Thứ bảy 28/09/2024 14:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thúc đẩy việc số hóa thông tin chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân

02/11/2022 08:50
Bộ Y tế đã xác định rõ các mục tiêu cụ thể với từng nền tảng số y tế sẽ được tập trung phát triển và sử dụng trong thời gian tới, gồm: nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử; nền tảng quản lý tiêm chủng; nền tảng hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa; và nền tảng trạ
aa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Năm 2014, Bộ Y tế là đơn vị đầu tiên triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, về đích trước thời hạn và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn, danh mục hàng hoá… tạo hành lang pháp lý cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia Cơ chế một cửa quốc gia.

Trong đại dịch Covid-19, ngành y tế cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong phòng ngừa và kiểm soát dịch, góp phần ngăn chặn, giảm tốc độ lây lan dịch tại Việt Nam.

Đạt được những kết quả đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ với việc đưa ra những định hướng, nhiệm vụ và hỗ trợ cho Bộ Y tế triển khai thành công. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính đã phối hợp, kết nối các thủ tục hành chính liên quan cơ chế một cửa Asean.

Bên cạnh đó là sự quyết tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Y tế, sự đồng lòng phối hợp thực hiện của các Vụ, Cục, đơn vị thuộc Bộ và tất cả các đơn vị trong toàn ngành y tế.

Với năm 2022, định hướng xuyên suốt trong công tác chuyển đổi số là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số. Một trong 22 nhiệm vụ quan trọng về chuyển đổi số Bộ TT&TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung là ban hành kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Y tế vừa ra quyết định phê duyệt kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số y tế thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Kế hoạch hướng tới mục tiêu chung là thúc đẩy việc số hóa thông tin chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân thông tin khám bệnh, chữa bệnh để hình thành kho dữ liệu quốc gia về y tế, phục vụ chuyển đổi số ngành y tế.

Tại kế hoạch mới ban hành, Bộ Y tế cũng xác định rõ các mục tiêu cụ thể với từng nền tảng số y tế sẽ được tập trung phát triển và sử dụng trong thời gian tới, gồm: nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử; nền tảng quản lý tiêm chủng; nền tảng hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa; và nền tảng trạm y tế xã.

Nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử: Mục tiêu là đảm bảo đến 2025 mỗi người dân đều có một hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý, theo dõi trong toàn bộ cuộc đời. Người dân đi khám bệnh không phải mang giấy tờ gì, vì tất cả đều được số hóa và lưu trữ dưới hình thức điện tử. Hồ sơ sức khỏe điện tử còn giúp cán bộ y tế có được thông tin về quá trình lịch sử khám, chữa bệnh của người bệnh, để việc khám, chữa bệnh hiệu quả, chất lượng hơn.

đến 2025 mỗi người dân đều có một hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý, theo dõi trong toàn bộ cuộc đời.
Trong thời gian đại dịch, người dân đã tích cực tải xuống ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử để cập nhật việc tiêm chủng.

Nền tảng tiêm chủng: Giúp quản lý toàn diện về công tác tiêm chủng trên toàn quốc, trong đó có tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng về phòng chống dịch, nhất là Covid-19.

Nền tảng tư vấn khám, chữa bệnh từ xa: Giúp cho việc kết nối dễ dàng hơn, đồng bộ hơn giữa các cơ sở y tế trong công tác triển khai Telehealth, để bà con vùng sâu, vùng xa tiếp cận với các bác sĩ giỏi; các cán bộ y tế tuyến dưới kết nối với các bệnh viện, và các cơ sở y tế tuyến trên để nâng cao trình độ chuyên môn.

Bài liên quan
Tin bài khác
Việt Nam tăng 2 bậc trong xếp hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam tăng 2 bậc trong xếp hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

WIPO đánh giá Việt Nam là một trong 8 quốc gia thu nhập trung bình trong top 70 đã có những tiến bộ nhanh nhất về chỉ số đổi mới sáng tạo trong hơn thập kỷ qua.
Phú Thọ: Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng

Phú Thọ: Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng

Ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả nhằm đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ qua tài khoản ngân hàng.
Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024. Theo đó, các hoạt động truyền thông, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra từ ngày 01 đến 10/10…
Quảng Ngãi: Số hóa ngành nông nghiệp theo hướng thông minh và bền vững

Quảng Ngãi: Số hóa ngành nông nghiệp theo hướng thông minh và bền vững

Ngày 24/9, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi phối hợp với UBDN huyện Sơn Hà tổ chức Hội thảo “Số hóa ngành nông nghiệp - Thông minh và bền vững”.
Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về chỉ số Chính phủ điện tử

Điều này phản ánh sự thành công trong việc phát triển hạ tầng số, mở rộng kết nối Internet và áp dụng các mô hình Chính phủ điện tử hiệu quả.