Hà Nội sẽ hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035

15:19 09/05/2024

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã có tờ trình về Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô. Theo đó đặt mục tiêu đến năm 2035, hoàn chỉnh hệ thống ĐSĐT tại thành phố Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô).

Trong tầm nhìn của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) đóng vai trò quan trọng không chỉ trong ngữ cảnh của các thành phố trên thế giới mà còn tại Việt Nam.

ĐSĐT không chỉ là phương tiện vận chuyển quan trọng mà còn cung cấp một hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, có khả năng vận chuyển lớn, ổn định, an toàn và thân thiện với môi trường. Đây là giải pháp được nhiều quốc gia chú trọng phát triển để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, tai nạn và giảm thiểu lượng khí CO2 thải ra môi trường, từ đó mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã có tờ trình về Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô. Đề án nhằm tổng kết tình hình triển khai đầu tư hệ thống ĐSĐT thời gian qua, làm cơ sở đề xuất định hướng phát triển, các cơ chế chính sách thí điểm, đặc thù để đầu tư phát triển mạng lưới ĐSĐT thành phố Hà Nội. Trong đó xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới ĐSĐT tại thành phố Hà Nội vào năm 2035.

Hà Nội sẽ hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035
Hà Nội sẽ hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035.

Đề án thống nhất nhận thức về vai trò của ĐSĐT, là trục “xương sống” của hệ thống hạ tầng GTVT của thành phố. Phát triển hệ thống ĐSĐT là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của thành phố trong thời gian tới. Phát triển ĐSĐT gắn kết với phát triển đô thị, bảo vệ môi trường, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa tạo động lực phát triển liên kết vùng Thủ đô.

Đồng thời, thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa các nguồn lực phù hợp để tập trung đầu tư, sớm hoàn thành mạng lưới ĐSĐT hiện đại, đồng bộ, bền vững. Trong đó, ngân sách Nhà nước sẽ giữ vai trò chủ đạo và quyết định để đầu tư toàn bộ hệ thống ĐSĐT giai đoạn đến năm 2035. Xây dựng và thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống ĐSĐT của Thủ đô Hà Nội.

Đề án cũng đặt các mục tiêu cụ thể, đến năm 2025, triển khai tổ chức thi công xây dựng Tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Triển khai công tác lập đề xuất chủ trương đầu tư các tuyến ĐSĐT có lộ trình đầu tư trước năm 2030. Hoàn thành xây dựng, trình ban hành nghị quyết về cơ chế, chính sách, đặc thù cho ĐSĐT nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và thực hiện đầu tư xây dựng đồng loạt.

Đến năm 2030, phấn đấu xây dựng, đưa vào khai thác khoảng 96,8/397,8km (chiếm 24%) các tuyến còn lại đến thời điểm hiện tại của mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô. Đồng thời, triển khai công tác lập đề xuất chủ trương đầu tư và triển khai thi công xây dựng các tuyến ĐSĐT có lộ trình đầu tư trước năm 2035.

Mục tiêu đến năm 2035, hoàn chỉnh hệ thống ĐSĐT tại thành phố Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô).

P.V (t/h)