Thứ hai 28/07/2025 19:07
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.

Tháng 3/2025, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về nguồn cung khi có khoảng 58.075 xe ôtô mới được bổ sung, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Con số này không chỉ tăng 17,2% so với tháng trước mà còn cao hơn tới 60% so với cùng kỳ năm 2024, phản ánh rõ đà phục hồi sản xuất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán – thời điểm được xem là “tăng tốc” của các hãng xe nhằm chuẩn bị cho những kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới trong các tháng tiếp theo. Trong đó, sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt khoảng 36.700 chiếc, tăng 15% so với tháng trước.

Lũy kế trong quý I/2025, các doanh nghiệp nội địa đã cho xuất xưởng tổng cộng 106.400 xe, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 81,5% so với cùng kỳ năm ngoái – một dấu hiệu cho thấy hoạt động sản xuất đang phục hồi mạnh mẽ sau năm 2024 đầy biến động. Ở chiều ngược lại, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng tăng mạnh, ước đạt 21.375 chiếc với giá trị ước khoảng 445 triệu USD trong tháng 3, tăng 21% về lượng so với tháng trước. Cộng dồn trong ba tháng đầu năm, đã có khoảng 46.207 xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với tổng giá trị đạt 983 triệu USD, tương ứng mức tăng 43,5% về lượng và 45,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Tính chung cả quý I/2025, tổng lượng xe được đưa vào thị trường đạt xấp xỉ 102.600 chiếc – phản ánh một đà cung mạnh mẽ và dồi dào. Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất hiện nay lại nằm ở phía cầu. Theo số liệu từ các đơn vị như VAMA, TC Motor và VinFast, tính đến hết tháng 2/2025, tổng lượng xe bán ra chỉ khoảng 65.000 chiếc – chưa bằng một nửa lượng xe được tung ra thị trường trong cùng kỳ. Thực tế này nối dài tình trạng dư cung kéo dài từ năm 2024, khi mà tổng nguồn cung lên đến 620.740 chiếc nhưng chỉ có khoảng 510.000 chiếc được tiêu thụ, khiến thị trường thặng dư hơn 110.000 xe. Áp lực tồn kho không những chưa được giải quyết mà còn có nguy cơ gia tăng trong năm 2025 nếu nhu cầu không sớm được cải thiện. Trước bối cảnh này, nhiều chuyên gia nhận định rằng làn sóng giảm giá là bước đi tất yếu nhằm kích cầu tiêu dùng, giải phóng hàng tồn và tránh gây ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất lẫn tiến trình giới thiệu sản phẩm mới của các hãng.

Thực tế trong tháng 4/2025, thị trường đã chứng kiến một cuộc đua khuyến mãi trên diện rộng, lan tỏa gần như toàn bộ các phân khúc và thương hiệu. Toyota tiếp tục là hãng tiên phong khi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho hàng loạt mẫu xe như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross. Đặc biệt, mẫu Yaris Cross – dòng xe nhập khẩu duy nhất trong chương trình – được giảm từ 33 đến 38 triệu đồng, đưa giá bán thực tế về khoảng 617 đến 727 triệu đồng. Mẫu sedan Vios cũng ghi nhận mức ưu đãi từ 23 đến 27 triệu đồng, giảm giá xuống còn khoảng 435 đến 518 triệu đồng. Các mẫu MPV Veloz Cross và Avanza Premio lần lượt được giảm từ 28 đến 33 triệu đồng, đưa giá bán thực tế về khoảng 606 đến 635 triệu đồng và 530 đến 568 triệu đồng. Khác với Toyota, Honda duy trì ưu đãi khá thận trọng trong tháng này, chỉ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho hai phiên bản Civic G và RS mang số VIN 2024, với giá sau giảm lần lượt là 749,5 triệu và 855,5 triệu đồng. Tuy nhiên, tại các đại lý, dòng SUV CR-V đời 2024 vẫn ghi nhận mức giảm sâu, lên tới 90 triệu đồng với phiên bản màu xanh giới hạn.

Subaru tiếp tục giữ vị trí là hãng có chính sách giảm giá sâu nhất thị trường, khi giảm từ 140 đến 200 triệu đồng cho dòng Forester, đưa giá bán thực tế chỉ còn từ 829 đến 999 triệu đồng. Dòng Crosstrek cũng được giảm tới 69 triệu đồng cho cả bản xăng và hybrid, đưa giá bán lần lượt xuống còn 1,029 tỷ và 1,199 tỷ đồng. Trong khi đó, Nissan triển khai chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho cả mẫu sedan Almera lẫn bán tải Navara, với mức giảm lên tới 96 triệu đồng cho bản Navara PRO-4X. Không nằm ngoài cuộc đua, Hyundai tung ưu đãi lên đến 75 triệu đồng cho các dòng xe đời 2024, còn Kia giảm giá từ 8 đến 110 triệu đồng cho các mẫu như Soluto, K5, Seltos và Sorento, trong đó Sorento Plug-in Hybrid là mẫu xe được ưu đãi mạnh nhất, hiện có giá từ 1,289 đến 1,424 tỷ đồng tùy phiên bản. Đáng chú ý, các thương hiệu xe Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam cũng tích cực cạnh tranh bằng giá, với mẫu Geely Coolray được giảm 50% lệ phí trước bạ (tương đương 27-38 triệu đồng), còn Omoda C5 bản Luxury có giá ưu đãi chỉ còn 499 triệu đồng – thấp hơn 40 triệu đồng so với giá công bố.

Tin bài khác
Ứng phó bão số 3: Kiên quyết xử lý hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý

Ứng phó bão số 3: Kiên quyết xử lý hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý

Nhằm ứng phó bão số 3, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phát đi công văn khẩn, yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai để trục lợi.
Ứng phó bão số 3: Đảm bảo dự trữ hàng hóa, an toàn hồ đập và cung cấp điện

Ứng phó bão số 3: Đảm bảo dự trữ hàng hóa, an toàn hồ đập và cung cấp điện

Để ứng phó bão số 3, Bộ Công Thương kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp và người dân chủ động phối hợp thực hiện các biện pháp ứng phó bão với tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.
Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường

Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường

Sau sáp nhập, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương về TP.Hồ Chí Minh, ngành du lịch dư địa phát triển lớn hơn, có cơ hội cùng nhau liên kết và phát triển các sản phẩm thuận lợi hơn. Tuy nhiên có nhiều bất cập trong công tác quản lý, sản phẩm dịch vụ tại một số địa phương. Tất cả được nêu ra trong "Hội nghị đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền TP.Hồ Chí Minh"
Việt Nam chấm dứt thuế chống bán phá giá với sản phẩm bằng plastic nhập khẩu

Việt Nam chấm dứt thuế chống bán phá giá với sản phẩm bằng plastic nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa công bố Quyết định về việc chấm dứt áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bằng plastic làm từ polyme propylen nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia, sau khi kết thúc quá trình rà soát cuối kỳ.
Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh bão hòa: Hồi chuông cảnh báo cho chiến lược tiêu dùng

Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh bão hòa: Hồi chuông cảnh báo cho chiến lược tiêu dùng

Dù chiếm gần 25% tổng mức bán lẻ của cả nước, TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với thực tế đáng quan ngại: Thị trường tiêu dùng dần bước vào giai đoạn bão hòa, hạ tầng thương mại chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nguồn nhân lực thiếu hụt, và đặc biệt là những điểm nghẽn thể chế trong liên kết vùng.
TP. Hà Nội siết kiểm soát an toàn thực phẩm sau vụ thịt heo bệnh tuồn ra thị trường

TP. Hà Nội siết kiểm soát an toàn thực phẩm sau vụ thịt heo bệnh tuồn ra thị trường

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, để kiểm soát hiệu quả an toàn thực phẩm cần có giải pháp đồng bộ từ khâu sản xuất, phân phối đến tiêu dùng.
Lào Cai siết chặt kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng

Lào Cai siết chặt kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng

Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiếp tục diễn biến phức tạp, tỉnh Lào Cai đang tăng cường triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hà Nội đẩy mạnh khuyến mại và bình ổn giá

Hà Nội đẩy mạnh khuyến mại và bình ổn giá

Thành phố Hà Nội đang triển khai đồng loạt các chương trình bình ổn giá và khuyến mại tập trung nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận hàng Việt với mức giá hợp lý, đồng thời tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển sản xuất – kinh doanh trong những tháng cao điểm cuối năm.
Chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc

Chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc

Bắt đầu từ ngày 6/7/2025, một số sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp dụng thuế chống bán phá giá với mức từ 23,1% đến 27,83%, theo Quyết định chính thức vừa được Bộ Công Thương ban hành.
Cục Thống kê lý giải việc giá vật liệu xây dựng tăng đột biến

Cục Thống kê lý giải việc giá vật liệu xây dựng tăng đột biến

Trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng lớn được triển khai dồn dập trong nửa đầu năm 2025, giá vật liệu xây dựng - một trong những đầu vào quan trọng của ngành xây dựng – đã tăng vọt, trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm của dư luận và cộng đồng doanh nghiệp.
Cảng Thị Vải – Cái Mép : “Bàn đạp” chiến lược cho logistics Việt Nam

Cảng Thị Vải – Cái Mép : “Bàn đạp” chiến lược cho logistics Việt Nam

Cụm cảng Thị Vải – Cái Mép thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện bao gồm 35 bến, trong đó 22 bến đã đi vào hoạt động với tổng công suất 117,8 triệu tấn/năm, trong đó riêng 7 bến container chiếm năng lực khoảng 6,8 triệu TEUs/năm.
Việt Nam rà soát cuối kỳ biện pháp phòng vệ thương mại với đường nhập khẩu từ Thái Lan

Việt Nam rà soát cuối kỳ biện pháp phòng vệ thương mại với đường nhập khẩu từ Thái Lan

Sau 4 năm áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đường mía từ Thái Lan, Việt Nam chính thức khởi động quá trình rà soát cuối kỳ, theo đúng thông lệ quốc tế và quy định pháp luật trong nước.
Địa phương chủ động điều phối nguồn cung không để Biến động giá và khan hiếm vật liệu xây dựng

Địa phương chủ động điều phối nguồn cung không để Biến động giá và khan hiếm vật liệu xây dựng

Giá vật liệu xây dựng biến động khiến nhiều dự án trọng điểm có nguy cơ chậm tiến độ. Thủ tướng chỉ đạo các địa phương chủ động nguồn cung, tăng tốc khai thác và quản lý giá.
Truy xuất nguồn gốc: Từ giải pháp kỹ thuật đến yêu cầu bắt buộc

Truy xuất nguồn gốc: Từ giải pháp kỹ thuật đến yêu cầu bắt buộc

Truy xuất nguồn gốc không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà là yêu cầu sống còn để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao uy tín hàng Việt và đảm bảo xuất khẩu bền vững trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.
Thúc đẩy thương mại điện tử xanh để 70% người trưởng thành sẽ mua sắm online vào 2030

Thúc đẩy thương mại điện tử xanh để 70% người trưởng thành sẽ mua sắm online vào 2030

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 – 2030, đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến, với doanh thu thương mại điện tử chiếm khoảng 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước.