Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm, tổng sản lượng vận chuyển toàn thị trường ước đạt 64,1 triệu hành khách và 1,1 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% và 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, thị trường quốc tế phục hồi nhanh và đóng vai trò động lực tăng trưởng chính, với 35,1 triệu hành khách và 946,2 nghìn tấn hàng hóa, tăng tương ứng 13,5% và 22,9%. Trong khi đó, thị trường nội địa đạt 29 triệu hành khách và 169,2 nghìn tấn hàng hóa, tăng nhẹ 7,6% và 0,2%, cho thấy nhu cầu đi lại trong nước đã gần đạt ngưỡng bão hòa.
Tính riêng các hãng hàng không Việt Nam, tổng sản lượng vận chuyển 9 tháng qua đạt 43,7 triệu hành khách và 343,3 nghìn tấn hàng hóa, tăng tương ứng 8,2% và 5,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 14,7 triệu lượt, tăng 9,3%, còn khách nội địa đạt 29 triệu lượt, tăng 7,6%.
![]() |
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm |
Đánh giá kết quả này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho rằng, sự tăng trưởng mạnh mẽ phản ánh đà phục hồi bền vững của thị trường vận tải hàng không, nhờ chính sách mở cửa, sự trở lại của du lịch quốc tế và năng lực khai thác ngày càng được nâng cao của các hãng bay Việt Nam.
Bên cạnh kết quả tích cực, người đứng đầu Cục Hàng không cũng lưu ý ngành cần duy trì an toàn, ổn định khai thác, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả vận hành đội bay. Ông yêu cầu các đơn vị trong ngành tăng cường giám sát hoạt động của các hãng hàng không, đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định an toàn bay, phân bổ hợp lý giờ cất - hạ cánh tại các cảng hàng không, cũng như thúc đẩy chuyển đổi số trong điều hành, khai thác.
Một trọng tâm lớn trong giai đoạn tới là hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) – dự kiến trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2025. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng để khung pháp lý theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang triển khai nhiều dự án hạ tầng lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và đẩy mạnh liên kết vùng hàng không – du lịch.
Theo giới chuyên môn, với tốc độ tăng trưởng hai con số cùng xu hướng phục hồi toàn cầu, thị trường hàng không Việt Nam đang tiến gần thời kỳ bứt phá mới. Nếu duy trì đà này, Việt Nam có thể sớm lấy lại quy mô vận chuyển trước đại dịch và vươn lên nhóm thị trường hàng không năng động nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.