Hãng hàng không Nhật Bản Airdo và Solaseed Air sắp sáp nhập vào năm 2022

16:16 13/05/2021

Ngày hôm nay (13/5), Nikkei cho biết hai hãng hàng không của Nhật Bản là Airdo và Solaseed Air sẽ hợp nhất. Cả hai công ty đều đặt mục tiêu cắt giảm chi phí hoạt động để sớm phục hồi sau những thiệt hại do Covid-19 gây ra.

Theo đó, đây sẽ là thương vụ hợp nhất đầu tiên giữa các hãng hàng không trong nước sau đại dịch Covid-19. 

Hãng hàng không Nhật Bản Airdo và Solaseed Air sắp hợp nhất vào năm 2022
Hãng hàng không Nhật Bản Airdo và Solaseed Air dự kiến hợp nhất trong năm 2022.

Việc sáp nhập được thiết lập vào mùa thu năm 2022, dự kiến ​​sẽ giảm chi phí hoạt động của các hãng thông qua việc mua sắm chung vật tư và bảo trì máy bay, điều này diễn ra trong bối cảnh lượng hành khách đi máy bay giảm mạnh.

Hai hãng hàng không sẽ công bố kế hoạch sớm nhất vào cuối tháng Năm. Họ sẽ thành lập một công ty cổ phần vào mùa thu năm sau. Theo các nguồn tin, kịch bản có khả năng xảy ra nhất là hai công ty sẽ được đặt dưới quyền công ty mẹ.

Các hãng hàng không phải xem xét cẩn thận hình thức sáp nhập, vì Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản có thể thu giữ các chỗ hạ cánh có giá trị từ thực thể sáp nhập tại Sân bay Haneda của Tokyo.

Ngoài việc giảm chi phí mua sắm thông qua việc mua chung nhiên liệu và các nguồn cung cấp khác, Airdo và Solaseed sẽ tìm cách kết hợp các chức năng của bộ phận văn phòng như nguồn nhân lực và kế toán. Ngoài ra họ còn có kế hoạch hợp nhất công việc bảo dưỡng máy bay tại hai công ty.

Đại dịch đã giáng một đòn nặng nề vào hai hãng hàng không. Số lượng hành khách của Airdo có trụ sở tại Hokkaido từ tháng 4 đến tháng 9 năm ngoái đã giảm mạnh 81%. 

Solaseed Air, có trụ sở chính tại Miyazaki cũng chứng kiến lượng khách hàng giảm liên tục trong năm 2020.

Hai công ty sẽ cắt giảm chi phí bằng cách giảm số lượng chuyến bay, cũng như cắt giảm chi phí nhân sự. Cả hai quyết định có thể cùng nhau khôi phục lại nguồn doanh thu đã mất đi trong năm ngoái.. Các hãng hàng không, vốn phải gánh các chi phí cố định nặng nề, chẳng hạn như chi phí khấu hao nhân sự và thiết bị, đang cố gắng củng cố bộ máy quản lý của mình bằng cách tích hợp các hoạt động có thể dùng chung.

"Nhiều cân nhắc khác nhau đang được xem xét để phát triển liên minh kinh doanh của chúng tôi, nhưng chưa có quyết định cụ thể nào được đưa ra vào thời điểm này", đại diện của Airdo chia sẻ trên trang tin Nikkei Asia. Một đại diện của Solaseed Air cũng cho biết: "Có khả năng chúng tôi sẽ cùng nhau tìm kiếm các biện pháp để có thể tích hợp chung nhiều hoạt động nhằm tiết kiệm chi phí, chúng tôi sẽ cũng nhau phát triển". 

Lyly