Sự thiếu hụt nghiêm trọng về chip thúc đẩy giá máy sản xuất đã qua sử dụng tăng vọt
Giá máy sản xuất chip đã qua sử dụng tăng vọt trong vòng hai năm qua do nhu cầu tăng cao, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi được dự báo sẽ chiếm 1/5 công suất sản xuất chip toàn cầu trong năm nay.
Đối với các máy in thạch bản đã qua sử dụng - dùng để khắc các mạch lên tấm silicon, giá đã tăng gấp đôi, theo các nguồn tin trong ngành cho biết.
Thị trường đang bùng nổ này phản ánh mức đầu tư cao vào sản xuất chip cho ô tô và thiết bị gia dụng, một phân khúc kém cao cấp nhưng vẫn sinh lời cao hơn so với chip cao cấp cho điện thoại thông minh.
Shuji Kumazawa, Phó chủ tịch cấp cao của SurplusGLOBAL Nhật Bản, một nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip đã qua sử dụng cho biết: “Đây là một sự bùng nổ chưa từng có đối với máy móc sản xuất chất bán dẫn đã qua sử dụng. Người mua xuất hiện ngay sau khi một mặt hàng có mặt trên thị trường".
Các nhà sản xuất chip đang mở rộng các dây chuyền sản xuất hiện có và xây dựng các dây chuyền mới khi tình trạng thiếu chip tiếp tục diễn ra. Theo ước tính của Hiệp hội Thiết bị Bán dẫn Nhật Bản, một thiết bị sản xuất chip do Nhật Bản sản xuất trị giá cao kỷ lục 3,35 nghìn tỷ Yên (tương đương 26 tỷ USD) đã được bán trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3, tăng 41% so với năm tài chính 2020.
Các nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip không thể đáp ứng kịp nhu cầu cao này.
"Thời gian giao hàng cho các sản phẩm mới đã kéo dài từ một năm đến khoảng một năm rưỡi", đại diện một công ty cho thuê cho biết.
Các nhà sản xuất chip đã cố gắng làm việc trong khoảng thời gian chờ đợi lâu hơn cho thiết bị mới. CC Wei, Giám đốc điều hành của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập tuần trước rằng nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu thế giới đã cử "một số đội" để hỗ trợ các nhà cung cấp máy.
Wei cho biết: “Chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để các nhà cung cấp công cụ giải quyết tất cả các vấn đề".
Thiết bị đã qua sử dụng có thể nhận được trong vòng một tháng hoặc lâu hơn. Các công ty cho thuê và công ty môi giới mua lại các máy móc không còn được sử dụng từ các nhà sản xuất chip tiên tiến và bán lại cho khách hàng.
"Thành thật mà nói, chúng tôi thích máy mới hơn, nhưng để đáp ứng với sự tăng vọt đột ngột về sản lượng của khách hàng, chúng tôi đã sử dụng các lựa chọn thay thế đã qua sử dụng vì chúng có thể được mua nhanh chóng", đại diện của một nhà sản xuất chip cho biết.
Giá của thiết bị đã qua sử dụng thay đổi tùy theo tình trạng và số năm sử dụng của chúng.
Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào dây chuyền sản xuất chip cũ. Mặc dù Mỹ đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với thiết bị chip tiên tiến, nhưng có rất ít biện pháp kiểm soát đối với các sản phẩm cũ.
Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm 21% năng lực sản xuất toàn cầu trong năm nay, trở thành nước dẫn đầu khu vực.
"Hoạt động mua sắm đã trở nên đáng chú ý ngay cả khi giá cao", một giám đốc bán hàng tại Sumitomo Mitsui Finance and Leasing cho biết.
Việc đầu tư sôi nổi vào các dòng chip mang lại cơ hội kinh doanh cho các nhà cung cấp Nhật Bản. Khi nói đến thiết bị in thạch bản cực tím (EUV) tiên tiến, nhà cung cấp ASML của Hà Lan hiện giữ độc quyền. Nhưng Nikon và các công ty cùng ngành khác của Nhật Bản đã có được thị phần cao trong các tiêu chuẩn cũ hơn
Moriaki Abe, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp thiết bị bán dẫn đã qua sử dụng Hightec Systems, cho biết, giá máy sản xuất chip cũ "có thể sẽ tiếp tục cao cho đến cuối năm nay".
Lyly
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu