thương mại điện tử Hoa Kỳ cho hoạt động kinh doanh bên thứ ba của Amazon.

Ảnh minh họaNhà lãnh đạo bán lẻ trực tuyến của Hoa Kỳ Amazon.com cho biết mức tăng trưởng ở Việt Nam cao hơn ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines
Nhà lãnh đạo bán lẻ trực tuyến của Hoa Kỳ Amazon.com cho biết mức tăng trưởng ở Việt Nam cao hơn ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines. (Ảnh: Amazon)

Giám đốc một công ty vận chuyển tại Việt Nam, cho biết Amazon không ủng hộ những người bán sử dụng dịch vụ vận chuyển của mình.

Công ty này đang giải quyết những lo ngại do các cơ quan quản lý cạnh tranh ở những nơi khác đưa ra, những người cho biết các thương gia nhận được ưu đãi, chẳng hạn như xếp hạng trang cao hơn nếu họ chọn Fulfillment by Amazon (FBA) so với các tùy chọn hậu cần khác.

Gijae Seong, người đứng đầu Amazon Global bán hàng tại Việt Nam cho biết: “Giao hàng không phải là yếu tố quyết định duy nhất mà còn có thể bị ảnh hưởng bởi mức độ liên quan, mức độ phổ biến, đánh giá và các tiêu chí khác của sản phẩm. Cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt Amazon vào tuần trước vì quảng cáo FBA không công bằng, một quyết định mà công ty cho biết họ sẽ kháng cáo.

Tại Việt Nam, Amazon và Alibaba hợp tác chặt chẽ với chính phủ để tuyển dụng các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua các thị trường tương ứng. Việt Nam đã trở thành cường quốc sản xuất và xuất khẩu, một đặc điểm mà các đối thủ thương mại điện tử đang tận dụng để thu hút nhiều doanh nghiệp nhỏ trực tuyến hơn.

Seong cho biết, chiến lược tăng trưởng của Amazon trong năm tới bao gồm quảng bá dịch vụ hoàn thiện của mình cho các nhà cung cấp Việt Nam và đào tạo họ, chẳng hạn như các hướng dẫn trên YouTube. Công ty cho biết, mức tăng trưởng ở Việt Nam cao hơn ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines, nhưng không nói rõ mức tăng trưởng đó là do doanh số bán hàng hay số lượng nhà cung cấp.

Nhà bán lẻ này cho biết, xuất khẩu hàng "sản xuất tại Việt Nam" đã tăng 48% trong năm tính đến ngày 31 tháng 8 đối với các công ty vừa và nhỏ của Việt Nam trên Amazon. Các danh mục bán chạy nhất là đồ gia dụng, nhà bếp, quần áo và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân.

Trong khi các nhà máy của Việt Nam cung cấp các mặt hàng cho người mua sắm trực tuyến ở Hoa Kỳ và châu Âu vì họ đang bị khóa, Amazon không có trang web địa phương dành riêng cho người tiêu dùng Việt Nam. Seong cho biết, công ty công nghệ có trụ sở tại Seattle đã gia nhập thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á với sự ra mắt của Amazon.sg vào năm 2019, nhưng "rất tiếc là không có lộ trình rõ ràng" khi nào nó sẽ mở rộng ra ngoài Singapore.

Alibaba của Trung Quốc đã hoạt động tại Việt Nam cùng với Lazada. Amazon và Alibaba cũng cạnh tranh để kinh doanh dịch vụ đám mây trong khu vực. 

Thục Anh