Vũ trụ ảo Metaverse tiếp sức ngành du lịch

23:55 30/04/2022

Công nghệ vũ trụ ảo (Metaverse) được kỳ vọng sẽ mở ra tiềm năng mới cho ngành du lịch đang tìm đường hồi phục sau dịch COVID-19.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Metaverse là cơ hội lớn cho ngành du lịch, từ việc đặt chuyến cho đến mua các NFT (viết tắt của "non-fungible tokens" - mã thông báo không thể thay thế) trong du lịch ảo. NFT là các vật phẩm kỹ thuật số duy nhất có chứng nhận về tính xác thực và quyền sở hữu được đăng ký trên chuỗi khối (blockchain), công nghệ nền tảng của tiền điện tử.

Đồng thời, tại nhiều nước, Metaverse được cho là cũng giúp họ tiếp cận nhóm khách hàng gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012), cũng là nhóm có tác động lớn với các nhóm khác để tiêu tiền vào du lịch.

Chẳng hạn như mới đây Thái Lan có chương trình Thailand Holideals cho phép du khách sử dụng token kỹ thuật số để mua sản phẩm và dịch vụ, hay dự án "Thành phố Metaverse Phuket" tập trung vào du lịch và chăm sóc sức khỏe… Sắp tới, đất nước triệu voi cũng dự kiến trình làng nền tảng vũ trụ ảo Amazing Thailand với các công cụ tiếp thị kỹ thuật số thúc đẩy du lịch tiến tới các xu hướng mới và tiếp cận phân khúc mới.

Một số hãng bay trên thế giới cũng đã ứng dụng công nghệ giúp hành khách có trải nghiệm thực tế ảo. Khách được xem ghế ngồi của họ từ trước khi đặt vé hoặc ngắm cảnh từ ghế của phi công khi đang bay.

Các chuyên gia công nghệ trên thế giới cũng đã chỉ ra Metaverse có thể giúp ích cho các địa danh lịch sử và trở thành mô hình kinh doanh mới cho du lịch. Nhiều bảo tàng, di tích lịch sử, tòa nhà cổ đang quan tâm đến việc thu hút du khách trên vũ trụ ảo. Phân tích của các chuyên gia cho rằng, một người thường chỉ tới mỗi bảo tàng một lần, nhưng họ có thể ghé thăm nó nhiều lần trên metaverse, bởi vì lý do này, nên việc phát triển du lịch trên vũ trụ ảo vẫn là xu hướng hợp thời.

Nhắc đến kỳ vọng Metaverse sẽ là cơ hội lớn cho ngành du lịch, nhiều người trong ngành đều nhận định, giá trị duy nhất của du lịch ảo là mang đến cho người dùng cơ hội "thử trước khi mua" (“try before you buy”) và quyết định điểm đến thông qua thế giới ảo mà sau đó bạn sẽ đến thăm (visit) trong thực tế. Nhưng đối với đại chúng, du lịch ảo sẽ thực hiện rất nhiều ước mơ do thiếu tiền để đi du lịch thực sự và Metaverse là cơ hội để thực hiện điều đó với chi phí thấp.

Với ngành du lịch hiện nay, không thể tránh khỏi việc vũ trụ số (Metaverse) hoặc thực tế ảo (Virtual reality) hoặc thực tế tăng cường (Augmented reality) tạo nên dấu ấn trên thế giới. Tận dụng cơ hội là một chuyện đương nhiên nhưng giới chuyên gia vẫn cho rằng NFT ("non-fungible tokens" - mã thông báo không thể thay thế) thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, sáng tạo không giới hạn nhưng vũ trụ ảo cần được nghiên cứu nhiều hơn mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác.

D. Hồng (t/h)