Z Holdings bán các hoạt động ngoại hối để tập trung vào nền tảng thanh toán di động PayPay

11:49 25/05/2021

Theo trang tin Nikkei Asia ngày hôm nay (25/5) cho biết, công ty con Z Holdings của SoftBank Group, điều hành Yahoo Nhật Bản, có kế hoạch bán các hoạt động giao dịch ký quỹ ngoại hối bán lẻ của mình cho GMO dẫn đầu thị trường trong một thương vụ trị giá 30 tỷ yên (275 triệu USD).

GMO Financial Holdings sẽ mua tất cả cổ phiếu đang lưu hành của đơn vị Z Holding, công ty có kế hoạch tập trung nguồn lực vào các dịch vụ khác như nền tảng thanh toán di động PayPay.

Công ty con Z Holdings của SoftBank Group sẽ tập trung nguồn lực vào các dịch vụ khác như nền tảng thanh toán di động PayPay.
Công ty con Z Holdings của SoftBank Group sẽ tập trung nguồn lực vào các dịch vụ khác như nền tảng thanh toán di động PayPay.

GMO Financial, công ty mẹ của GMO Click Securities, đã dẫn đầu thị trường giao dịch ngoại hối bán lẻ của Nhật Bản vào năm ngoái với khoảng 1,2 nghìn tỷ USD giao dịch và chiếm 21% thị phần. Việc mua này dự kiến ​​sẽ nâng tỷ lệ cổ phần của công ty lên gần 30%.

Z Holdings, công ty gần đây đã tích hợp với ứng dụng nhắn tin nổi tiếng Line, đã đầu tư rất nhiều vào việc thu hút khách hàng cho các hoạt động dịch vụ tài chính của mình, trong đó tập trung vào PayPay. Trong khi giao dịch ngoại hối là một thị trường đang phát triển, các công ty môi giới đang cạnh tranh để giảm phí của họ để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh và Z Holdings cũng sẽ vậy. Họ kết luận rằng rất khó để kinh doanh có lãi nếu không đặt trọng tâm vào phát triển.

Trước đó, vào tháng 3 vừa rồi chi nhánh Z Holdings của Tập đoàn SoftBank cho biết, họ sẽ đầu tư 500 tỷ yên (tương đương 4,7 tỷ USD) và thuê 5.000 kỹ sư AI trong vòng 5 năm sau khi hoàn tất việc sáp nhập giữa Yahoo Nhật Bản với ứng dụng nhắn tin nổi tiếng Line.

Kentaro Kawabe, chủ tịch và đồng CEO của Z Holdings (trái) và Takeshi Idezawa, cũng là đồng CEO tham dự cuộc họp báo trực tuyến hôm thứ Hai. (Ảnh chụp màn hình từ trang web Z Holdings)
Kentaro Kawabe, Chủ tịch và đồng CEO của Z Holdings (trái) và Takeshi Idezawa, Chủ tịch Line Corp. (Ảnh chụp màn hình từ trang web Z Holdings).

Bằng cách tung ra các dịch vụ mới và tạo ra sức mạnh tổng hợp trong các lĩnh vực kinh doanh như quảng cáo trực tuyến, thực thể kết hợp này đặt mục tiêu tạo ra 2 nghìn tỷ yên doanh thu và 225 tỷ yên lợi nhuận hoạt động vào năm tài chính 2023.

Kế hoạch kinh doanh là chiến lược chi tiết nhất của Z Holdings trong việc chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của GAFA - từ viết tắt của những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ như Google, Amazon, Facebook và Apple tại Nhật Bản.

Trước đó, vào đầu tháng 3, Naver, đơn vị cung cấp cổng thông tin điện tử lớn nhất Hàn Quốc, và SoftBank đã hoàn tất việc hợp nhất kinh doanh giữa LINE - ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Nhật Bản và Yahoo Japan. Naver hiện đang sở hữu trên 70% cổ phần của Line, còn SoftBank là cổ đông lớn nhất, nắm 40% cổ phần của Z Holdings.

Z Holdings có kế hoạch tích hợp Line Pay, ví di động của Line, vào PayPay vào tháng 4 năm 2022, trong khi chờ phê duyệt theo quy định. Line Pay sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ bên ngoài Nhật Bản.

Việc tích hợp thành công sẽ gây ra mối đe dọa đối với những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ như Google, Amazon và Facebook ở Nhật Bản, cũng như người khởi xướng thương mại điện tử địa phương Rakuten. Đối với SoftBank, đây cũng là chìa khóa để tạo ra một "con gà đẻ trứng vàng" khác ở Nhật Bản.

Việc sáp nhập cũng sẽ mang lại cho Z Holdings cơ hội thâm nhập vào ba thị trường châu Á ở nước ngoài nơi Line vẫn được ưa chuộng: Đài Loan, Thái Lan và Indonesia. 

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)