Nhà lãnh đạo cần làm gì để tạo nên không gian làm việc gắn kết và thoải mái cho nhân viên?

14:35 16/02/2022

Việc đảm bảo rằng mọi người gắn bó với nhau là tùy thuộc vào ban lãnh đạo công ty. Họ cần đảm bảo rằng dù ở văn phòng hay làm việc từ xa, nhân viên đều cảm thấy thoải mái, được đánh giá cao và luôn trong trạng thái hạnh phúc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Sự cô lập trong bối cảnh đại dịch

Trong xã hội hiện nay, chúng ta đang mất kết nối với nhau hơn bao giờ hết. Đại dịch khiến chúng ta ít được tiếp xúc hơn . 

Ngay cả khi bạn không yêu mến đồng nghiệp của mình, bạn cũng đã bỏ lỡ những người bạn, đồng nghiệp mà mình từng nói chuyện hằng ngày. 

Chúng ta đã trải qua hai năm khủng hoảng, lo lắng về dịch bệnh. Đối với nhiều người, nguồn tương tác chủ yếu trong thời gian dịch bệnh đến từ các cuộc gọi Zoom và những người giao hàng từ Amazon hay DoorDash. Ngày qua ngày, những mối quan hệ bạn bè cũ đã dần rạn nứt và chúng ta dần tách biệt với đồng nghiệp và cả xã hội. 

Khoảng cách giữa các tỷ phú và người lao động 

Hàng triệu người Mỹ đã phải nghỉ việc hoặc bị sa thải trong đại dịch. Trong khi điều đó xảy ra, các CEO lại được trả lương rất cao. Trong một loạt các sự kiện ngoài dự đoán, thị trường chứng khoán giảm điểm vào đầu năm 2020 và sau đó tăng vọt lên cao hơn, lập mức cao kỷ lục mọi thời đại. Các giám đốc điều hành hàng đầu từ đó đã tạo nên vận may. 

Khoảng cách giữa người lao động bình thường và lãnh đạo lúc này trở nên lớn hơn bao giờ hết. Chứng kiến các tỷ phú như ​​Mark Zuckerberg, Elon Musk, Bill Gates, Tim Cook, Jeff Bezos và những người khác kiếm được hàng triệu và hàng tỷ đô la, trong khi người lao động lại chỉ cố bám víu, khiến mọi người càng cảm thấy cay đắng và bất bình. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi người lao động gặp khó khăn khi tham gia vào công việc của họ. 

Sự tham gia của người lao động

Sự gắn bó của nhân viên là một thuật ngữ được sử dụng để đánh giá mức độ gắn bó của nhân viên với công ty. Nó đo lường sự thúc đẩy, sự tham gia, động lực và sự cam kết của người lao động. Tham gia vào công việc là rất quan trọng cho sự thành công của cá nhân, doanh nghiệp và khách hàng. Nếu một người yêu thích những gì họ làm để kiếm sống, hiểu được ý nghĩa và mục đích trong trách nhiệm hàng ngày của mình, thì người ấy sẽ làm rất tốt. Sếp, đồng nghiệp, cấp dưới và khách hàng của họ sẽ đánh giá cao nỗ lực của người đó và thể hiện lòng biết ơn đối với họ. 

Nếu bạn hạnh phúc và đầu tư vào công ty và biết rằng bạn được đánh giá cao, mọi người sẽ chú ý. Khách hàng sẽ cảm thấy rằng được bạn quan tâm. Ngược lại, nếu bạn không hài lòng và bất mãn, bạn sẽ khiến mọi người mà bạn tiếp xúc cảm thấy mệt mỏi.

Điều gì sẽ xảy ra khi nhân viên cảm thấy tổn thương

Những người lao động bị sa thải thường thiếu kết nối với công việc của họ. Những người thiếu kết nối trong công việc thường có thể sẽ nói xấu người quản lý sau lưng, buôn chuyện, tung tin đồn và đối xử thô lỗ với khách hàng. Họ cũng tỏ ra không có hứng thú khi tham gia các sự kiện và chuyến đi chơi của công ty. Thái độ độc hại này giống như một căn bệnh ung thư đang phát triển và phá hủy mọi thứ xung quanh. 

Việc đảm bảo rằng mọi người gắn bó với nhau là tùy thuộc vào ban lãnh đạo công ty. Họ cần đảm bảo rằng dù ở văn phòng hay làm việc từ xa, nhân viên đều cảm thấy thoải mái, được đánh giá cao và luôn trong trạng thái hạnh phúc. Lãnh đạo phải vạch ra một tập hợp các giá trị cốt lõi giúp tạo ra cảm giác tin cậy, tôn trọng, sự đánh giá cao và sự phát triển nghề nghiệp đối với đội ngũ nhân viên. 

Chia sẻ những giá trị của công ty 

Những nguyên tắc này phải được coi là có ý nghĩa thay vì chỉ là những từ thông dụng tốt đẹp của công ty. Điều quan trọng là cả ứng viên tiềm năng và nhân viên hiện tại đều chia sẻ các giá trị của công ty về văn hóa làm việc tích cực, hợp tác. Có những nhân viên nhiệt huyết với tinh thần đồng đội, công ty sẽ trở nên tốt hơn, mạnh hơn và dẫn đến sự hài lòng của khách hàng dễ dàng. Đó là một cách lý tưởng để thu hút, tuyển dụng và giữ chân mọi người.

Thuê những người giỏi nhất và trao họ quyền tự do trong công việc

Để tăng cường sự gắn kết, hãy thuê những người tài năng, đam mê và tham vọng, những người có đủ năng lực để giải quyết các nhiệm vụ mà họ đã được thuê và nắm quyền làm chủ trong vai trò của họ. Sau khi được tuyển dụng, lãnh đạo nên tin tưởng họ và cho phép họ tự do thực hiện công việc của họ theo bất kỳ cách nào hiệu quả nhất. 

Thay vì ép buộc những giờ và ngày làm việc nhất định trong văn phòng, hãy cho phép mọi người làm công việc của họ theo cách tốt nhất cho họ. Các giám sát viên nên quên đi khái niệm cũ về thời gian trực tiếp và đặt giá trị cao về năng suất và sản lượng. Tập trung vào nhiệm vụ hơn là giờ có nghĩa là bất kỳ nhân viên nào cũng có thể sắp xếp giờ làm việc và nơi làm việc theo cách hỗ trợ họ hoàn thành công việc tốt nhất.

Các nhà quản lý nên giữ liên lạc thường xuyên với nhân viên của họ, đặc biệt là nếu tất cả mọi người đều làm việc từ xa. Các nghiên cứu cho thấy rằng người Mỹ đã làm việc nhiều giờ hơn trong tuần làm việc và cả cuối tuần nữa. Điều quan trọng  phải để mắt đến xem liệu họ có dấu hiệu kiệt sức hoặc các vấn đề sức khỏe tinh thần khác hay không. 

Sự tương tác thường xuyên là tương tác trực tiếp với các báo cáo trực tiếp và hỏi họ xem họ đang làm như thế nào và họ có cần trợ giúp hoặc hướng dẫn hay không. Tích cực lắng nghe mối quan tâm của họ và nhanh chóng giải quyết chúng. Đừng đưa ra bất kỳ lời chỉ trích nào về cá nhân; nếu không, sẽ không ai mở lòng với bạn nữa. Cố gắng mang đến một tinh thần đồng đội và một môi trường hợp tác để giữ mọi người kết nối với nhau và không ai cảm thấy bị bỏ rơi hay lãng quên.    

Tạo nên cảm giác an toàn về mặt tâm lý cho nhân viên 

Cung cấp sự an toàn về  mặt tâm lý . Điều này là một phần của văn hóa doanh nghiệp, hãy giúp nhân viên cảm thấy rằng dẫu có thất bại thì cũng là vấn đề quá lớn. Nếu họ mắc lỗi, họ sẽ không bị trừng phạt hoặc sa thải công khai. Triết lý này sẽ nâng cao sự gắn bó, vì người lao động sẽ cảm thấy rằng nếu họ không hoàn hảo, không hoàn thành thời hạn hoặc gặp khó khăn khi giải quyết công việc, thì điều đó không sao cả. Sếp và công ty sẽ hiểu và nhận được sự giúp đỡ cần thiết để giúp họ thực hiện công việc của mình.   

Điều quan trọng là phải chúc mừng những thành tích và chiến thắng, bất kể nó có nhỏ như thế nào. Đó không chỉ là thành công về mặt thương mại mà còn để thể hiện sự đánh giá cao và nêu bật những thành tích của đồng nghiệp. Khi các công ty đạt được danh tiếng về việc công nhận và khen thưởng nhân viên một cách công khai, điều đó sẽ thúc đẩy doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới. Các nhân viên hiện tại sẽ cảm thấy tự hào, gắn bó và đánh giá cao doanh nghiệp nơi họ làm việc 

Bảo Bảo