Cần làm gì để du lịch Việt Nam khởi sắc ở sân chơi quốc tế?

10:34 17/05/2024

Ngoài chính sách mở rộng cấp thị thức, việc áp dụng các chính sách hỗ trợ và tiện ích cho du khách cũng đã giúp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại Việt Nam, làm tăng cảm hứng cho các doanh nghiệp du lịch phát triển,...

năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế
Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế.

Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ làm tăng cảm hứng cho doanh nghiệp du lịch

Du lịch Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc từ năm 2022 đến nay. Năm ngoái, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt kết quả ấn tượng là 12,6 triệu lượt, tăng gấp 3,5 lần so với năm trước đó và vượt mục tiêu ban đầu là 8 triệu lượt.

Gần đây, Việt Nam đã đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý 1/2024, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3,2% so với mức trước đại dịch năm 2019.

Theo ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Phát triển du lịch châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) cho biết: "Việt Nam có một nền văn hóa độc đáo và phong phú, được kết hợp từ sự giao thoa giữa các nét truyền thống địa phương và ảnh hưởng từ các quốc gia lân cận lẫn các nước khác trên thế giới. Nền văn hóa này không chỉ thể hiện qua kiến trúc, ẩm thực, trang phục, mà còn thông qua nghệ thuật, âm nhạc, vũ điệu và lễ hội. Điều này tạo ra một sức hấp dẫn đặc biệt cho du khách quốc tế muốn khám phá và trải nghiệm văn hóa độc đáo của Việt Nam. Ngoài ra, cảnh quan thiên nhiên của Việt Nam, từ những bãi biển đẹp đến những cánh rừng rậm những dãy núi hiểm trở, cũng là một điểm đặc biệt thu hút du khách. Việt Nam cũng được biết đến với hệ thống ẩm thực phong phú và ngon miệng, với nhiều món ăn độc đáo và hương vị thơm ngon từ các miền đất nước. Tất cả những yếu tố này kết hợp với sự chân thực và nhiệt tình của người dân Việt Nam đã tạo ra một đích đến hấp dẫn và không thể nhầm lẫn trên bản đồ du lịch thế giới".

Ảnh minh  ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Phát triển du lịch châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC)
Ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Phát triển du lịch châu Á (ATI), Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC).

Theo quan sát của ông Quỳnh, các chiến lược tiếp thị, định hướng xây dựng sản phẩm đặc sắc và chính sách mở cửa của Chính phủ trong thời gian qua đã bổ trợ hiệu quả cho nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa phong phú sẵn có ở Việt Nam.

"Những chính sách tích cực từ Chính phủ như việc mở rộng cấp thị thực điện tử đã giúp thu hút được nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam một cách thuận lợi hơn. Việt Nam là một đất nước đẹp với nhiều điểm du lịch nổi tiếng và phát triển nhanh chóng, những chính sách này sẽ giúp tăng cường thêm hình ảnh của Việt Nam trên sân chơi quốc tế, từ đó thu hút thêm khách du lịch quốc tế đến thăm quốc gia của chúng ta", ông Quỳnh nhận định.

Trước đây, Việt Nam chỉ áp dụng cấp thị thực điện tử cho 80 quốc gia với thời hạn tối đa 30 ngày và có hiệu lực cho nhập cảnh một lần. Kể từ ngày 15/8/2023, thị thực điện tử được mở rộng cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ với thời hạn lên đến 90 ngày và hiệu lực nhập cảnh một hoặc nhiều lần.

Ngoài chính sách mở rộng cấp thị thức, việc áp dụng các chính sách hỗ trợ và tiện ích cho du khách cũng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại Việt Nam, làm tăng cảm hứng cho các doanh nghiệp du lịch phát triển và cung cấp các sản phẩm du lịch mới và đa dạng hơn. Từ đó, du lịch Việt Nam có thể thu hút đến nhiều đối tượng khách du lịch hơn, từ khách du lịch cao cấp đến khách du lịch tiết kiệm.

"Có thể nói những chính sách tích cực từ Chính phủ đã và sẽ đóng góp vào việc thay đổi cách thức du lịch Việt Nam được thịnh hành trên sân chơi quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch phát triển bền vững và đem lại lợi ích lớn cho nền kinh tế quốc gia", ông Quỳnh chia sẻ. 

Tạo đột phá từ du lịch MICE để mang lại nguồn thu lớn

Trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành một điểm đến cho công việc và giải trí được ưa chuộng ở Châu Á -Thái Bình Dương, du lịch kết hợp với hoạt động hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm (MICE) đang có đà phát triển tốt. Nhiều chuyên gia trong ngành du lịch cho biết, đây là một trong những sản phẩm có thể tạo sự đột phá, mang lại nguồn thu lớn. Du lịch MICE những năm qua đã có sự thay đổi cả về chất và lượng, để lại dấu ấn với du khách và các đối tác quốc tế.

Loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp 6 lần loại hình du lịch thông thường
Loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp 6 lần loại hình du lịch thông thường.

Ngành du lịch MICE của Việt Nam ước tính sẽ đạt mức tăng trưởng kép hằng năm là 5% trong năm năm tới. Đây là thông tin tích cực vì du lịch MICE có thể kích thích kinh tế đáng kể bằng cách thu hút đối tượng khách đi công tác với nhu cầu chi tiêu cho các hoạt động lưu trú, ăn uống và giải trí tại địa phương. Loại hình này cũng thúc đẩy khả năng nhận diện của điểm đến và thu hút du khách quay lại.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, du lịch MICE trở thành thị trường rất quan trọng mà các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc quan tâm, đầu tư phát triển. Loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp 6 lần loại hình du lịch thông thường. Tại Việt Nam, du lịch MICE cũng được xem là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành Du lịch.

Theo quan điểm của ông Phạm Hải Quỳnh, có một số yếu tố làm cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho các sự kiện MICE quốc tế:

Thứ nhất, vị trí địa lý thuận lợi. Việt Nam nằm ở trung tâm Đông Nam Á, giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á, là điểm giao cắt của các tuyến hàng không quốc tế và khu vực.

Thứ hai là cơ sở hạ tầng phát triển. Việt Nam đã đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng du lịch, từ khách sạn, trung tâm hội nghị đến các phương tiện vận chuyển tiện lợi.

Thứ ba là sự đa dạng về trải nghiệm du lịch. Từ các thành phố lớn, bãi biển đẹp, điểm du lịch nghỉ dưỡng đến các di sản văn hóa phổ biến, du lịch về văn hóa về cộng đồng, Việt Nam cung cấp nhiều lựa chọn đa dạng cho khách du lịch.

Cuối cùng là môi trường kinh doanh thuận lợi. Chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, quy định dễ dàng nhập cảnh, và môi trường kinh doanh ổn định làm cho Việt Nam trở thành một môi trường thuận lợi cho các sự kiện MICE quốc tế.

Những yếu tố trên kết hợp cùng với văn hóa đa dạng, phong phú của Việt Nam tạo nên sức hút đặc biệt và làm cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho các sự kiện MICE quốc tế.

Du lịch Việt làm gì để hút 18 triệu lượt khách quốc tế

Tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp du lịch, có thể nhận thấy họ khá tiếc nuối vì chúng ta có nhiều lợi thế phát triển nhưng chưa được truyền thông, xúc tiến kịp thời, đa dạng ở nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp mong muốn chúng ta thành lập các văn phòng đại diện du lịch Việt Nam ở một số thị trường mục tiêu của du lịch Việt Nam. 

Về điều này, ông Quỳnh nhận định: "Theo quan điểm của tôi, việc thành lập các văn phòng đại diện du lịch Việt Nam ở các thị trường mục tiêu là một ý tưởng tốt để nâng cao hiện diện và truyền thông của du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế. Điều này giúp tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước và các sản phẩm du lịch Việt Nam, thu hút được sự quan tâm và chú ý của khách hàng quốc tế. Ngoài ra, việc có mặt trực tiếp tại các thị trường mục tiêu cũng giúp doanh nghiệp du lịch Việt Nam dễ dàng tiếp cận thông tin thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và đáp ứng chúng một cách tốt nhất. Đồng thời, qua các văn phòng đại diện, chúng ta cũng có thể thiết lập mối quan hệ đối tác, hợp tác với các đối tác địa phương ở nước ngoài để phát triển du lịch hiệu quả hơn. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế".

Gần đây, Việt Nam đã đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý 1/2024, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái
Việt Nam đã đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý 1/2024, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiến đến hết năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế. Theo ông Quỳnh, để đạt được cũng như vượt xa hơn nữa mục tiêu mới đề ra, bên cạnh những công việc đang làm, Việt Nam có thể áp dụng những chiến lược sau:

Đầu tiên, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo và đa dạng: Đầu tư vào các sản phẩm du lịch độc đáo, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, thiên nhiên và lịch sử của Việt Nam để thu hút du khách quốc tế.

Thứ hai, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch hiện đại: Nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, khách sạn, nhà hàng, cung cấp dịch vụ tiện ích cao cấp để tăng cường trải nghiệm du khách.

Thứ ba, thúc đẩy tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ du lịch: Đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch chuyên nghiệp, tăng cường hệ thống hướng dẫn viên, hướng dẫn viên du lịch có trình độ và khả năng giao tiếp tốt.

Thứ tư, tăng cường chiến dịch quảng cáo và tiếp thị: Xây dựng chiến dịch tiếp thị hiệu quả trên các phương tiện truyền thông, thảo luận trực tuyến và mạng xã hội để tạo sự chú ý đến Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn.

Thứ năm, hợp tác quốc tế và tăng cường giao lưu văn hóa: Kết nối với các đối tác quốc tế để phát triển chương trình du lịch kết hợp và tạo cầu nối văn hóa giữa Việt Nam và các quốc gia khác.

Cuối cùng, gia tăng ưu đãi và chính sách hỗ trợ du lịch: Tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế với chính sách visa linh hoạt, giảm giá vé máy bay, ưu đãi cho các tour du lịch và dịch vụ khác.

Bằng cách thực hiện những chiến lược này, Việt Nam sẽ có thể duy trì vị thế của mình trên thị trường du lịch quốc tế, thu hút ngày càng nhiều du khách và phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Hồng Ngọc