Cách các nhà lãnh đạo có thể xây dựng kết nối trong một nơi làm việc bị ngắt kết nối

DNHN - Nghiên cứu của Cigna cho thấy những nhân viên cô đơn có nguy cơ bị thôi việc cao hơn, năng suất thấp hơn, nhiều ngày nghỉ làm hơn và chất lượng công việc thấp hơn. Trong khi đó, BetterUp phát hiện ra rằng những nhân viên trải qua mức độ phụ thuộc cao sẽ giảm rủi ro về doanh thu, tăng hiệu suất công việc, giảm số ngày nghỉ ốm và tăng điểm người sử dụng lao động, dẫn đến tiết kiệm hàng năm 52 triệu đô la cho một công ty 10.000 người.

Kết nối trong tập thể có thể được xây dựng như 1 nền văn hóa
Kết nối trong tập thể có thể được xây dựng như 1 nền văn hóa. (Ảnh: CIO.com)

Giải pháp cho tình trạng mất kết nối tại nơi làm việc là thúc đẩy tình bạn và sự kết nối có ý nghĩa tại nơi làm việc. Một báo cáo năm 2019 của Viện Lãnh đạo và Quản lý cho thấy rằng việc xây dựng mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp là yếu tố quan trọng nhất để xác định sự hài lòng trong công việc của 77% người được hỏi. Lương đứng thứ tám trong danh sách. Gallup báo cáo rằng chỉ 30% nhân viên có một người bạn tốt nhất tại nơi làm việc, nhưng những người đó gắn bó hơn gấp bảy lần. Nhân viên có một người bạn tốt nhất tại nơi làm việc có nhiều khả năng thu hút khách hàng hơn, tạo ra công việc tốt hơn, hạnh phúc cao hơn và ít bị thương trong công việc hơn. Nếu nhân viên không có một người bạn tốt nhất tại nơi làm việc, thì chỉ có 1 trong 12 cơ hội là họ sẽ gắn bó. Nền tảng huấn luyện đồng nghiệp Imperative phát hiện ra rằng chỉ có 1% cơ hội bạn sẽ báo cáo rằng bạn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong cuộc sống nếu bạn thiếu những mối quan hệ có ý nghĩa trong công việc.

Khi Sự từ chức lớn diễn ra, đây là bốn công cụ để giúp nhóm của bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn tại nơi làm việc.

Làm cho kết nối nơi làm việc trở thành một nét văn hóa cố định

Từ lâu, sự kết nối nơi làm việc đã được coi là thứ chỉ xảy ra trong ngày làm việc, cho dù là qua các cuộc trò chuyện ngoài hành lang, những khoảnh khắc thư giãn bên cốc nước hay uống cà phê. Với những khoảnh khắc tự phát về sự kết nối giữa con người với nhau nhiều thách thức hơn để tái tạo trong một môi trường xa xôi hoặc hỗn hợp, đã đến lúc lắng nghe Shasta Nelson, một chuyên gia về tình bạn nhắc nhở chúng ta rằng “tình bạn không chỉ xảy ra”. Trong cuốn sách Kinh doanh của tình bạn, cô ấy giải thích rằng tình bạn cần ba điều để phát triển: sự tích cực, để chúng ta có thể cảm thấy hài lòng; dễ bị tổn thương, vì vậy chúng ta có thể cảm thấy an toàn; và nhất quán, vì vậy chúng tôi có thể cảm thấy được nhìn thấy.

Bất cứ khi nào có thể, hãy liên tục tạo ra các nghi thức kết nối nhất quán nhằm khen ngợi và đánh giá cao. Một ví dụ có thể là Thứ Hai về Tri ân, nơi nhân viên bắt đầu mỗi tuần bằng cách chia sẻ điều gì đó mà họ biết ơn. Hoặc kể chuyện vào các ngày thứ Sáu, trong đó mỗi tuần, một nhân viên khác nhau có thể chia sẻ một câu chuyện cá nhân và đồng nghiệp của họ có thể đặt các câu hỏi tiếp theo. Chia sẻ dễ bị tổn thương và kể chuyện khơi dậy sự tò mò và lòng trắc ẩn, đồng thời được chứng minh là khuyến khích sự thuộc về.

Giúp bạn yêu cầu hỗ trợ dễ dàng hơn

Theo nhà tâm lý học xã hội Heidi Grant, 75% đến 90% tất cả sự giúp đỡ mà đồng nghiệp dành cho nhau bắt đầu bằng việc đưa ra một yêu cầu. Trong trận đại dịch, một nhóm tác giả và tôi đã tạo ra cái mà nhà tâm lý học tổ chức Adam Grant gọi là vòng tương hỗ. Chúng tôi gặp nhau qua Zoom hàng quý và mọi người chia sẻ điều gì đó mà họ đang gặp khó khăn. Một tác giả đồng nghiệp có thể đang tìm người đại diện hoặc tìm kiếm sự trợ giúp để tiếp thị cuốn sách mới của họ. Phần còn lại của nhóm đưa ra ý tưởng, địa chỉ liên hệ và các nguồn lực để hỗ trợ yêu cầu của họ.

Chúng ta thường theo dõi các yêu cầu của mình trong Bảng tính Google và sử dụng nhóm WhatsApp để mọi người giữ kết nối và khuyến khích giữa các cuộc họp Zoom. Tạo vòng có đi có lại sẽ giúp xây dựng tính nhất quán và cấu trúc để đồng nghiệp của bạn có thể yêu cầu giúp đỡ. Khi các nhân viên được đầu tư vào sự phát triển cá nhân của nhau, chúng ta sẽ xây dựng được một nền văn hóa nơi tình bạn có thể phát triển.

Làm cho việc tham gia kết nối nhiều trải nghiệm hơn

Tham gia là một cơ hội quan trọng đầu tiên để tạo điều kiện cho tình bạn tại nơi làm việc. Kể từ sau đại dịch, hàng triệu nhân viên đã bắt đầu công việc mới và chưa bao giờ gặp trực tiếp một đồng nghiệp của họ. Đặc biệt là đối với những nhân viên mới vào nghề, điều này có thể vô cùng khó khăn.

Joanna Miller, người lãnh đạo quá trình học tập và phát triển tại Asana, được giao nhiệm vụ thiết kế trải nghiệm gia nhập ảo mà 150 nhà quản lý ở 10 quốc gia hiện đã trải qua kể từ khi đại dịch bắt đầu. Cô ấy nói với tôi rằng phần tham gia của Asana mà các nhà quản lý tận dụng tối đa là các bài tập kinh nghiệm.

Trong một hiện trạng, được gọi là Ban cố vấn, các nhà quản lý mới trong nhóm thuần tập tham gia sẽ lần lượt chia sẻ câu hỏi nhức nhối nhất của họ - điều mà họ không chắc chắn hoặc tò mò nhất với những người còn lại trong nhóm. Sau đó, những người quản lý mới khác trong nhóm tham gia sẽ có cơ hội đưa ra lời khuyên, thông tin chi tiết và hỗ trợ cho từng người. Joanna nói với tôi rằng khi một người quản lý mới thừa nhận cảm giác không biết làm điều gì đó, họ sẽ cởi mở để nhận được sự giúp đỡ từ các đồng nghiệp mà họ mới gặp. Nhóm thuần tập tham gia trải nghiệm sự an toàn về tâm lý có được từ việc sống trong một môi trường an toàn để thừa nhận sai lầm, đặt câu hỏi và thử những điều mới. Họ ngay lập tức trải nghiệm cảm giác hỗ trợ lẫn nhau, điều này tạo ra một vật chứa để kết nối sâu sắc hơn.

Biến việc sạc lại thành hiện thực

Trong bối cảnh của một đại dịch đã đào sâu một cơn dịch của sự cô đơn và lạc lõng, chúng ta cần phải dẫn dắt với lòng trắc ẩn và chăm sóc lẫn nhau tốt hơn. Gần 1/5 người Mỹ không có mối quan hệ xã hội chặt chẽ, tăng hai con số so với năm 2013.

Để kết nối con người và tình bạn phát triển, chúng ta cần coi trọng sức khỏe của nhân viên. Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách hỗ trợ các chính sách nghỉ phép gia đình rộng rãi hơn, chăm sóc trẻ em và chăm sóc người già, tiếp cận các dịch vụ sức khỏe tâm thần, thời gian nghỉ để gia hạn và “giờ không làm việc” để nhân viên có thể nạp năng lượng bằng cách dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và bạn bè. Theo Cigna, nhân viên bớt cô đơn hơn bảy điểm khi họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống và bớt cô đơn hơn bốn điểm khi họ có thể “nghỉ việc tại nơi làm việc”.

Có nhiều cuộc gọi điện thoại và trò chuyện trực tiếp tại nơi làm việc cũng làm giảm sự cô đơn. Trong ngày làm việc, hãy khuyến khích “ngắt điện thoại cho bạn bè” khi nhân viên gọi cho bạn bè hoặc ai đó quan trọng trong cuộc sống của họ (hoặc nếu có thể, hãy đi dạo cùng nhau). Những nhân viên nghỉ giải lao sau mỗi 90 phút cho biết mức độ sức khỏe và hạnh phúc cao hơn 50%, khả năng tư duy sáng tạo cao hơn 50% và mức độ tập trung cao hơn 30%. Hãy thử thêm “năm phút chơi” để bắt đầu các cuộc họp nhóm trực tiếp hoặc ảo, dưới dạng bài tập kết nối, tàu phá băng tương tác hoặc trò chơi. Thời gian chơi với đồng nghiệp có thể dẫn đến mối quan hệ sâu sắc hơn và hợp tác tốt hơn.

Trong thế giới cô đơn ngày nay, kết nối con người là công việc của tất cả mọi người. Đó là một phần thiết yếu của việc xây dựng một nơi tuyệt vời để làm việc và một xã hội bền vững hơn.

Anh Đức

Bài liên quan