Thứ tư 02/07/2025 09:11
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Bài liên quan
Chủ tịch Thép Hòa Phát: Doanh nghiệp cần cơ sở pháp lý để yên tâm đầu tư

Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố quyết định áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Ai Cập, Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam vào Liên minh châu Âu (EU). Đáng chú ý, thép cuộn cán nóng (HRC) của Tập đoàn Hòa Phát không bị áp mức thuế này, đánh dấu một bước tiến quan trọng của doanh nghiệp trong việc ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại.

Theo đại diện Tập đoàn Hòa Phát, kết quả trên đến từ nhiều yếu tố. Trước hết, Hòa Phát sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại, tối ưu hóa chi phí và đảm bảo tính cạnh tranh. Đồng thời, trong suốt quá trình điều tra, doanh nghiệp này đã hợp tác chặt chẽ với EC, cung cấp đầy đủ và minh bạch các dữ liệu liên quan. Hệ thống kiểm soát chất lượng và quy trình sản xuất rõ ràng đã giúp Hòa Phát chứng minh được giá trị thực của sản phẩm, qua đó tránh được các cáo buộc liên quan đến bán phá giá.

Thép cuộn cán nóng Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất. Đây cũng là minh chứng cho năng lực xử lý các vấn đề pháp lý quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam.

Trái ngược với Hòa Phát, các doanh nghiệp khác xuất khẩu thép cán nóng của Việt Nam, bao gồm Formosa, đang phải chịu mức thuế chống bán phá giá tạm thời 12,1% khi nhập khẩu vào EU. Trong khi đó, Nhật Bản chịu mức thuế từ 6,9% - 33%, Ai Cập là 15,6%.

Mặc dù ngành thép Việt Nam hiện đứng thứ 13 thế giới và dẫn đầu khu vực ASEAN về sản xuất, nhưng lại là một trong những lĩnh vực bị áp dụng nhiều biện pháp phòng vệ thương mại nhất. Tính đến cuối tháng 5/2024, trong tổng số 252 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam, có khoảng 30% liên quan đến thép. Các sản phẩm bị điều tra rất đa dạng, từ thép mạ, thép không gỉ cán nguội, thép phủ màu, đến ống thép và các sản phẩm khác.

Đặc biệt, tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU, Úc, Malaysia và Indonesia, thép Việt Nam liên tục đối mặt với các biện pháp bảo hộ. Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), từ năm 1995 đến 2023, có đến 2.123 vụ kiện chống bán phá giá đối với thép trên toàn cầu. Trong giai đoạn 2019 - 2023, thép chiếm gần 49% tổng số vụ kiện chống bán phá giá trên toàn thế giới, cho thấy mức độ cạnh tranh gay gắt của ngành này.

Tại Việt Nam, thép cũng là mặt hàng chịu nhiều biện pháp phòng vệ thương mại nhất. Trong 28 vụ phòng vệ thương mại được triển khai, 12 vụ liên quan đến thép, chiếm 46% tổng số vụ việc đối với tất cả các ngành hàng. Ngoài ra, các nước cũng đã áp đặt 73 biện pháp phòng vệ thương mại đối với thép xuất khẩu từ Việt Nam.

Theo TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI), thép là ngành có nguy cơ bị cạnh tranh không lành mạnh cao, khiến các quốc gia thường xuyên áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước. Bà nhận định rằng khó có thể xác định mức độ phòng vệ thương mại hiện tại là đủ hay chưa, nhưng ngành thép Việt Nam chắc chắn cần tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh và có chiến lược ứng phó hiệu quả với các biện pháp bảo hộ từ các thị trường xuất khẩu.

Với bối cảnh trên, việc Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá không chỉ là một thành công của doanh nghiệp này mà còn là bài học quan trọng cho các doanh nghiệp thép Việt Nam trong việc nâng cao tiêu chuẩn sản xuất, minh bạch hóa quy trình và chủ động hợp tác với các cơ quan điều tra thương mại quốc tế. Đây cũng là một tín hiệu tích cực cho triển vọng xuất khẩu thép của Việt Nam trong thời gian tới.

Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.