Bộ Tài chính trình 2 phương án giảm lệ phí trước bạ xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước
Bộ Tài chính vừa chính thức có Văn bản số 4295/BTC-CST về việc thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, liên quan đến việc cân nhắc giảm lệ phí trước bạ (LPTB) cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ 2 trường hợp. Thứ nhất, chưa thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước như đề nghị của UBND các tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam.
Trường hợp thứ hai, nếu Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thực hiện chính sách giảm mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thì đề nghị cân nhắc một trong hai phương án. Phương án 1 là giảm 50% mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước; phương án 2 là giảm 50% mức thu LPTB đối với cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và ôtô nhập khẩu.
Đối với phương án giảm với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, theo Bộ Tài chính, thực hiện phương án này sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước và các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe ôtô tồn kho, từ đó góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, nhược điểm là chưa tuân thủ quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO, các FTA, nguy cơ bị phản ứng, khiếu kiện từ các nhà nhập khẩu và các tổ chức quốc tế. Có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng (thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu do đã điều chỉnh chính sách là 8.727 tỷ đồng)...
Còn đối với phương án giảm 50% mức thu LPTB đối với cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và ôtô nhập khẩu, ưu điểm khi thực hiện phương án này sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ôtô để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh; đồng thời sẽ đảm bảo được việc thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.
Song trong văn bản trình Thủ tướng, Bộ Tài chính nêu kiến nghị chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô trong nước, song Bộ này cũng trình 2 phương để Thủ tướng quyết định.
Trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thực hiện chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc một trong hai phương án.
- Phương án 1: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phương án này có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng (thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu do đã điều chỉnh chính sách là 8.727 tỷ đồng).
- Phương án 2: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Phương án này làm giảm thu ngân sách Nhà nước.
Theo thống kê cho thấy, số thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chiếm khoảng 70% tổng số thu lệ phí trước bạ (tổng số thu lệ phí trước bạ đối với ô tô năm 2021 là 27.318 tỷ đồng, chiếm 72% tổng số thu lệ phí trước bạ và năm 2022 là 32.398 tỷ đồng, chiếm 68% tổng số thu lệ phí trước bạ).
Theo đó, nếu thực hiện theo phương án này thì tổng số thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sẽ giảm khoảng 15.000 - 16.000 tỷ đồng, từ đó ảnh hưởng đến số thu ngân sách Nhà nước năm 2023 và đặc biệt là cân đối ngân sách của một số địa phương khó khăn.
"Trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định giảm mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo một trong hai phương án nêu trên, đề nghị: (i) Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Nghị định giảm mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn; (ii) Giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế" - Bộ Tài chính nêu trong văn bản trình Chính phủ .
PV
- Mỹ có thể đánh thuế lên xe điện và các ngành chiến lược của Trung Quốc
- Quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới
- "Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh mang tính sống còn với các doanh nghiệp"
- Chính phủ: Phải xử lý ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và quốc tế
- Vải thiều Bắc Giang sẵn sàng chinh phục các thị trường khó tính
Cùng chuyên mục
Samsung dự kiến nâng số doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng
HSBC: Lạm phát có thể vượt trần 4,5% trong quý II/2024
Việt Nam hướng tới mục tiêu có 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á
Bình Dương hoàn chỉnh quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6
Hà Nội sẽ hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư