“Người đàn bà thép” Đổng Minh Châu: Tôi không quan tâm bạn có thích tôi hay không, tôi chỉ cần chiến thắng!

10:44 06/07/2021

Dù được nhiều người yêu thích hay không, “người đàn bà thép”, CEO Đổng Minh Châu vẫn luôn thành công theo một cách rất riêng.

Trong số các công ty Trung Quốc, Đổng Minh Châu và Tập đoàn Gree là một tồn tại rất đặc biệt. Không chỉ bởi bà là một trong số ít nữ doanh nhân xuất sắc trong nước mà còn qua quá trình tôi luyện gian khổ để có được sự trưởng thành ngày hôm nay. Không giống như những người khác, bà Đổng là người thẳng thắn. Bà thường khiến người đối diện cảm thấy mơ hồ khi đặt câu hỏi: “Bạn có thích sản phẩm này hay không? Tôi không quan tâm bạn có thích hay không. Trong lòng tôi chỉ có người tiêu dùng và sản phẩm. Tôi là doanh nghiệp, không phải chỗ để chèo kéo quan hệ”.

Chuyện kể rằng, vào một năm nọ, một đại lý lớn với doanh thu hàng năm 150 triệu Nhân dân tệ đến Gree và yêu cầu Đổng Minh Châu phải đối xử đặc biệt. Vốn là người phụ nữ có nguyên tắc, ghét lạm dụng đặc quyền, bà Đổng ngay lập tức loại tên người này khỏi danh sách đại lý. Trong một bài diễn thuyết tại diễn đàn tài chính, bà Đổng đã có buổi chia sẻ về cuộc hành trình trong đời. 

Ảnh minh họa
Đổng Minh Châu. (Ảnh: internet) 

Hãy tuân thủ các nguyên tắc của riêng mình

Năm đó, tôi 36 tuổi, xin nghỉ việc ở Nam Kinh và đến Thâm Quyến lập nghiệp, giống như hầu hết mọi người, tôi không có ý tưởng rõ ràng về tương lai của mình vào thời điểm đó. Tôi chỉ mong có một môi trường làm việc yên bình, không cần giàu có, miễn sao được yên ổn hưởng thụ cuộc sống.

Ban đầu, tôi là một nhân viên bán hàng của Gree, thành thật mà nói, lúc đó công ty như một mớ hỗn độn, không chỉ quy mô nhỏ mà sản phẩm bán ra còn không đạt chất lượng. Rất nhiều khách hàng phàn nàn điều hòa Gree phát tiếng động rất ồn, giống như có một chiếc máy bay lượn trên đầu vậy. Tóm lại, hoàn cảnh lúc bấy giờ có rất nhiều vấn đề. Làm nhân viên kinh doanh trong ba năm, tôi được đề bạt làm quản lý bộ phận kinh doanh. Chính là lúc này, tôi cảm thấy để có thể thay đổi Gree, bắt buộc phải đặt ra các yêu cầu khắt khe hơn nữa cho người khác và cho chính bản thân mình. Sau này tôi mới biết rằng đây chỉ là bước khởi đầu của một cuộc đấu tranh chống lại các thế lực thế tục.

Nhiều người hỏi tôi, làm thế nào để trở thành một người phụ nữ kiên định? Câu trả lời của tôi gói gọn trong tám từ: Tự tin, kiên trì, mạnh mẽ và tận tâm. Tôi không nghĩ rằng giới tính là cái cớ để dựa dẫm người khác. Còn việc chúng ta phải kiên trì, không nhằm mục đích giàu có mà quan trọng là bạn có thể mang lại giá trị cho xã hội Trung Quốc hay không. Tôi hy vọng rằng mục tiêu mà tôi theo đuổi trong cuộc đời mình là biến Gree trở thành một sản phẩm thương hiệu đẳng cấp thế giới, là niềm tự hào của người dân Trung Quốc. Vì vậy, tôi có một tinh thần cống hiến hết mình.

Gree hợp tác với các nhà phân phối dựa trên lòng trung thành, thân thiện, hợp tác cùng phát triển. Tuy nhiên một số siêu thị lớn kí kết với chúng tôi tồn tại suy nghĩ “đi cửa sau”. Nhiều đơn vị không nhận ra tầm quan trọng của việc tập trung vào chất lượng sản phẩm mà chỉ quan tâm đến giao dịch. Cuối cùng dẫn đến cạnh tranh về giá và bước vào môi trường kinh doanh luẩn quẩn. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Tôi cho rằng mô hình đại lý độc quyền siêu thị không phù hợp với quy luật thị trường. Suy cho cùng chỉ có sản phẩm tốt mới có thể sống sót đến cuối trận và tạo khả năng cạnh tranh. Điều cơ bản nhất trong hợp tác là các công ty có đạt được sự đồng thuận hay không đồng thời đòi hỏi các điều kiện tiên quyết như triết lý và giá trị kinh doanh tương tự. Nếu không thể bảo vệ lợi ích của nhau, không có cách nào để hợp tác. Các nhà sản xuất có lòng tự trọng của các nhà sản xuất, các doanh nghiệp có lòng tự trọng của các thương gia, đều phải tôn trọng lẫn nhau.

Không có chỗ cho “may mắn” và “suy đoán”

Ford không chế tạo ô tô để kiếm tiền, ông kiếm tiền vì ước mơ “Tôi muốn mọi người Mỹ lái một chiếc ô tô Ford”. Tương tự, đối với Gree, mục tiêu của tôi rất rõ ràng, thương hiệu Gree không thuộc về tôi, cũng không thuộc về thành phố Chu Hải, tôi nghĩ nó thuộc về người Trung Quốc. Tôi coi Gree như một thương hiệu quốc gia và xây dựng thành một thương hiệu thế giới. Tất nhiên để đạt được mục tiêu chúng tôi vẫn còn cả chặng đường dài. Đây là quá trình được gây dựng từ mồ hôi, nước mắt và chất xám. Vì vậy, may rủi và suy đoán thiếu căn cứ không phải là điều kiện cần.

Trong lĩnh vực của chúng tôi, chỉ tiếp thị thôi là chưa đủ, sản phẩm mới là mấu chốt. Chất lượng là điều kiện tiên quyết để bán được sản phẩm, chỉ có chất lượng tốt thì sản phẩm nào cũng bán được giá tốt. Về sản xuất sản phẩm, Gree có một quan điểm thiết kế đặc biệt, đó là không sử dụng người tiêu dùng làm sản phẩm thử nghiệm. Với tất cả các sản phẩm đều tuân thủ quy trình thử nghiệm vận hành lâu dài trước khi ra thị trường. Điểm khác biệt lớn nhất giữa chúng tôi và các doanh nghiệp nhà nước khác là trong hoạt động, chúng tôi tuân thủ nguyên tắc, không tư lợi, coi doanh nghiệp nhà nước như doanh nghiệp của mình.

Không thể phủ nhận hệ thống sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, nhưng nếu nhà điều hành có thái độ tốt, dù là doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân, hệ thống sẽ không còn là vấn đề. Tôi cho rằng suy nghĩ đúng đắn nhất là lãnh đạo doanh nghiệp nên đi đầu trong cống hiến và đừng bao giờ hài lòng với hiện thực trước mắt. Lý do tại sao nhiều doanh nhân tụt hậu là bởi lợi ích cá nhân của họ quá nhiều đã hạ thấp tinh thần trách nhiệm và sự cống hiến. Doanh nghiệp cũng vậy, nếu trong quá trình phát triển mà không trải qua vài lần khủng hoảng thì doanh nghiệp đó không thể phát triển thành một cơ nghiệp lớn có thể chống chọi được với mọi sóng gió. Ngay cả khi thành công, tôi luôn nghĩ đây là một khởi đầu mới, không phải sự thực vĩnh viễn, bởi những người khác đang tiến bộ và tiến về phía trước.

TL