Thứ hai 27/10/2025 14:08
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Đồng bộ hạ tầng, chuyển đổi số để thị trường bán lẻ Việt bứt phá

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gay gắt, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế, với định hướng phát triển hạ tầng hiện đại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng hàng hóa.

Phát triển hạ tầng để thị trường bán lẻ bứt phá

Ngày 21/10, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đặt mục tiêu đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11 – 11,5% mỗi năm.

Về các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển thị trường bán lẻ do Chính phủ đề ra, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng Việt Nam cần tập trung vào ba trụ cột chính: Hoàn thiện cơ chế chính sách, phát triển hạ tầng bán lẻ hiện đại và nâng cao chất lượng hàng hóa nội địa.

Đồng bộ hạ tầng, chuyển đổi số để thị trường bán lẻ Việt bứt phá
Đồng bộ hạ tầng, chuyển đổi số để thị trường bán lẻ Việt bứt phá

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã và đang thúc đẩy quy hoạch các vùng logistics, nâng cấp chợ truyền thống, xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện lợi, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động phân phối.

Những nỗ lực này, theo ông Trần Hữu Linh, không chỉ giúp giảm chi phí lưu thông mà còn tạo điều kiện để hàng hóa Việt tiếp cận người tiêu dùng nhanh hơn, tiện lợi hơn.

Thực tế cho thấy, năm 2024, thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng khoảng 9 – 9,5%, và 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 11%, khẳng định vai trò quan trọng của khu vực bán lẻ trong phát triển kinh tế nội địa.

Chuyển đổi số là động lực mới của bán lẻ Việt

Theo Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ, thương mại điện tử sẽ chiếm từ 15 – 20% tổng mức bán lẻ đến năm 2030, ông Trần Hữu Linh cho biết, hiện nay doanh thu bán lẻ trực tuyến của Việt Nam ước đạt 32 – 35 tỷ USD, chiếm gần 11% tổng thị trường, cho thấy tiềm năng to lớn của lĩnh vực này.

Các mô hình bán hàng trực tuyến, livestream thương mại và sàn thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới, giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng trên toàn quốc và mở rộng ra thị trường quốc tế.

Theo ông Trần Hữu Linh, việc Luật Thương mại điện tử dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua trong thời gian tới sẽ là cú hích lớn, tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho thương mại điện tử phát triển ổn định, bền vững.

Song song đó, chi phí logistics cao vẫn là thách thức lớn, ảnh hưởng đến giá thành và khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt.

Bộ Công Thương đang phối hợp với các địa phương quy hoạch trung tâm logistics, kho bãi, cảng hàng hóa và phát triển mô hình outlet, giúp hàng hóa đi thẳng từ nhà máy tới tay người tiêu dùng, giảm đáng kể chi phí trung gian.

Bên cạnh nỗ lực của cơ quan quản lý, các doanh nghiệp bán lẻ và người tiêu dùng cũng cần chủ động thích ứng với môi trường số, thúc đẩy thói quen mua sắm trực tuyến an toàn, minh bạch, qua đó tạo nền tảng cho thị trường bán lẻ phát triển bền vững.

Ngoài ra, các chương trình kích cầu tiêu dùng, livestream bán hàng cùng người nổi tiếng và địa phương đang góp phần quảng bá thương hiệu hàng Việt, thúc đẩy tiêu thụ trong nước và gia tăng niềm tin của người tiêu dùng. Theo ông Trần Hữu Linh, để phát triển bền vững, doanh nghiệp Việt cần củng cố năng lực tiêu thụ nội địa trước khi mở rộng xuất khẩu.

Hiện Bộ Công Thương đang triển khai chương trình “Gold Global” nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, đặc biệt là nông sản, giúp doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế và sẵn sàng tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ đến năm 2030 đặt mục tiêu hình thành hệ thống bán lẻ văn minh, hiện đại, bền vững, gắn với xu hướng kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế chia sẻ; kết nối hiệu quả sản xuất – phân phối – tiêu dùng, kích cầu hàng Việt, gia tăng sức mua trong nước và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. Trong dài hạn, việc kết hợp đồng bộ giữa hạ tầng, công nghệ và quản trị thị trường sẽ là nền tảng để Việt Nam trở thành điểm sáng bán lẻ của khu vực.

Tin bài khác
Diễn đàn Doanh nghiệp 2025: Cà Mau khơi dòng động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2025: Cà Mau khơi dòng động lực tăng trưởng mới

Với khát vọng vươn mình mạnh mẽ và tinh thần “Doanh nghiệp đồng hành – Cà Mau phát triển”, Diễn đàn Doanh nghiệp 2025 diễn ra chiều ngày 26/10/2025 do UBND tỉnh Cà Mau tổ chức đã thu hút đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cực Nam Tổ quốc.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Ra mắt Bản đồ Nông sản Việt: Kết nối dữ liệu và quảng bá nông sản toàn quốc

Ra mắt Bản đồ Nông sản Việt: Kết nối dữ liệu và quảng bá nông sản toàn quốc

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) ra mắt Bản đồ Nông sản Việt nhằm giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của 34 tỉnh, thành trên nền tảng số, đồng thời hình thành kho dữ liệu thống nhất phục vụ quản lý, quảng bá và mở rộng thị trường nông sản Việt.
Cuộc đua hàng không thêm “người chơi”, hành khách được hưởng lợi

Cuộc đua hàng không thêm “người chơi”, hành khách được hưởng lợi

Không chỉ vì cao điểm Tết, bầu trời nội địa đang nóng lên bởi sự xuất hiện của “tân binh” Sun PhuQuoc Airways (SPA). Việc một hãng mới gia nhập ngay trước mùa cao điểm, đi kèm các gói ưu đãi gắn với hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng, đang tạo lực kéo kép: mở thêm năng lực cung ứng và buộc thị trường bước vào một chu kỳ cạnh tranh dịch vụ–giá vé hơn.
Gạo ST25 “ngon nhất thế giới” được bán trực tuyến trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Gạo ST25 “ngon nhất thế giới” được bán trực tuyến trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lần đầu tổ chức livestream bán gạo ST25 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung, mở ra hướng tiếp cận mới giữa nông sản Việt và người tiêu dùng thời số.
Năm 2026: Vàng, bất động sản, crypto – Kênh nào dẫn dắt vốn?

Năm 2026: Vàng, bất động sản, crypto – Kênh nào dẫn dắt vốn?

Ông Huỳnh Minh Tuấn dự báo kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng vượt bậc nhờ chính sách tín dụng rẻ và đầu tư công kỷ lục. Thị trường chứng khoán, bất động sản, và tài sản mã hóa sẽ là tâm điểm đầu tư mới.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Khiếu nại về thương mại điện tử tăng, chủ yếu ở khâu hoàn tiền và giao hàng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Khiếu nại về thương mại điện tử tăng, chủ yếu ở khâu hoàn tiền và giao hàng

Hoàn tiền chậm, khóa tài khoản và giao hàng sai là ba vấn đề khiến người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử lo ngại và bức xúc nhất hiện nay.
Thương mại Việt Nam giữ nhịp ổn định giữa biến động toàn cầu

Thương mại Việt Nam giữ nhịp ổn định giữa biến động toàn cầu

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 10/2025 có dấu hiệu chững lại, song cán cân thương mại vẫn duy trì thặng dư, phản ánh nền kinh tế giữ được sự ổn định và sức bật trong bối cảnh toàn cầu biến động.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.