Thứ tư 11/06/2025 18:49
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Livestream bão hòa: Niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách
Thương mại Điện tử (nguồn: Internet)

Niềm tin người tiêu dùng đang bị thử thách

Từng được xem là "mỏ vàng" của ngành thương mại điện tử, mô hình bán hàng qua livestream đang phải đối mặt với dấu hiệu bão hòa rõ rệt. Những con số doanh thu quý 1/2025 từ TikTok Shop, cùng hàng loạt vụ việc liên quan đến quảng cáo sai sự thật của nhiều gương mặt nổi tiếng, đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về sự xuống dốc của niềm tin người tiêu dùng.

Theo báo cáo từ Metric.vn, ước tính doanh thu của TikTok Shop tại Việt Nam trong quý I/2025 khoảng 35.490 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,42 tỷ USD). Tại Việt Nam, nền tảng này ghi nhận mức giảm đơn hàng lần đầu tiên kể từ năm 2022, trong khi tỷ lệ hoàn – hủy đơn tăng đến 17%. Thống kê từ một số sàn thương mại điện tử lớn cũng cho thấy lượng người xem livestream giảm từ 25 – 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Livestream bão hòa: Niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách
Nhà bán hàng về thực phẩm chức năng trên nền tảng TikTok Shop (ảnh chụp màn hình từ phiên livestream)

Dấu hiệu này không chỉ đến từ sự cạnh tranh gay gắt mà còn bắt nguồn từ sự "mất lửa" của người tiêu dùng khi họ ngày càng khắt khe và cảnh giác trước những nội dung quảng bá quá mức, thiếu kiểm chứng.

Khi KOLs đánh đổi uy tín vì lợi nhuận

Một loạt gương mặt nổi tiếng đã vướng vào bê bối quảng cáo sai sự thật trong thời gian gần đây, khiến lòng tin của công chúng bị xói mòn như:

MC Quyền Linh, người vốn được yêu mến vì hình ảnh giản dị và chân thật, bất ngờ bị tố giới thiệu sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm chứng về chất lượng trong một buổi livestream.

Chu Thanh Huyền, người được cho là hay xuất hiện với hình ảnh sang chảnh, bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội khi quảng bá mỹ phẩm “xách tay” kém chất lượng, không có giấy phép lưu hành và không chứng minh được hóa đơn chứng từ.

Hoa hậu Hương Giang từng, hoa hậu Mai Phương Thúy từng quảng cáo sai sự thật về thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân khi chưa sản phẩm chưa được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y Tế) cấp phép.

Quang Linh Vlogs, nổi tiếng vì làm từ thiện tại châu Phi, cũng vừa bị bắt và khởi tố cùng nhiều đồng phạm vào ngày 4/4, do liên quan đến quảng cáo sai sự thật về công dụng của viên kẹo rau củ Kera.

Những vụ việc này cho thấy sự thiếu chọn lọc trong việc nhận quảng cáo, đặt lợi nhuận trước trách nhiệm với cộng đồng, gây tổn hại trực tiếp đến niềm tin người tiêu dùng.

Anh Trần Đình Hiếu - Nhân viên hỗ trợ khách hàng trên nền tảng Tiktok Shop tại Viện đào tạo kinh doanh số- Dalali Digital Business Academy chia sẻ: "Đối với mỹ phẩm làm đẹp hay thực phẩm chức năng đều yêu cầu có giấy xanh công bố sản phẩm hoặc chứng nhận của Bộ Y Tế, nếu sản phẩm nào không có thì sẽ không được đăng kí bán hàng trên sàn. Tuy nhiên, không phải lúc nào nền tảng cũng quét do cần thời gian nhận diện. Nhiều KOL, KOC nếu có bán hàng giả cũng không sợ việc nền tảng đánh sập shop vì họ hoàn toàn có thể lập nhiều shop khác hoặc dùng biện pháp thủ thuật để lách".

Nhà bán hàng phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Khác với thời kỳ "vàng son" khi livestream mới bùng nổ, người mua hàng hiện nay đã có nhiều kinh nghiệm và chú trọng chắt lọc thông tin hơn. Họ kiểm tra đánh giá, so sánh giá cả, xem kỹ thành phần sản phẩm, thậm chí tìm kiếm đánh giá khách quan từ những người tiêu dùng khác trên mạng xã hội trước khi quyết định "chốt đơn" luôn.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, bà Đào Anh- Founder QLIVE Commerce kiêm Chuyên gia Đào tạo Livestream thực chiến chia sẻ: "Trong bối cảnh lòng tin người tiêu dùng đang "tụt dốc", nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là TikTok Shop, Shopee Live, LazLive cũng cần có những chiến lược rõ ràng để điều chỉnh và tránh bị thị trường 'đào thải' như:

Tập trung vào sản phẩm chất lượng: Đảm bảo hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, minh bạch giấy tờ kiểm định, ưu tiên sản phẩm chính hãng hoặc có chứng nhận của cơ quan chức năng.

Minh bạch thông tin khi livestream: Hạn chế dùng chiêu trò giật gân, gây hiểu lầm về công dụng sản phẩm. Thay vào đó, hãy tập trung vào trải nghiệm thực tế, feedback trung thực.

Chọn lọc KOLs phù hợp và có trách nhiệm: Thay vì chạy theo ngôi sao có lượng theo dõi lớn, hãy hợp tác với những người có sức ảnh hưởng thực sự đến nhóm khách hàng mục tiêu và có uy tín cá nhân về lĩnh vực chuyên môn.

Tăng trải nghiệm mua sắm: Chính sách đổi trả minh bạch, chăm sóc khách hàng tận tình, chủ động xử lý sự cố. Tất cả là yếu tố giữ chân khách hàng lâu dài.

Xây dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp: Không chỉ bán hàng, người làm livestream cần định hình rõ phong cách, giá trị và cam kết của mình với cộng đồng."

Khi thị trường livestream gặp nhiều thách thức khi chuyển từ giai đoạn bùng nổ sang bão hòa, thì đây cũng là bệ phóng giúp những người bán hàng chất lượng và có chiến lược rõ ràng mới trụ vững. Bài học từ những KOLs từng được yêu mến nhưng đánh mất hình ảnh vì quảng cáo sai sự thật là hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn ngành.

Tin bài khác
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về Quản lý thị trường

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về Quản lý thị trường

Ngày 9/6/2025, Bộ Công Thương có Công văn số 4142/BCT-TTTN gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị góp ý cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều trong các Thông tư thuộc lĩnh vực Quản lý thị trường.
Đồng Nai: Tiếp tục cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đồng Nai: Tiếp tục cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản số 7065/UBND-KTNS ngày 5/6/2025, chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương thực hiện nghiêm Công điện số 72 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Khuyến mại tập trung quốc gia 2025: Hai “mũi kích cầu” cho tiêu dùng nội địa

Khuyến mại tập trung quốc gia 2025: Hai “mũi kích cầu” cho tiêu dùng nội địa

Đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương chủ trương mở rộng quy mô chương trình khuyến mại tập trung quốc gia với hai đợt lớn trong năm, thay vì chỉ duy trì một đợt vào cuối năm như thông lệ những năm trước.
Bình Dương xử lý 465 vụ vi phạm thương mại trong 5 tháng đầu năm 2025

Bình Dương xử lý 465 vụ vi phạm thương mại trong 5 tháng đầu năm 2025

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến hết tháng 5/2025, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra gần 2.000 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại.
Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Bộ Công Thương vừa quyết định gia hạn thời gian điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc thêm hai tháng.
Khủng hoảng niềm tin với "ông lớn" C.P – cơ hội cho các HTX chăn nuôi nội địa?

Khủng hoảng niềm tin với "ông lớn" C.P – cơ hội cho các HTX chăn nuôi nội địa?

Trong bối cảnh ngành chăn nuôi công nghiệp Việt Nam đang bị chi phối bởi một vài doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư nước ngoài, vụ việc liên quan đến Công ty C.P Việt Nam – doanh nghiệp FDI điển hình với mô hình “3F” (Feed – Farm – Food) – đã gây ra một cơn chấn động không nhỏ trong dư luận.
Điện gió ngoài khơi nhưng "mắc kẹt" trên bờ

Điện gió ngoài khơi nhưng "mắc kẹt" trên bờ

Việc chưa ban hành khung giá điện gió ngoài khơi khiến nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn trong tính toán hiệu quả tài chính và triển khai dự án, đe dọa tiến độ thực hiện quy hoạch điện VIII.
Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm hành vi nâng khống giá bán, thao túng giá hàng hóa

Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm hành vi nâng khống giá bán, thao túng giá hàng hóa

Ngày 30/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc tăng cường chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực giá, đặt ra yêu cầu cấp bách đối với các bộ, ngành, địa phương trong bối cảnh thị trường hàng hóa, dịch vụ vẫn còn những dấu hiệu biến động phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tác động tiêu cực đến lạm phát và đời sống người dân.
Cửa hàng vàng phải treo bảng hiệu được cấp phép kinh doanh vàng miếng

Cửa hàng vàng phải treo bảng hiệu được cấp phép kinh doanh vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 2 yêu cầu các cửa hàng, chi nhánh ngân hàng tại TP.HCM treo bảng hiệu, niêm yết công khai giấy phép được cấp phép mua bán vàng miếng để người dân dễ nhận biết.
Cục Hải quan triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Cục Hải quan triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Cục Hải quan ra công văn triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và siết chặt quản lý xuất nhập khẩu.
Thương mại điện tử: Cuộc chơi không dành cho “kẻ yếu”

Thương mại điện tử: Cuộc chơi không dành cho “kẻ yếu”

Hơn 165.000 gian hàng ngừng hoạt động chỉ trong vòng một năm, tương đương gần 3.200 cửa hàng rút lui mỗi tuần… là hồi chuông cảnh tỉnh về cuộc chơi thương mại điện tử trong bối cảnh mới.
Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Mức giá bán điện mới là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức điều chỉnh này tăng tương đương 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.