Thứ hai 25/08/2025 16:36
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất gia hạn ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến hết năm 2027

Các đơn vị như Bộ Công thương, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội Công nghiệp và Thương mại Ô tô Việt Nam (VAMI) đã đưa ra kiến nghị tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế cho ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027.
Đề xuất gia hạn ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến hết năm 2027
Đề xuất ô chính sách ưu đãi ưu đãi công nghiệp hỗ trợ đến năm 2027

Hiện tại, Bộ Tài chính đang tổ chức đưa ra ý kiến ​​cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung điều 9 của Nghị định 26/2023/ND-CP. Dự thảo tập trung vào các nội dung liên quan đến biểu thuế xuất khẩu, biểu tượng nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa, cùng các mức thuế tuyệt đối, thuế thu nhập hợp lý và thuế nhập khẩu ngoài hạn mức thuế quan.

Các đơn vị như Bộ Công thương, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội Công nghiệp và Thương mại Ô tô Việt Nam (VAMI) đã đưa ra kiến nghị tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế cho ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô. Cụ thể, các cơ quan, tổ chức đề xuất kéo dài thời gian áp dụng chương trình này đến ngày 31/12/2027 nhằm đảm bảo sự tương thích với thời gian của chương trình ưu đãi thuế dành cho sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước.

Phân tích từ Bộ Tài chính cho thấy, chính sách ưu đãi thuế đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Điều này không chỉ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và mở rộng quy mô sản xuất mà còn giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN với mức thuế nhập khẩu 0%.

Chính sách này đã tạo ra động lực cho các nhà sản xuất phụ trợ trong ngành ô tô, như sửa chữa, bảo hành và bảo dưỡng, cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết cho ngành sản xuất ô tô, bao gồm cả ô tô điện. Các doanh nghiệp như VinFast và Công ty TMT đã và đang tận dụng chính sách này để đẩy nhanh tiến trình lắp ráp ô tô điện tại Việt Nam.

Bộ Tài chính đã báo cáo và đề xuất Chính phủ xem xét việc gia hạn chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đồng thời với chương trình ưu đãi thuế trong sản xuất và lắp ráp ô tô đến hết năm 2027. Điều này nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong việc hỗ trợ đối với các chính sách và nâng cao năng lực sản xuất cũng như tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong thời gian tới.

Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với khoảng 410 doanh nghiệp tham gia sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô, tạo ra 1.229 sản phẩm đã được chế tạo. Các chính sách ưu đãi thuế, đặc biệt là Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô, đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành này trong những năm gần đây.

Thị trường ô tô trong nước đang trên đà tăng trưởng tốt, với quy mô sản xuất không ngừng mở rộng. Đặc biệt, mảng xe điện sản xuất và lắp ráp trong nước đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, cho thấy sự thích ứng kịp thời của ngành với xu hướng toàn cầu. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI), chương trình ưu đãi thuế mang lại hiệu quả tích cực cho các doanh nghiệp, bao gồm việc áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện phục vụ sản xuất và lắp ráp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho thấy, trong số 410 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô, có 17 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô tại 6 cục hải quan các tỉnh, thành phố gồm Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Nam, Hà Nam Ninh và Bình Phước. Đến nay, Tổng cục Hải quan đã tổ chức 7 kỳ ưu đãi.

Tính đến ngày 31/5/2024, các doanh nghiệp tham gia chương trình đã sản xuất hơn 3,3 triệu sản phẩm, với tổng số thuế được hoàn lên đến 116,8 tỷ đồng. Cụ thể, số thuế hoàn ứng trong các năm 2021, 2022, 2023 và 5 tháng đầu năm 2024 lần lượt là: 2,44 tỷ đồng; 66,56 tỷ đồng; 36,98 tỷ đồng; và 10,86 tỷ đồng. Trung bình, số thuế được hoàn mỗi năm rơi vào khoảng 39 tỷ đồng.

Tin bài khác
Hà Nội tạo bước đột phá mới trong thu hút nhà đầu tư chiến lược

Hà Nội tạo bước đột phá mới trong thu hút nhà đầu tư chiến lược

Hà Nội liên tục có những động thái quyết liệt nhằm đổi mới cơ chế, chính sách và mô hình thu hút nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Ngành thuế đề xuất cắt giảm 44% thủ tục hành chính

Ngành thuế đề xuất cắt giảm 44% thủ tục hành chính

Cục Thuế đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân và đảm bảo nguồn thu ngân sách bền vững.
Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Tuyến đường dài 46,8 km nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được nâng cấp lên cao tốc trước 2030, để giải quyết tình trạng ùn tắc.
FDI vào TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 45% trong 7 tháng, dự báo tiếp tục bùng nổ

FDI vào TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 45% trong 7 tháng, dự báo tiếp tục bùng nổ

Trong 7 tháng đầu năm 2025, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào TP. Hồ Chí Minh đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm trước. Diễn biến này được đánh giá là tín hiệu tích cực, cho thấy niềm tin ngày càng lớn của cộng đồng nhà đầu tư quốc tế đối với môi trường kinh doanh tại Thành phố.
Xu hướng già hóa dân số: Nguy cơ đe dọa kinh tế toàn cầu và những cảnh báo cho Việt Nam

Xu hướng già hóa dân số: Nguy cơ đe dọa kinh tế toàn cầu và những cảnh báo cho Việt Nam

Dưới tác động của già hóa dân số, các chuyên gia nhận định, khi lao động khan hiếm, áp lực tăng lương là tất yếu, kéo theo chi phí sản xuất tăng và lạm phát khó kiểm soát.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với 5 địa phương, thúc giải ngân đầu tư công

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với 5 địa phương, thúc giải ngân đầu tư công

Chiều 24/8, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn – Tổ trưởng Tổ công tác số 6 của Chính phủ – đã có buổi làm việc với lãnh đạo 5 tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
Đề xuất cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip, thúc đẩy ngành bán dẫn

Đề xuất cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip, thúc đẩy ngành bán dẫn

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 439/TB-VPCP ngày 22/8, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại phiên họp lần thứ hai đầu tháng 8/2025.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm việc với 5 địa phương, tháo gỡ điểm nghẽn

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm việc với 5 địa phương, tháo gỡ điểm nghẽn

Cuộc họp của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhằm rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu và xây dựng hạ tầng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.
Huế và thời cơ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á

Huế và thời cơ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung - nơi hội tụ nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống khu công nghiệp ven biển, logistics xuyên biên giới chính là động lực chủ yếu để đưa vùng trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực ASEAN... Trong bức tranh tổng thể đó, TP. Huế được đánh giá hội tụ nhiều tiềm năng để vươn lên trở thành một trung tâm logistics cấp vùng và liên quốc gia.
Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp các địa phương nghiên cứu phương án thu phí và phân chia nguồn thu cho 10 dự án cao tốc.
Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi cả nước. Cuộc tổng điều tra sẽ bắt đầu từ ngày 5/1/2026 và chia làm hai giai đoạn, kéo dài đến hết tháng 8/2026.
Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh chính thức tái vận hành

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh chính thức tái vận hành

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vừa công bố đã tái khởi động vận hành toàn bộ tổ hợp hóa dầu tích hợp và đẩy mạnh dự án đa dạng hóa nguyên liệu với khí ethane sau thời gian tạm dừng do biến động thị trường. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh giá dầu thô giảm, giúp cải thiện biên lợi nhuận vận hành, mở ra cơ hội để LSP khẳng định năng lực sản xuất và duy trì chuỗi cung ứng.
Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Bất chấp những biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu, Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất thế giới.
Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục 42,26 tỷ USD trong tháng 7/2025, đưa tổng kim ngạch 7 tháng lên hơn 262 tỷ USD. Tuy nhiên, phía sau bức tranh sáng màu ấy, doanh nghiệp vẫn vấp phải hàng loạt rào cản mới, từ thuế quan đến tiêu chuẩn xanh…
Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Việt Nam đang chuyển đổi từ mô hình thu thú FDI dựa trên chi phí sang mô hình dựa trên đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.