Việt Nam: Số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu giảm 19,1%
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2023 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 19,1%, tương ứng giảm 2.905 chiếc so với lượng nhập của tháng trước.
Cụ thể, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 4/2023 đạt 12.323 chiếc, tương ứng trị giá đạt 288 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 15.228 chiếc với trị giá đạt 355 triệu USD.
Trong tháng 4 năm 2023, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là nhập khẩu từ Thái Lan với 6.098 chiếc; nhập từ Inđônêxia với 3.924 chiếc và nhập từ Trung Quốc với 1.206 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 11.228 chiếc, chiếm tới 91% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Tính chung lũy kế 4 tháng năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 54.344 chiếc, tăng 47,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 43.856 chiếc, tăng 45,6% và ô tô vận tải là 7.773 chiếc, tăng mạnh tới 109%.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2023 có 327 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, giảm 10,9% so với tháng trước.
Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với 85 triệu USD, từ Hàn Quốc với 77,7 triệu USD, từ Nhật Bản với 57 triệu USD, từ Thái Lan với 39,7 triệu USD và từ Ấn Độ với 24,4 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 5 nước xuất xứ này đạt 284 triệu USD, chiếm tỷ trọng 87% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.
Tính chung lũy kế trong 4 tháng/2023, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện & phụ tùng ô tô đạt 1,32 tỷ USD, giảm 25,1% so với cùng kỳ năm trước.
Ngọc Phi (TH)
- Bộ Tài chính đề nghị chưa thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
- Nguồn cung ô tô cho thị trường Việt Nam ghi nhận mức sụt giảm 4,5%
- Doanh số thị trường ô tô tiếp tục giảm mạnh, gặp nhiều khó khăn
- Ô tô không thuộc danh mục đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng
- Sự phát triển của mua sắm ô tô trực tuyến và các thách thức đối mặt
Cùng chuyên mục
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển