Sau Mỹ và Trung Quốc, Nhật Bản tham gia vào cuộc đua sản xuất chip trong nước
Theo trang tin Nikkei Asia cho biết, Nhật Bản sẽ hỗ trợ sản xuất các chất bán dẫn và pin tiên tiến trong nước, động thái này diễn ra khi đất nước đang mong muốn giải quyết vấn đề thiếu hụt chip vốn đã ảnh hưởng đến các ngành công nghệ cốt lõi.
Bằng cách tài trợ cho sự phát triển của công nghệ sản xuất, chính phủ hy vọng sẽ mời các nhà sản xuất hàng đầu của Hoa Kỳ đến hỗ trợ. Mục đích là đảm bảo an ninh kinh tế bằng cách tăng cường chuỗi cung ứng theo liên minh Mỹ- Nhật.
Nhật Bản hiện có quỹ 200 tỷ yên (tương đương 1,8 tỷ USD) để hỗ trợ ngành sản xuất chip trong nước. Số tiền này sẽ hỗ trợ cho các công ty sản xuất chất bán dẫn và pin.
Sau các cuộc đàm phán trong liên minh cầm quyền, nội các của Thủ tướng Yoshihide Suga dự kiến sẽ thông qua chiến lược này sớm nhất là vào tháng Sáu.
Các quốc gia khác cũng đang hướng cung cấp các quỹ đầu tư vào cuộc đua hỗ trợ các cơ sở sản xuất. Mỹ sẽ chi khoảng 40 tỷ USD để hỗ trợ nghiên cứu và phát triển và sản xuất, trong khi Trung Quốc có kế hoạch hỗ trợ gần 120 tỷ USD.
Chính phủ coi chất bán dẫn là linh kiện thiết yếu đối với các đổi mới công nghệ trong nỗ lực hướng tới quá trình khử cacbon.
Dự thảo chiến lược mà nước này đưa ra kêu gọi Nhật Bản nắm giữ 40% thị phần toàn cầu về chất bán dẫn điện thế hệ tiếp theo, được sử dụng trong xe điện và các ứng dụng khác. Chính phủ dự kiến tập trung chi tiêu vốn cho đến năm 2025, trong đó đưa ra cả kế hoạch về nơi sẽ đặt các địa điểm sản xuất chất bán dẫn.
Chính phủ cũng tìm cách thu hút các công ty nước ngoài sở hữu công nghệ tinh vi sẽ hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản để nghiên cứu và phát triển.
Thị trường pin dự kiến sẽ mở rộng với sự gia tăng của năng lượng tái tạo và xe điện. Pin cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chính phủ đạt được kế hoạch trung hòa khí carbon vào 2050
Nhật Bản sẽ thường xuyên phối hợp với chính phủ Mỹ để duy trì chuỗi cung ứng ổn định. Ý tưởng là phân cấp các địa điểm sản xuất nhằm giảm thiểu nguy cơ gián đoạn nguồn cung trong thời gian khẩn cấp,.
Về mặt khử cacbon, Nhật Bản sẽ đẩy nhanh việc lắp đặt các trạm sạc nhanh cho xe điện cũng như các trạm sạc hydro cho xe chạy bằng pin nhiên liệu. Chiến lược tăng trưởng cũng sẽ thúc đẩy sản xuất vắc xin và các sản phẩm y tế khác trong nước sau những bài học kinh nghiệm trong đại dịch Covid-19.
Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển