Xe nhập khẩu ồ ạt cập cảng, giá xe có thể giảm sâu
Xe nhập khẩu vẫn ồ ạt cập cảng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường và rút ngắn dần khoảng cách về doanh số với xe lắp ráp. Lượng xe dồi dào, giá có xu hướng giảm, xe nhập khẩu đang đặt sức ép không nhỏ lên các dòng xe lắp ráp trong nước.
Trái ngược với tình trạng thiếu hụt xe nhập khẩu trong suốt năm 2018 khi Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, nguồn xe nhập khẩu đã trở nên dồi dào hơn khi các lô xe vẫn liên tục cập cảng. Nhu cầu thị trường cũng tăng lên rõ rệt, khoảng cách về doanh số của xe nhập khẩu và xe lắp ráp đang rút ngắn đáng kể.
Theo báo cáo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), thị trường ô tô đã khởi sắc hơn trong tháng 3 khi doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 32.308 xe trong đó có 22.528 xe du lịch. Với doanh số này, toàn thị trường ô tô đã tăng trưởng 160% so với tháng trước và tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng trưởng tới 151%.
Đáng chú ý là trong tháng 3, khoảng cách về doanh số của xe lắp ráp và xe nhập khẩu đã giảm xuống rõ rệt. Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước trong tháng 3 đạt 19.769 xe, tăng 157% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.539 xe, tăng trưởng tới 164% so với tháng trước. Xe nhập khẩu có mức tăng trưởng cao hơn (164%) so với xe lắp ráp (157%).
Như vậy, tính đến hết tháng 3, tổng số xe mà các hãng thuộc VAMA bán ra trong 3 tháng đầu năm đạt 78.252 xe, tăng 31% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, doanh số xe lắp ráp bán ra đạt 46.253, giảm 8% so với trước đó, trong khi xe xuất khẩu đạt 31.999 xe, tăng tới 234% so với cùng kì năm ngoái.
Sau suốt một năm khan hiếm xe nhập khẩu do tác dụng của Nghị định 116, lượng xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam đã dồi dào hơn khi các lô xe vẫn liên tục cập cảng.
Theo một con số thống kê từ Tổng cục Hải quan, chỉ tính riêng trong tháng 3, cả nước nhập hơn 13.253 chiếc xe các loại, trong đó có trên 9.500 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi. Tính đến hết tháng 3, lượng xe nhập khẩu cập cảng đạt khoảng 39.000 chiếc ô tô các loại đạt trị giá 883 triệu USD. Trong đó hơn 27.400 chiếc là xe con dưới 9 chỗ ngồi, tăng gấp gần 10 lần so với cùng kỳ năm 2018.
Lượng xe nhập khẩu từ thị trường Thái Lan vẫn đứng đầu bảng với gần 26.000 xe, đạt trị giá gần 517 triệu USD. Indonesia xếp thứ 2 với hơn 9.000 xe nhập khẩu, đạt trị giá 143,7 triệu USD.
Nguồn xe dồi dào cũng khiến cho thị trường xe nhập khẩu có xu hướng giảm giá nhẹ trong vài 2 tháng trở lại đây thay vì tình trạng bán chênh giá tại các đại lý do khan hiếm hồi trước Tết.
Theo Hoàng Nam
- Hà Nội lần đầu thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
- Việt Nam thu hút 9,27 tỷ USD FDI trong 4 tháng đầu năm 2024
- Lý do gì khiến Google được cho đã chi 20 tỷ USD cho Apple?
- Bộ Y tế làm việc với tỉnh Đồng Nai về vụ gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo khẩn trương rà soát giá vé máy bay
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu