Rakuten của Nhật Bản chuẩn bị niêm yết đơn vị ngân hàng trực tuyến
Công ty đang chuẩn bị niêm yết công khai cổ phiếu của công ty con là ngân hàng trực tuyến Rakuten Bank, tuy nhiên họ cho biết ngày niêm yết vẫn chưa được quyết định.
Tập đoàn Rakuten ngày 30/9 cho biết họ đang chuẩn bị niêm yết công khai cổ phiếu của công ty con là ngân hàng trực tuyến Rakuten Bank trong một động thái nhằm huy động vốn cho phân khúc đang phát triển nhanh nhất của mình. Động thái này diễn ra khi tập đoàn rộng lớn hơn phải chịu lỗ nặng khi thâm nhập vào các doanh nghiệp viễn thông.
Hội đồng quản trị của tập đoàn thương mại điện tử Nhật Bản cũng đã quyết định kết hợp kinh doanh giải pháp viễn thông mới của mình, Rakuten Symphony, ra mắt vào tháng 8.
"Ngân hàng Rakuten tin rằng, thông qua việc niêm yết cổ phiếu của mình, nó sẽ có thể thực hiện quản lý với quan điểm tự chủ hơn, cũng như xem xét các chiến lược tài chính và tăng trưởng khác nhau, bao gồm cả việc tài trợ của riêng mình", nhóm cho biết trong một thông cáo.
Lợi nhuận tại Rakuten Bank đã tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2021. Vào tháng 7, ngân hàng đã đạt mục tiêu 11 triệu tài khoản và 23 triệu thẻ tín dụng được phát hành, trong khi mảng chứng khoán đạt 6,24 triệu tài khoản môi giới.
"Hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng, tạo ra phần lớn thu nhập của đơn vị tài chính, sẽ vẫn là một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn và cốt lõi của đơn vị", các nhà phân tích tại S&P Global cho biết. "Rakuten giả định rằng ngay cả sau khi niêm yết, ngân hàng sẽ vẫn là một công ty con hợp nhất quan trọng khi nó mở rộng hệ sinh thái của mình. Chúng tôi không mong đợi bất kỳ thay đổi lớn nào đối với quyền kiểm soát thực tế của Rakuten đối với đơn vị tài chính", các nhà phân tích nói thêm.
Trong khi đó, chi phí vốn cho mảng di động Rakuten lâu đời khiến tập đoàn này lỗ 65,4 tỷ Yên (tương đương 590 triệu USD) trong nửa đầu năm. Trong một diễn biến khác, mảng kinh doanh thương mại điện tử hàng đầu của Rakuten đã mất vị trí vào tay Amazon khi thị phần của hãng này tại thị trường Nhật Bản giảm xuống còn 12,6%. Amazon chiếm 25,7% thị phần.
Công ty cho biết ngày niêm yết vẫn chưa được quyết định. Đầu năm nay, Rakuten đã huy động được 242,3 tỷ yên từ việc phát hành cổ phiếu mới cho Japan Post Holdings, Tencent Holdings và Walmart.
Lyly (Theo Nikkei Asia)
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu