"Chúng tôi làm đồ uống lành mạnh. Hãy mua chúng để chúng tôi không bị đuổi việc" – đó là lời kêu gọi dí dỏm được Innocent Drinks đăng trong phần tiểu sử trên nền tảng X. Câu nói hài hước này phản ánh giọng điệu vui tươi đặc trưng của nhà sản xuất sinh tố, với mục tiêu vừa thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm, vừa mang lại tiếng cười nhẹ nhàng.
Niềm vui của Innocent Drinks, kết hợp với phong cách tiếp thị hài hước và đôi chút “vô lễ”, thể hiện rõ qua những câu nói dí dỏm in trên chai hoặc những lời khuyên "giết rồng" vui nhộn trên mạng xã hội – đã góp phần đưa công ty trở thành thương hiệu nước ép phổ biến nhất tại Vương quốc Anh.
![]() |
Bà Sarah-Jane Norman, Giám đốc nhóm Nhân sự và Văn hóa của Innocent Drinks |
Bà Sarah-Jane Norman, Giám đốc Nhóm Nhân sự và Văn hóa của Innocent Drinks, chia sẻ rằng khiếu hài hước là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. "Thương hiệu của chúng tôi khá nhẹ nhàng," bà nói. "Dù chúng tôi rất nghiêm túc với công việc của mình, nhưng chúng tôi không quá nghiêm trọng với bản thân."
Sự vui nhộn này còn được thể hiện qua thảm cỏ nhân tạo phủ khắp trụ sở “Fruit Towers” tại London, yêu cầu tuyển dụng như “giỏi uống sinh tố”, hay ấn phẩm nội bộ Hướng dẫn đến cuộc gặp gỡ hạnh phúc vĩnh cửu, nhằm hạn chế các cuộc gọi Zoom không cần thiết và đảm bảo các cuộc họp hiếm khi kéo dài quá giờ.
“Đó là một ví dụ điển hình về cách sử dụng giọng điệu ngây thơ và chút hài hước để thay đổi hành vi của mọi người,” Norman chia sẻ.
Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận rằng trong khi sự vui tươi này có thể giúp củng cố văn hóa làm việc tích cực trong thời điểm thuận lợi, thì lại khó duy trì khi doanh nghiệp đối mặt với khó khăn.
Kết hợp văn hóa và khả năng phục hồi
Năm 2022, Fresh Trading Limited – công ty sở hữu thương hiệu Innocent – đã báo cáo khoản lỗ trước thuế lên tới 41,3 triệu bảng Anh, ngay thời điểm đầu tư vào trung tâm sản xuất nội bộ đầu tiên của mình mang tên “The Blender” tại Rotterdam. Trong hồ sơ gần nhất, doanh nghiệp ghi nhận kết quả khả quan hơn nhưng vẫn lỗ 3,7 triệu bảng Anh trong năm tài chính 2023.
“Mỗi năm tại Innocent đều có những thách thức,” Norman chia sẻ. “Đó có thể là thách thức tăng trưởng, đại dịch Covid, quá trình xây dựng The Blender hay hiệu suất tài chính – nhưng không gì trong số đó làm thay đổi cốt lõi của chúng tôi.” Mục đích, tham vọng và giá trị cốt lõi của Innocent luôn giữ nguyên, dù hoàn cảnh có thay đổi. Tuy vậy, Norman thừa nhận công ty đã phải điều chỉnh một số phương thức truyền thông nội bộ cho phù hợp với thực tế mới.
“Mặc dù năm 2022 là một năm đầy thử thách, nhưng chúng tôi vẫn có những con người tuyệt vời đồng hành,” bà nói. “Điều quan trọng là cho họ thấy khó khăn này chỉ là tạm thời và chúng ta sẽ vượt qua.”
Norman ví hành trình này như việc leo núi: “Đôi khi, bạn cần dừng lại và nhìn lại chặng đường mình đã đi, thay vì chỉ chăm chăm nhìn về phía trước.” Việc giúp nhân viên thấy được bức tranh toàn cảnh sẽ khiến họ hiểu rằng những khó khăn chỉ là nhất thời.
Tuy nhiên, củng cố văn hóa công ty không chỉ dừng lại ở việc giao tiếp rõ ràng. Innocent còn đầu tư vào chăm sóc sức khỏe tinh thần, đào tạo kỹ năng phục hồi và các sáng kiến phúc lợi khác. “Một số trọng tâm và khoản đầu tư mà chúng tôi thực hiện vài năm trước đang giúp chúng tôi tiến về phía trước,” - Norman cho biết - “Dù kết quả tài chính thay đổi, vẫn luôn có những thử thách mới xuất hiện. Sự hiện diện của một tập thể kiên cường, tận tâm và cảm thấy được hỗ trợ là yếu tố vô cùng quan trọng.”
![]() |
Nhân viên chơi bóng bàn tại 'Fruit Towers', trụ sở chính của Innocent Drinks tại London |
Một công thức thành công
Bất chấp những khó khăn về tài chính, Innocent vẫn duy trì phần lớn chính sách và phúc lợi dành cho nhân viên. Nhân viên được khuyến khích cân nhắc kỹ chi tiêu và “hành xử như thể mỗi đồng euro hay bảng Anh bạn dùng là tiền của chính mình,” Norman chia sẻ.
Tuy vậy, công ty vẫn duy trì chương trình học bổng thường niên, trao tặng bốn nhân viên mỗi người 1.000 bảng Anh để “thực hiện ước mơ của họ.” Khoản học bổng này không dùng để hỗ trợ cho công việc hàng ngày, mà để nhân viên theo đuổi các đam mê cá nhân. Những người từng nhận học bổng đã sử dụng số tiền đó để học đóng thuyền, trở thành huấn luyện viên yoga,....
“Chúng tôi muốn nhân viên được phát triển,” Norman giải thích. “Tôi sẽ tập trung vào việc giúp họ phát triển trong những lĩnh vực giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, nhưng đồng thời, chúng tôi cũng có tư duy vị tha đối với sự phát triển cá nhân.” Theo bà, học bổng là một ví dụ đẹp về việc công ty giúp nhân viên trở nên “toàn diện” hơn.
Trong giai đoạn tài chính khó khăn, doanh nghiệp buộc phải có ý thức về chi phí. Tuy nhiên, theo Norman, việc duy trì văn hóa doanh nghiệp vẫn phải được ưu tiên. “Có thể bạn sẽ không thể cho mọi người nghỉ buổi chiều để tham dự tiệc công ty, nhưng cũng không thể để bầu không khí luôn căng thẳng và nghiêm túc đến ngột ngạt,” bà chia sẻ. “Việc tạo ra một chút bất ngờ và niềm vui trong tuần làm việc là một phần trong văn hóa – và thương hiệu – của chúng tôi.”
Những điều gây ngạc nhiên và thích thú có thể đến từ nhiều hình thức. Chương trình học bổng đã giúp nhiều nhân viên theo đuổi đam mê, và thói quen mang kem đến văn phòng vào những ngày nắng cũng trở thành nét văn hóa được yêu thích tại Innocent. Norman khẳng định: “Đó là những điều chúng tôi sẽ tiếp tục làm, bất kể có khó khăn gì xảy ra. Nếu bạn có thể mang đến một nụ cười và chút nhẹ nhõm cho ai đó giữa những giờ làm việc căng thẳng, thì đó luôn là điều tuyệt vời.”