Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, ước tính có tổng cộng khoảng 37.000 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam trong tháng 5. So với số liệu ghi nhận ở kỳ báo cáo liền trước, nguồn cung ôtô cho thị trường Việt Nam ghi nhận mức sụt giảm 4,5%.
Trong số này, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam theo ước tính chỉ đạt 10.000 xe cùng giá trị kim ngạch 270 triệu USD trong tháng 5. Tính từ đầu năm, ước tính đây sẽ là sản lượng nhập khẩu thấp nhất của nhóm hàng ôtô nguyên chiếc.
Trước đó, báo cáo từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng lượng ôtô nguyên chiếc hoàn tất thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4 đạt 12.323 xe với giá trị kim ngạch ở mức 288 triệu USD. Như vậy theo ước tính của Tổng cục Thống kê, ôtô nhập khẩu trong tháng 5 đã giảm 18,9% về lượng và thấp hơn 6,3% về giá trị so với kỳ báo cáo trước.
Nếu đặt cạnh số liệu của cùng kỳ năm ngoái, ôtô nhập khẩu ở tháng giữa quý II ghi nhận mức sụt giảm đến 27,5% về số lượng và kém hơn 25,9% về giá trị kim ngạch.
Ước tính trong 5 tháng đầu năm, tổng lượng ôtô được đăng ký tờ khai nhập khẩu tại các cảng Việt Nam là 64.344 xe với tổng kim ngạch gần 1,5 tỷ USD. Nhờ hoạt động nhập khẩu diễn ra tương đối mạnh mẽ trong quý đầu năm, ước tính lượng ôtô nhập khẩu lũy kế tính đến hết tháng 5 vẫn tăng 26,7% về số lượng và 16,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng ôtô nội địa của Việt Nam ước đạt 133.600 xe, giảm 24% so với cùng kỳ của năm 2022.
Nhiều khả năng, lượng ôtô nhập khẩu cũng như số xe lắp ráp trong nước có dấu hiệu chững lại do chịu ảnh hưởng từ doanh số đi xuống của thị trường ôtô Việt Nam ở tháng đầu quý II.
Theo đó, thị trường ôtô Việt Nam vừa có dấu hiệu ấm trở lại trong nửa cuối quý I đã sớm quay đầu giảm mạnh về doanh số trong tháng 4.
Ngọc Phi (TH)