Tháng 3/2025, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về nguồn cung khi có khoảng 58.075 xe ôtô mới được bổ sung, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Con số này không chỉ tăng 17,2% so với tháng trước mà còn cao hơn tới 60% so với cùng kỳ năm 2024, phản ánh rõ đà phục hồi sản xuất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán – thời điểm được xem là “tăng tốc” của các hãng xe nhằm chuẩn bị cho những kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới trong các tháng tiếp theo. Trong đó, sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt khoảng 36.700 chiếc, tăng 15% so với tháng trước.
Lũy kế trong quý I/2025, các doanh nghiệp nội địa đã cho xuất xưởng tổng cộng 106.400 xe, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 81,5% so với cùng kỳ năm ngoái – một dấu hiệu cho thấy hoạt động sản xuất đang phục hồi mạnh mẽ sau năm 2024 đầy biến động. Ở chiều ngược lại, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng tăng mạnh, ước đạt 21.375 chiếc với giá trị ước khoảng 445 triệu USD trong tháng 3, tăng 21% về lượng so với tháng trước. Cộng dồn trong ba tháng đầu năm, đã có khoảng 46.207 xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với tổng giá trị đạt 983 triệu USD, tương ứng mức tăng 43,5% về lượng và 45,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
![]() |
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới |
Tính chung cả quý I/2025, tổng lượng xe được đưa vào thị trường đạt xấp xỉ 102.600 chiếc – phản ánh một đà cung mạnh mẽ và dồi dào. Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất hiện nay lại nằm ở phía cầu. Theo số liệu từ các đơn vị như VAMA, TC Motor và VinFast, tính đến hết tháng 2/2025, tổng lượng xe bán ra chỉ khoảng 65.000 chiếc – chưa bằng một nửa lượng xe được tung ra thị trường trong cùng kỳ. Thực tế này nối dài tình trạng dư cung kéo dài từ năm 2024, khi mà tổng nguồn cung lên đến 620.740 chiếc nhưng chỉ có khoảng 510.000 chiếc được tiêu thụ, khiến thị trường thặng dư hơn 110.000 xe. Áp lực tồn kho không những chưa được giải quyết mà còn có nguy cơ gia tăng trong năm 2025 nếu nhu cầu không sớm được cải thiện. Trước bối cảnh này, nhiều chuyên gia nhận định rằng làn sóng giảm giá là bước đi tất yếu nhằm kích cầu tiêu dùng, giải phóng hàng tồn và tránh gây ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất lẫn tiến trình giới thiệu sản phẩm mới của các hãng.
Thực tế trong tháng 4/2025, thị trường đã chứng kiến một cuộc đua khuyến mãi trên diện rộng, lan tỏa gần như toàn bộ các phân khúc và thương hiệu. Toyota tiếp tục là hãng tiên phong khi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho hàng loạt mẫu xe như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross. Đặc biệt, mẫu Yaris Cross – dòng xe nhập khẩu duy nhất trong chương trình – được giảm từ 33 đến 38 triệu đồng, đưa giá bán thực tế về khoảng 617 đến 727 triệu đồng. Mẫu sedan Vios cũng ghi nhận mức ưu đãi từ 23 đến 27 triệu đồng, giảm giá xuống còn khoảng 435 đến 518 triệu đồng. Các mẫu MPV Veloz Cross và Avanza Premio lần lượt được giảm từ 28 đến 33 triệu đồng, đưa giá bán thực tế về khoảng 606 đến 635 triệu đồng và 530 đến 568 triệu đồng. Khác với Toyota, Honda duy trì ưu đãi khá thận trọng trong tháng này, chỉ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho hai phiên bản Civic G và RS mang số VIN 2024, với giá sau giảm lần lượt là 749,5 triệu và 855,5 triệu đồng. Tuy nhiên, tại các đại lý, dòng SUV CR-V đời 2024 vẫn ghi nhận mức giảm sâu, lên tới 90 triệu đồng với phiên bản màu xanh giới hạn.
Subaru tiếp tục giữ vị trí là hãng có chính sách giảm giá sâu nhất thị trường, khi giảm từ 140 đến 200 triệu đồng cho dòng Forester, đưa giá bán thực tế chỉ còn từ 829 đến 999 triệu đồng. Dòng Crosstrek cũng được giảm tới 69 triệu đồng cho cả bản xăng và hybrid, đưa giá bán lần lượt xuống còn 1,029 tỷ và 1,199 tỷ đồng. Trong khi đó, Nissan triển khai chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho cả mẫu sedan Almera lẫn bán tải Navara, với mức giảm lên tới 96 triệu đồng cho bản Navara PRO-4X. Không nằm ngoài cuộc đua, Hyundai tung ưu đãi lên đến 75 triệu đồng cho các dòng xe đời 2024, còn Kia giảm giá từ 8 đến 110 triệu đồng cho các mẫu như Soluto, K5, Seltos và Sorento, trong đó Sorento Plug-in Hybrid là mẫu xe được ưu đãi mạnh nhất, hiện có giá từ 1,289 đến 1,424 tỷ đồng tùy phiên bản. Đáng chú ý, các thương hiệu xe Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam cũng tích cực cạnh tranh bằng giá, với mẫu Geely Coolray được giảm 50% lệ phí trước bạ (tương đương 27-38 triệu đồng), còn Omoda C5 bản Luxury có giá ưu đãi chỉ còn 499 triệu đồng – thấp hơn 40 triệu đồng so với giá công bố.