Đề xuất ô chính sách ưu đãi ưu đãi công nghiệp hỗ trợ đến năm 2027 |
Hiện tại, Bộ Tài chính đang tổ chức đưa ra ý kiến cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung điều 9 của Nghị định 26/2023/ND-CP. Dự thảo tập trung vào các nội dung liên quan đến biểu thuế xuất khẩu, biểu tượng nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa, cùng các mức thuế tuyệt đối, thuế thu nhập hợp lý và thuế nhập khẩu ngoài hạn mức thuế quan.
Các đơn vị như Bộ Công thương, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội Công nghiệp và Thương mại Ô tô Việt Nam (VAMI) đã đưa ra kiến nghị tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế cho ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô. Cụ thể, các cơ quan, tổ chức đề xuất kéo dài thời gian áp dụng chương trình này đến ngày 31/12/2027 nhằm đảm bảo sự tương thích với thời gian của chương trình ưu đãi thuế dành cho sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước.
Phân tích từ Bộ Tài chính cho thấy, chính sách ưu đãi thuế đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Điều này không chỉ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và mở rộng quy mô sản xuất mà còn giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN với mức thuế nhập khẩu 0%.
Chính sách này đã tạo ra động lực cho các nhà sản xuất phụ trợ trong ngành ô tô, như sửa chữa, bảo hành và bảo dưỡng, cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết cho ngành sản xuất ô tô, bao gồm cả ô tô điện. Các doanh nghiệp như VinFast và Công ty TMT đã và đang tận dụng chính sách này để đẩy nhanh tiến trình lắp ráp ô tô điện tại Việt Nam.
Bộ Tài chính đã báo cáo và đề xuất Chính phủ xem xét việc gia hạn chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đồng thời với chương trình ưu đãi thuế trong sản xuất và lắp ráp ô tô đến hết năm 2027. Điều này nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong việc hỗ trợ đối với các chính sách và nâng cao năng lực sản xuất cũng như tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong thời gian tới.
Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với khoảng 410 doanh nghiệp tham gia sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô, tạo ra 1.229 sản phẩm đã được chế tạo. Các chính sách ưu đãi thuế, đặc biệt là Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô, đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành này trong những năm gần đây.
Thị trường ô tô trong nước đang trên đà tăng trưởng tốt, với quy mô sản xuất không ngừng mở rộng. Đặc biệt, mảng xe điện sản xuất và lắp ráp trong nước đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, cho thấy sự thích ứng kịp thời của ngành với xu hướng toàn cầu. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI), chương trình ưu đãi thuế mang lại hiệu quả tích cực cho các doanh nghiệp, bao gồm việc áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện phục vụ sản xuất và lắp ráp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho thấy, trong số 410 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô, có 17 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô tại 6 cục hải quan các tỉnh, thành phố gồm Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Nam, Hà Nam Ninh và Bình Phước. Đến nay, Tổng cục Hải quan đã tổ chức 7 kỳ ưu đãi.
Tính đến ngày 31/5/2024, các doanh nghiệp tham gia chương trình đã sản xuất hơn 3,3 triệu sản phẩm, với tổng số thuế được hoàn lên đến 116,8 tỷ đồng. Cụ thể, số thuế hoàn ứng trong các năm 2021, 2022, 2023 và 5 tháng đầu năm 2024 lần lượt là: 2,44 tỷ đồng; 66,56 tỷ đồng; 36,98 tỷ đồng; và 10,86 tỷ đồng. Trung bình, số thuế được hoàn mỗi năm rơi vào khoảng 39 tỷ đồng.