Thứ bảy 26/04/2025 22:11
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

26/04/2025 15:20
Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Livestream bão hòa: Niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách
Thương mại Điện tử (nguồn: Internet)

Niềm tin người tiêu dùng đang bị thử thách

Từng được xem là "mỏ vàng" của ngành thương mại điện tử, mô hình bán hàng qua livestream đang phải đối mặt với dấu hiệu bão hòa rõ rệt. Những con số doanh thu quý 1/2025 từ TikTok Shop, cùng hàng loạt vụ việc liên quan đến quảng cáo sai sự thật của nhiều gương mặt nổi tiếng, đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về sự xuống dốc của niềm tin người tiêu dùng.

Theo báo cáo từ Metric.vn, ước tính doanh thu của TikTok Shop tại Việt Nam trong quý I/2025 khoảng 35.490 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,42 tỷ USD). Tại Việt Nam, nền tảng này ghi nhận mức giảm đơn hàng lần đầu tiên kể từ năm 2022, trong khi tỷ lệ hoàn – hủy đơn tăng đến 17%. Thống kê từ một số sàn thương mại điện tử lớn cũng cho thấy lượng người xem livestream giảm từ 25 – 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Livestream bão hòa: Niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách
Nhà bán hàng về thực phẩm chức năng trên nền tảng TikTok Shop (ảnh chụp màn hình từ phiên livestream)

Dấu hiệu này không chỉ đến từ sự cạnh tranh gay gắt mà còn bắt nguồn từ sự "mất lửa" của người tiêu dùng khi họ ngày càng khắt khe và cảnh giác trước những nội dung quảng bá quá mức, thiếu kiểm chứng.

Khi KOLs đánh đổi uy tín vì lợi nhuận

Một loạt gương mặt nổi tiếng đã vướng vào bê bối quảng cáo sai sự thật trong thời gian gần đây, khiến lòng tin của công chúng bị xói mòn như:

MC Quyền Linh, người vốn được yêu mến vì hình ảnh giản dị và chân thật, bất ngờ bị tố giới thiệu sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm chứng về chất lượng trong một buổi livestream.

Chu Thanh Huyền, người được cho là hay xuất hiện với hình ảnh sang chảnh, bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội khi quảng bá mỹ phẩm “xách tay” kém chất lượng, không có giấy phép lưu hành và không chứng minh được hóa đơn chứng từ.

Hoa hậu Hương Giang từng, hoa hậu Mai Phương Thúy từng quảng cáo sai sự thật về thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân khi chưa sản phẩm chưa được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y Tế) cấp phép.

Quang Linh Vlogs, nổi tiếng vì làm từ thiện tại châu Phi, cũng vừa bị bắt và khởi tố cùng nhiều đồng phạm vào ngày 4/4, do liên quan đến quảng cáo sai sự thật về công dụng của viên kẹo rau củ Kera.

Những vụ việc này cho thấy sự thiếu chọn lọc trong việc nhận quảng cáo, đặt lợi nhuận trước trách nhiệm với cộng đồng, gây tổn hại trực tiếp đến niềm tin người tiêu dùng.

Anh Trần Đình Hiếu - Nhân viên hỗ trợ khách hàng trên nền tảng Tiktok Shop tại Viện đào tạo kinh doanh số- Dalali Digital Business Academy chia sẻ: "Đối với mỹ phẩm làm đẹp hay thực phẩm chức năng đều yêu cầu có giấy xanh công bố sản phẩm hoặc chứng nhận của Bộ Y Tế, nếu sản phẩm nào không có thì sẽ không được đăng kí bán hàng trên sàn. Tuy nhiên, không phải lúc nào nền tảng cũng quét do cần thời gian nhận diện. Nhiều KOL, KOC nếu có bán hàng giả cũng không sợ việc nền tảng đánh sập shop vì họ hoàn toàn có thể lập nhiều shop khác hoặc dùng biện pháp thủ thuật để lách".

Nhà bán hàng phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Khác với thời kỳ "vàng son" khi livestream mới bùng nổ, người mua hàng hiện nay đã có nhiều kinh nghiệm và chú trọng chắt lọc thông tin hơn. Họ kiểm tra đánh giá, so sánh giá cả, xem kỹ thành phần sản phẩm, thậm chí tìm kiếm đánh giá khách quan từ những người tiêu dùng khác trên mạng xã hội trước khi quyết định "chốt đơn" luôn.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, bà Đào Anh- Founder QLIVE Commerce kiêm Chuyên gia Đào tạo Livestream thực chiến chia sẻ: "Trong bối cảnh lòng tin người tiêu dùng đang "tụt dốc", nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là TikTok Shop, Shopee Live, LazLive cũng cần có những chiến lược rõ ràng để điều chỉnh và tránh bị thị trường 'đào thải' như:

Tập trung vào sản phẩm chất lượng: Đảm bảo hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, minh bạch giấy tờ kiểm định, ưu tiên sản phẩm chính hãng hoặc có chứng nhận của cơ quan chức năng.

Minh bạch thông tin khi livestream: Hạn chế dùng chiêu trò giật gân, gây hiểu lầm về công dụng sản phẩm. Thay vào đó, hãy tập trung vào trải nghiệm thực tế, feedback trung thực.

Chọn lọc KOLs phù hợp và có trách nhiệm: Thay vì chạy theo ngôi sao có lượng theo dõi lớn, hãy hợp tác với những người có sức ảnh hưởng thực sự đến nhóm khách hàng mục tiêu và có uy tín cá nhân về lĩnh vực chuyên môn.

Tăng trải nghiệm mua sắm: Chính sách đổi trả minh bạch, chăm sóc khách hàng tận tình, chủ động xử lý sự cố. Tất cả là yếu tố giữ chân khách hàng lâu dài.

Xây dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp: Không chỉ bán hàng, người làm livestream cần định hình rõ phong cách, giá trị và cam kết của mình với cộng đồng."

Khi thị trường livestream gặp nhiều thách thức khi chuyển từ giai đoạn bùng nổ sang bão hòa, thì đây cũng là bệ phóng giúp những người bán hàng chất lượng và có chiến lược rõ ràng mới trụ vững. Bài học từ những KOLs từng được yêu mến nhưng đánh mất hình ảnh vì quảng cáo sai sự thật là hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn ngành.

Tin bài khác
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.
Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Trong bối cảnh xuất khẩu rau quả gặp nhiều thách thức, đặc biệt là sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây. Đây là động thái quan trọng nhằm tạo đột phá cho ngành rau quả Việt Nam trong thời gian tới. Vậy những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?
Dự án “EU Good Food - Good Life”: Kết hợp giữa truyền thống và công nghệ tiên tiến trong sản xuất thực phẩm

Dự án “EU Good Food - Good Life”: Kết hợp giữa truyền thống và công nghệ tiên tiến trong sản xuất thực phẩm

Dự án “EU Good Food - Good Life” nhằm giới thiệu các sản phẩm thực phẩmchâu Âu chất lượng cao đến thị trường Việt Nam.
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nội

Trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nội

Việc tiếp tục gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước là một biện pháp hỗ trợ cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức.
Giá ô tô sẽ còn giảm sâu?

Giá ô tô sẽ còn giảm sâu?

Nguồn cung ô tô trên thị trường tăng, nhiều hãng xe đang triển khai chiến lược giảm giá để kích cầu khiến các chuyên gia dự báo giá ô tô có thể tiếp tục giảm.
Sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái

Sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái

Báo cáo Kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, so với cùng kỳ năm trước, Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 2 tháng năm 2025 tăng 7,2%, riêng trong tháng 2, IPP tăng 17,2%.
Giá xăng dầu chiều ngày 27/2: Đồng loạt giảm từ 15h chiều nay

Giá xăng dầu chiều ngày 27/2: Đồng loạt giảm từ 15h chiều nay

Giá xăng chiều nay trong nước giảm 197 đồng/lit với xăng E5 RON 92 và giảm 219 đồng/lit với xăng RON95-III, áp dụng từ 15h chiều nay 27/2/2025.