Bí quyết của người sáng lập Kyocera - Doanh nhân tỉ phú Kazuo Inamori: Làm cho người lao động hạnh phúc

23:55 01/09/2022

Ông Kazuo Inamori là một nhà từ thiện, doanh nhân, tỉ phú nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc Nhật Bản. Ông là người sáng lập nên hãng công nghệ cao đa quốc gia Kyocera năm 1959 và hãng viễn thông KDDI năm 1984. Cả Kyocera và KDDI đều lọt danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới.

Mới đây, trong một thông báo vào ngày 30/8 cho biết, ông Kazuo Inamori đã qua đời vì tuổi cao, sức yếu tại nhà riêng ở thành phố Kyoto vào hôm 24/8 trước đó. Sự ra đi của ông đã để lại bao niềm tiếc nuối, nhưng những triết lý sống và kinh doanh của tỷ phú Kazuo Inamor thời bấy giờ đã trở thành kim chỉ nam cho rất nhiều doanh nhân.  

Ảnh minh họa
Kazuo Inamori, người sáng lập Kyocera, ở Kyoto năm 2015 | Nguồn ảnh BLOOMBERG

Ông sinh năm 1932 tại tỉnh Kagoshima. 

Năm 1959, ông sáng lập nên hãng công nghệ cao đa quốc gia Kyocera. Sau một thời gian dài phát triển công ty này, ông đã thôi giữ chức Chủ tịch hãng Kyocera, thời điểm đó ông quyết định trở thành nhà sư đạo Phật với pháp danh Đại Hòa.

Đến năm 1984, ông tiếp tục gây dựng hãng viễn thông KDDI. Cả Kyocera và KDDI đều lọt danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới.

Ông cũng là người đã hồi sinh hãng hàng không Japan Airlines. Trước khi về tay vị tỷ phú này, Japan Airlines đang trên bờ vực phá sản. Đáng chú ý là dù tỷ phú Kazuo Inamori không hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, ông vẫn được chính phủ Nhật Bản mời làm Chủ tịch ở độ tuổi 78.

Dưới sự lèo lái của Kazuo Inamori, Japan Airlines đã sống dậy, trở thành hãng hàng không có lợi nhuận cao nhất thế giới chỉ trong vòng 2 năm. Kazuo Inamori còn đưa Japan Airlines một lần nữa quay trở lại sàn chứng khoán Tokyo vào năm 2012.

Ông đã trở thành huyền thoại của giới thương nghiệp như vậy...

Inamori, cũng là một tu sĩ Phật giáo đã xuất gia, đã xuất bản nhiều cuốn sách về quản lý kinh doanh, lãnh đạo và triết lý, đồng thời truyền cảm hứng cho nhiều nhân vật kinh doanh khác.

Sachio Semmoto, một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất Nhật Bản và là đồng sáng lập của công ty tiền nhiệm KDDI, nói với The Japan Times trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2018 rằng Inamori đã thay đổi cuộc đời ông.

“Gặp gỡ với một nhà lãnh đạo kinh doanh tuyệt vời như vậy là động lực. Tôi không nghĩ mình sẽ thành lập (DDI) nếu tôi không gặp ông Inamori, ”Semmoto nói và nói thêm rằng Inamori đã dạy ông rất nhiều về khả năng lãnh đạo kinh doanh.

Theo vị tỷ phú này, có 6 nguyên tắc cơ bản trong việc quản lý doanh nghiệp và có một cuộc sống tuyệt vời, gồm:

- Nỗ lực hơn bất kỳ ai;

- Khiêm tốn; 

- Suy ngẫm mỗi ngày;

- Biết ơn cuộc sống;

- Làm việc thiện và không ngừng giúp đỡ người khác;

- Không đắm chìm trong quá khứ.

Một người biết áp dụng đủ các nguyên tắc này chắc chắn sẽ thành công hơn. 

Sở hữu nhiều tư duy tốt đẹp về việc quản lý, xứng với tên gọi "vị thánh quản lý" của mình, ông cũng đã lưu lại cho người sau những cuốn sách mang tên mình, một số phải kể đến như: Ước mơ của bạn nhất định thành hiện thực; Cách sống; Con đường đi đến sự thành công bằng tử tế...

Nói về doanh nghiệp, ông cũng từng có phát ngôn gây chú ý, bởi nó đi trái ngược với đa số những vị doanh chủ khác. 

Kazuo Inamori, doanh nhân, chuyên gia quản lý và tu sĩ Phật giáo, cho biết tất cả những điều về việc tập trung vào cổ đông, hãy quên nó đi. Thay vào đó, hãy dành thời gian của bạn để làm cho nhân viên hài lòng. Ông đã sử dụng triết lý này để thành lập tập đoàn điện tử khổng lồ Kyocera cách đây hơn 5 thập kỷ, tạo ra hãng vận chuyển điện thoại trị giá 64 tỷ USD hiện nay được gọi là KDDI Corp. và giải cứu Japan Airlines Co. khỏi vụ phá sản năm 2010.

Theo ông, bí mật cốt lõi trong phong cách quản trị của ông nằm ở chỗ làm thay đổi trạng thái tâm lý của nhân viên. Ngược lại, nó có thể gây phật lòng với cổ đông, tuy nhiên ông cho rằng, nếu nhân viên vui, họ sẽ làm việc tốt hơn và doanh thu sẽ được cải thiện. "Vả lại, doanh nghiệp chẳng có gì phải đắn đo khi lợi nhuận của công ty góp phần mang lại lợi ích cho xã hội".

Theo ông, doanh nghiệp thuộc về các cổ đông, nhưng hàng trăm ngàn nhân viên cũng đóng góp công sức rất lớn. Do đó, 'con gà mái' phải được khỏe mạnh.

"Các nhà đầu tư luôn muốn lợi nhuận cao nhất có thể, tôi rất hiểu điều này, nhưng có những thời điểm các nhà quản lý phải nói 'Không' với những đòi hỏi ích kỷ từ các cổ đông", tỷ phú Inamori cho hay.

Tuy nhiên, đối với vị tỷ phú này, hạnh phúc của nhân viên vẫn phải đi kèm yêu cầu làm việc chăm chỉ, khi đó họ mới xứng đáng được đền đáp. 

Hải Anh (t/h)

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?