Bộ Tài chính đề nghị chưa thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

14:46 01/06/2023

Thay vào đó, Bộ Tài chính đề xuất một gói hỗ trợ tổng trị giá 186.700 tỷ đồng cho các doanh nghiệp, trong đó bao gồm việc miễn, giảm thuế và gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo đó, tại Tờ trình gửi Thường trực Chính phủ về đề xuất mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính tiếp tục đề nghị chưa thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như đã báo cáo trước đó.

Trong bối cảnh sức mua và tiêu dùng của người dân vẫn đang ở mức thấp do tác động của đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã đưa ra đề nghị không giảm lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Bộ Tài chính cho rằng, việc tiếp tục áp dụng chính sách ưu đãi này sẽ khó có thể kích cầu và thúc đẩy tăng trưởng như giai đoạn trước đây.

Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt lý do cho vấn đề này. Một trong số đó là tác động tiêu cực đến cân đối thu ngân sách nhà nước của các địa phương. Ví dụ, trong năm 2020, việc giảm LPTB đã làm giảm thu ngân sách nhà nước tới 16.041 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc giảm 50% LPTB sẽ ảnh hưởng đến cam kết quốc tế của Việt Nam. Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam và Eurocham đã đề xuất giảm 50% mức thu LPTB đối với cả ô tô nhập khẩu nhằm đảm bảo các cam kết quốc tế đã ký kết. Tuy nhiên, việc thực hiện đề xuất này sẽ tác động đáng kể đến cân đối nguồn thu ngân sách nhà nước của các địa phương.

Bộ Tài chính cũng nhận định rằng, việc giảm 50% LPTB không phù hợp với tình hình tiêu dùng trong nước hiện tại. Sức mua và tiêu dùng đã có sự thay đổi so với giai đoạn từ năm 2020 đến 2022.

Trên cơ sở những phân tích nêu trên, Bộ Tài chính trình Thường trực Chính phủ chưa thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

P.V