Chủ nhật 05/10/2025 19:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Doanh nhân Trần Kim Chung: "Nền kinh tế tầm thấp" là mô hình tăng trưởng mới Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC cho rằng, Việt Nam phải thay đổi tư duy, từ bỏ vai trò người làm thuê gia công để trở thành người làm chủ công nghệ và thương hiệu. Đây là con đường duy nhất để đất nước không chỉ tăng GDP về lượng mà còn bứt phá về chất, tạo ra một kỷ nguyên mới của giá trị gia tăng cao.

Ông Nguyễn Trung Chính cho biết, sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã quen làm thuê cho các chuỗi cung ứng toàn cầu. “Chúng ta đã quen làm thuê mãi cho nên là chúng ta đôi khi mất đi cái quyền tự chủ và làm chủ của mình,” ông nhận định. Bài học từ Ấn Độ – từ trung tâm gia công phần mềm vươn lên thành cường quốc công nghệ thông tin – là minh chứng rõ rệt cho thấy: giai đoạn gia công chỉ là bước đệm, không thể là đích đến.

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công
Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC. (Ảnh: CMC).

Theo Chủ tịch CMC, trong chu kỳ sản phẩm (lifecycle) của bất kỳ ngành nghề nào, phần gia công sản xuất chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp, khoảng 2-5% giá trị. Hai yếu tố tạo ra lợi nhuận khổng lồ và khẳng định vị thế quốc gia chính là "knowledge" (công nghệ, tri thức) và "brand" (thương hiệu, sản phẩm).

“Keyword ở đây là chúng ta phải trở thành người làm chủ. Chúng ta phải chủ động làm chủ những sản phẩm công nghệ của mình và đưa nó ra thế giới,” ông Chính khẳng định. Việc này không chỉ giải quyết bài toán về giá trị gia tăng thấp mà còn là cách để khẳng định vị thế trí tuệ và năng lực đổi mới của Việt Nam trên trường quốc tế.

Các vấn đề nhức nhối của nền kinh tế như năng suất lao động thấp, giá trị gia tăng hạn chế đều có thể được giải quyết thông qua khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Ông Chính gọi đây là trọng tâm đột phá, động lực "rất, rất là quan trọng" để xây dựng kỷ nguyên mới.

Ông lấy ví dụ, việc Tập đoàn CMC đã chuyển mình từ vai trò gia công sang công ty công nghệ với những sản phẩm được Viện Tiêu chuẩn Hoa Kỳ đánh giá, xếp Top 12 thế giới. CMC còn là đơn vị triển khai chuyển đổi số cho các công ty hàng đầu Nhật Bản như Honda, giúp tăng năng suất lao động lên tới 30% – một con số "kinh hoàng" thể hiện rõ năng lực cạnh tranh của công nghệ Việt.

Đặc biệt, ông Chính nhấn mạnh tiềm năng vô hạn của Kinh tế số và AI (Trí tuệ nhân tạo). AI không còn là công cụ dành riêng cho doanh nghiệp công nghệ mà là “everywhere, everybody AI”. Mọi cá nhân, mọi tổ chức cần tích hợp AI để cải tiến quy trình, nâng cao năng suất, từ đó tạo ra giá trị mới cho toàn nền kinh tế.

Ông cho hay, dù Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực công nghệ (như đứng top 5 thế giới về sản xuất phần mềm và top 3 về năng lực cạnh tranh xuất khẩu phần mềm), thách thức vẫn còn rất lớn. Đó là việc thực thi các nghị quyết của Đảng và Chính phủ về phát triển doanh nghiệp dẫn dắt, như Nghị quyết 57 và 68, còn chậm và thiếu đồng bộ.

Ông Chính kỳ vọng vào một môi trường chính sách thuận lợi và sự hỗ trợ cụ thể từ Chính phủ để các doanh nghiệp công nghệ Việt có đủ lực bứt phá. "Nếu có thêm cái bệ đỡ của Chính phủ thì những doanh nghiệp công nghệ như Việt Nam chắc chắn chúng ta sẽ có khả năng cạnh tranh và bứt phá," ông phát biểu.

Để hiện thực hóa khát vọng phát triển, Chủ tịch CMC đề xuất các giải pháp:

Thứ nhất, cần chủ động làm chủ sản phẩm và thương hiệu: Vượt qua tư duy gia công, tập trung đầu tư vào R&D và công nghệ lõi.

Thứ hai, khuyến khích mọi ngành nghề ứng dụng công nghệ để tạo ra

Thứ ba, đảm bảo các nghị quyết về công nghệ và đổi mới sáng tạo được triển khai mạnh mẽ.

Thứ, cần có ít nhất 20 doanh nghiệp có tính dẫn dắt, trong đó khoảng 5 doanh nghiệp đạt tầm cạnh tranh khu vực, làm đầu tàu kéo theo sự phát triển của cả cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Tin bài khác
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường