Thứ bảy 19/04/2025 07:57
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

17/04/2025 07:00
Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Gần một nửa số công ty đa quốc gia có kế hoạch mở rộng việc sử dụng công nghệ và AI trong quản lý phúc lợi.
Gần một nửa số công ty đa quốc gia có kế hoạch mở rộng việc sử dụng công nghệ và AI trong quản lý phúc lợi. (Ảnh: Getty Images)

Theo khảo sát của Towers Watson, gần một nửa (46%) trụ sở chính của các công ty đa quốc gia hiện đang ưu tiên mở rộng việc ứng dụng công nghệ dành cho nhân viên, bao gồm AI, trong lĩnh vực quản lý phúc lợi.

Đáng chú ý, hơn 52% trụ sở chính xem việc khai thác dữ liệu để đưa ra các thông tin chuyên sâu là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao trải nghiệm phúc lợi cho người lao động.

Towers Watson nhận định rằng việc sử dụng công nghệ tiên tiến cùng dữ liệu nhân sự một cách chiến lược có thể giúp xây dựng các chính sách phúc lợi hiệu quả và cá nhân hóa hơn. Trọng tâm là áp dụng AI trong quản lý dữ liệu, hỗ trợ nhân viên và nâng cao hiệu quả vận hành.

Một công ty con của WTW cũng cho biết, ngày càng nhiều doanh nghiệp đang coi phúc lợi như một phương tiện để thể hiện sứ mệnh, mục tiêu và đề xuất giá trị dành cho nhân viên. Điều này góp phần đảm bảo rằng cách doanh nghiệp chăm sóc người lao động phản ánh đúng tầm nhìn và giá trị cốt lõi của mình. Đa số các trụ sở chính hiện đang chú trọng vào việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của phúc lợi trong chiến lược phát triển bền vững.

Khảo sát được thực hiện với 264 tổ chức toàn cầu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10. Ông Nigel Bateman, Giám đốc điều hành phụ trách giải pháp trụ sở chính toàn cầu tại Towers Watson, cho biết: "Các chính sách phúc lợi không chỉ hỗ trợ sức khỏe toàn diện cho nhân viên mà còn là công cụ thể hiện mục tiêu và giá trị của doanh nghiệp. Chúng là biểu tượng mạnh mẽ cho bản sắc và tầm nhìn chiến lược của công ty. Ngược lại, nếu phúc lợi chỉ được xem là một yếu tố phụ, nó có thể làm suy yếu hình ảnh và định hướng của tổ chức."

Theo ông Bateman, các công ty hàng đầu hiện đang tích cực tham gia từ cấp trụ sở chính, bao gồm cả việc thiết lập các tiêu chuẩn phúc lợi tối thiểu toàn cầu. Việc ứng dụng công nghệ và dữ liệu không còn đơn thuần là xu hướng, mà đang trở thành điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp thực sự lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, việc thu hút và giữ chân nhân tài là một trong những trọng tâm chiến lược quan trọng. Có đến 65% doanh nghiệp cho biết phúc lợi là yếu tố then chốt để nâng cao sức cạnh tranh trong tuyển dụng và giữ chân nhân viên.

Quản lý chi phí cũng là một ưu tiên lớn với 75% trụ sở chính tham gia trực tiếp vào việc hoạch định ngân sách phúc lợi, trong đó 58% chủ động điều phối chi tiêu để tập trung vào những nhu cầu thiết thực nhất của nhân viên.

Có đến 79% doanh nghiệp cho biết họ đang triển khai các sáng kiến nhằm thúc đẩy nhận thức và tương tác của nhân viên với các chương trình phúc lợi. Đồng thời, 52% doanh nghiệp ưu tiên điều chỉnh các chính sách phúc lợi sao cho phù hợp với chiến lược về đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI), cũng như các mục tiêu môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Khoảng 70% trụ sở chính các công ty đa quốc gia hiện đang áp dụng tiêu chuẩn phúc lợi tối thiểu toàn cầu và tích cực chỉ đạo các quyết định tại địa phương liên quan đến thiết kế phúc lợi. Ngoài ra, 50% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đang hướng đến việc triển khai phương pháp quản lý phúc lợi xuyên quốc gia trong các lĩnh vực như bảo hiểm nhân thọ, chăm sóc sức khỏe, hưu trí và tiết kiệm.

Bà Gaby Joyner, Giám đốc Trải nghiệm Nhân viên tại Towers Watson khu vực châu Âu, nhấn mạnh: “Việc hiểu rõ nhu cầu và kỳ vọng của nhân viên là yếu tố then chốt để thu hẹp khoảng cách giữa những gì doanh nghiệp cung cấp và những gì người lao động thực sự mong muốn. Những chương trình lắng nghe nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp đầu tư đúng chỗ, mang lại giá trị thực tế và gia tăng sự gắn kết.”

Bà cũng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp cần chủ động truyền thông về giá trị của các chương trình phúc lợi và đảm bảo nhân viên toàn cầu đều hiểu rõ cũng như cảm thấy được kết nối với những lợi ích họ đang nhận được – từ đó nâng cao trải nghiệm nhân viên như một khách hàng thực thụ.

Tin bài khác
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.
Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo dũng cảm không chỉ là người được đội ngũ của họ noi theo mà còn là người đưa ra những quyết định đúng đắn, thúc đẩy khả năng phục hồi và tư duy chiến lược trong tổ chức.
5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

Sau nhiều năm làm việc tại giao điểm của công nghệ và phát triển lực lượng lao động, ông Stan Suchkov, Tổng giám đốc điều hành và đồng sáng lập - Evolve đã chứng kiến rằng những thay đổi nhỏ có thể mang lại những cải tiến lớn. Tương lai của nhân sự không chỉ là theo kịp xu hướng mà còn là xây dựng một nền văn hóa hỗ trợ sự tăng trưởng, đổi mới và kết nối.
Tại sao hiếm người có thể đảm nhiệm cả hai vai trò CEO, Founder?

Tại sao hiếm người có thể đảm nhiệm cả hai vai trò CEO, Founder?

Thế giới kinh doanh luôn cần những nhà lãnh đạo dám nghĩ, dám làm. Nếu bạn không đồng tình với các CEO hiện tại, liệu bạn có sẵn sàng trở thành người mang đến sự thay đổi?
Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Các giám đốc điều hành tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos cùng ý kiến cho rằng môi trường làm việc đang thay đổi nhanh chóng và các doanh nghiệp cần thích ứng để đáp ứng nhu cầu của thế hệ Z.