Syngenta nộp hồ sơ cho đợt IPO lớn nhất trên toàn cầu trong năm 2021

11:44 03/07/2021

Việc niêm yết của Syngenta Group sẽ là đợt IPO lớn nhất trên toàn cầu vào năm 2021 và lớn nhất từ ​​trước đến nay tại thị trường STAR hai năm tuổi.

ChemChina thuộc sở hữu nhà nước đã mua Syngenta với giá 43 tỷ USD vào năm 2017 trong vụ tiếp quản công ty lớn nhất ở nước ngoài của Trung Quốc. (Nguồn ảnh của Reuters và ảnh chụp màn hình từ trang web của Syngenta)

ChemChina thuộc sở hữu nhà nước đã mua Syngenta với giá 43 tỷ USD vào năm 2017 trong vụ tiếp quản công ty lớn nhất ở nước ngoài của Trung Quốc. 

Syngenta Group, công ty nông nghiệp Thụy Sĩ thuộc sở hữu của ChemChina, ngày 2/7 đã nộp đơn đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng để huy động 10 tỷ đô la trên thị trường STAR ở  Thượng Hải (một sàn giao dịch công nghệ tương tự như Nasdaq).

Theo bản cáo bạch cho biết, công ty có kế hoạch bán tới 2,79 tỷ cổ phiếu, tương đương 20% ​​cổ phần, thông qua IPO.

Việc niêm yết sẽ là đợt IPO lớn nhất trên toàn cầu vào năm 2021 và lớn nhất từ ​​trước đến nay tại thị trường STAR hai năm tuổi. Một nguồn tin cho biết đợt IPO sẽ định giá Syngenta hơn 50 tỷ USD.

"Tập đoàn Syngenta sẽ mở rộng, cải tạo cơ sở sản xuất và thực hiện mua lại chiến lược để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng", công ty cho biết trong bản cáo bạch.

ChemChina thuộc sở hữu nhà nước đã mua Syngenta với giá 43 tỷ USD vào năm 2017 trong vụ tiếp quản công ty lớn nhất ở nước ngoài của Trung Quốc. Năm ngoái, ChemChina đã hợp nhất công ty với ADAMA của Israel và với mảng kinh doanh phân bón và hạt giống của Sinochem, một công ty hóa chất nhà nước khác của Trung Quốc.

Các nhà quản lý Trung Quốc vào tháng 3 đã thông qua việc sáp nhập ChemChina với Sinochem, tạo ra doanh nghiệp lớn nhất thế giới cho đến nay với tổng doanh thu vượt quá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 154 tỷ USD).

Các công ty có trụ sở tại Trung Quốc hoặc thuộc sở hữu của quốc gia này đang gấp rút khai thác tính thanh khoản dồi dào trên thị trường toàn cầu và tận dụng cơn khát tăng trưởng của nhà đầu tư. Cho đến nay trong năm nay, theo dữ liệu từ Dealogic, các công ty Trung Quốc đã huy động được hơn 50 tỷ đô la trên các sàn giao dịch đại lục.

Hơn 80 công ty đã huy động được hơn 10 tỷ đô la trên thị trường STAR trong khi 27 công ty khác đã huy động được hơn 15 tỷ đô la ở Hồng Kông. Tập đoàn Du lịch Trung Quốc vào tháng 6 đã nộp hồ sơ cho một đợt IPO ở Hồng Kông, có thể huy động từ 7 tỷ đến 10 tỷ USD, những người quen thuộc với giao dịch cho biết.

Tập đoàn Syngenta cho biết ngày 21 tháng 6 họ đã bắt đầu quá trình làm việc với các ngân hàng để IPO. Quy trình làm việc diễn ra duy nhất ở Trung Quốc, nơi các ngân hàng đầu tư tham gia vào quá trình hướng dẫn cho các giám đốc điều hành công ty về các vấn đề liên quan đến IPO. 

Syngenta hiện có bốn đơn vị kinh doanh: Syngenta Seeds, Syngenta Crop Protection, ADAMA và Syngenta Group China. Công ty đã báo cáo doanh thu 7,1 tỷ đô la trong ba tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 3, tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái, công bố thu nhập mới nhất của nó cho thấy.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)