Năm trách nhiệm chính của một nhà lãnh đạo cấp cao tại công ty

06:41 25/06/2023

Rất nhiều người trong chúng ta mong muốn trở thành những nhà lãnh đạo cấp cao xuất sắc, nhưng chúng ta không xem xét điều đó thực sự đòi hỏi điều gì. Dưới đây là năm trách nhiệm chính của một nhà lãnh đạo cấp cao tại bất kỳ tổ chức nào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trở thành giám đốc điều hành cấp cao là mục tiêu chung của nhiều nhà quản lý cấp trung và cấp cao. Bất kể bạn mong muốn trở thành kiểu lãnh đạo cấp cao nào, hãy nhận ra rằng lãnh đạo không chỉ là một đặc ân to lớn mà còn là một trách nhiệm to lớn. Nếu bạn khao khát lãnh đạo ở cấp độ cao nhưng không sẵn sàng thực hiện năm điều sau đây, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được hiệu quả cao.

1. Đặt tầm nhìn

Các nhà lãnh đạo cấp cao chịu trách nhiệm thiết lập tầm nhìn cho tổ chức của họ. Chúng giúp mọi người biết, hiểu và quan trọng nhất là cảm thấy hào hứng với định hướng của tổ chức. Một lần, tôi nghe Brian Moynihan, Giám đốc điều hành của Bank of America, được hỏi "Trở thành một nhà lãnh đạo có nghĩa là gì?" Brian nói, "Điều đó có nghĩa là tôi lặp lại chính mình rất nhiều."

Các nhà lãnh đạo vĩ đại không ngại nói ra những điều tương tự, đặc biệt là khi nói về tầm nhìn của công ty. Mọi người muốn biết công ty đang hướng tới đâu và con đường dẫn đến thành công trong tương lai sẽ như thế nào. Các nhà lãnh đạo cấp cao giỏi nhất biết rằng nhiệm vụ của họ là liên tục truyền đạt về nó — và theo một cách thuyết phục.

2. Đảm bảo và thực thi tư duy

Các nhà lãnh đạo cấp cao hiệu quả cao biết rằng việc đảm bảo mọi người đều có suy nghĩ đúng đắn là tùy thuộc vào họ . Họ dành thời gian cho tổ chức của mình và tìm kiếm những dấu hiệu nhận biết (nhưng đôi khi, tinh tế) về việc ai đang ở bên họ và ai không. Họ biết rằng tất cả nhân viên cần tin tưởng vào khả năng của tổ chức trong việc đạt được các mục tiêu lớn nhất, cũng như khả năng đóng góp của chính họ vào thành công đó. Thay vì đổ lỗi cho người khác, họ tìm kiếm sự sẵn sàng của mọi người để nhận trách nhiệm và sở hữu kết quả khi mọi thứ đi sai hướng. Họ quan sát và lắng nghe kỹ lưỡng để tìm ra ai phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi và ai không. Họ tìm kiếm những ví dụ về tính cách và năng lực. Họ chú ý lắng nghe và tìm hiểu điều gì đang xảy ra ở mọi cấp độ.

Họ làm tất cả những điều này bởi vì họ biết rằng mọi người đều quan trọng và nếu không có đúng người, đúng chỗ vào đúng thời điểm, họ sẽ không thể thực hiện ước mơ. Tôi đã từng nghe nói rằng Steve Jobs sẽ sa thải những người gọi điều gì đó là "không thể" hoặc nói "không thể thực hiện được", gần như ngay lập tức, bởi vì đơn giản là ông ấy biết kiểu tư duy đó độc hại như thế nào và nó gây rối loạn như thế nào đối với thế giới. kế hoạch. Các nhà lãnh đạo cấp cao tuyệt vời quan tâm đến văn hóa công ty của họ. Họ làm như vậy bằng cách đánh giá tài năng ở mọi cấp độ trên các khía cạnh như thế này.

3. Tạo các cuộc trò chuyện chất lượng và truyền đạt thông tin rõ ràng

Các nhà lãnh đạo cấp cao đặc biệt tạo ra các cuộc đối thoại ở mọi nơi họ đến. Mặc dù họ có thể là "người thông minh nhất trong phòng", nhưng họ không thông minh hơn căn phòng. Họ biết rằng những người khác có quan điểm và thông tin mà họ không có, và họ cần tạo ra một môi trường an toàn để có được nó. Họ liên tục đặt mình và những người khác vào các diễn đàn để thu thập và lan truyền thông tin.

Cách đây vài năm, tôi làm việc cho một ngân hàng thương mại có các buổi "Tiếng nói của nhân viên" và "Tiếng nói của khách hàng" nhất quán để chúng tôi có thể học hỏi kinh nghiệm của mọi người. Đối với tôi, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tất cảcác loại khách hàng và nhân viên đã được mời tham dự những điều này, không chỉ những nhân viên có hiệu suất cao nhất hoặc những khách hàng tốt nhất và hạnh phúc nhất của chúng tôi. Tôi thường xuyên mời những người mà tôi biết có bất bình và không ngại nêu lên. Tôi tin rằng đây là cách chúng tôi sẽ trở nên tốt hơn. Cũng có những tòa thị chính liên tục. Các giám đốc điều hành giỏi nhất liên tục đưa ra quan điểm thể hiện sự dễ bị tổn thương và khiêm tốn, điều cần thiết để người khác cảm thấy an toàn khi nói ra sự thật của họ. Những giám đốc điều hành giỏi không nổi giận hay phòng thủ khi ai đó hỏi một câu hỏi hóc búa hoặc đưa ra quan điểm khác biệt. Họ khao khát những khoảnh khắc như thế này vì họ biết chúng là cửa ngõ dẫn đến sự gắn kết và tin tưởng hơn trong tương lai.

4. Khơi dậy trí tò mò

Các nhà lãnh đạo cấp cao tuyệt vời không ngừng tìm kiếm những ý tưởng và thông tin mới. Họ thường xuyên tìm kiếm các nghiên cứu và dữ liệu mới áp dụng cho ngành của họ, đối thủ cạnh tranh của họ và toàn thế giới. Họ sáng tạo và dễ thích nghi. Họ chủ động, không phản ứng. Họ không đợi vấn đề trở nên khẩn cấp rồi mới hành động; họ hành động trước.

Như Wayne Gretzky đã nói một câu nổi tiếng, "Trượt đến nơi quả bóng sẽ đến, không phải đến nơi nó đã đến." Mỗi tuần, các nhà lãnh đạo cấp cao hiệu quả cao dành thời gian chiến lược để xem xét bối cảnh kinh doanh luôn thay đổi và ý nghĩa của nó đối với công ty, nhân viên và khách hàng của họ. Họ cũng nhận ra tầm quan trọng của việc không ngừng học hỏi đối với tổ chức và nhân viên của họ . Họ đầu tư rất nhiều vào đào tạo, học tập và phát triển ở mọi cấp độ. Họ không chỉ cung cấp một chương trình giảng dạy giúp mọi người thực hiện công việc của họ tốt hơn mà còn cung cấp nhiều dịch vụ giúp mọi người suy nghĩ và tương tác với nhau như thế nào.

5. Cung cấp kết quả

Các nhà lãnh đạo cấp cao tốt nhất chịu trách nhiệm về kết quả của tổ chức, giai đoạn. Khi tổ chức không mang lại hiệu quả, bạn có thể muốn đổ lỗi cho người khác — nhưng hầu như luôn luôn, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo . Các giám đốc điều hành mạnh mẽ nhận trách nhiệm khi có sự cố xảy ra và tìm ra những gì họ có thể làm khác đi. Khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, các giám đốc điều hành mạnh mẽ sẽ thoải mái và công khai ghi công cho người khác.

Như Harry S. Truman đã nói, "Thật đáng kinh ngạc khi bạn có thể hoàn thành công việc khi bạn không quan tâm ai là người được khen thưởng." Không thể nào đúng hơn. Các nhà lãnh đạo cấp cao tuyệt vời đảm bảo rằng mọi người đều sở hữu kết quả. Họ không quá "bắt người khác phải chịu trách nhiệm" khi họ giúp người khác tự chịu trách nhiệm. Họ tạo ra một nền văn hóa nơi mọi người hiểu rằng kết quả là quan trọng và được thúc đẩy để đạt được những điều đó (đúng cách). Họ "thể hiện khả năng bơi lội" và dẫn đầu bằng cách làm gương bằng cách giúp quản lý và giảm thiểu các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến kết quả đủ sớm để vẫn có thể đạt được mục tiêu. Họ kiểm tra tiến độ, sớm và thường xuyên. Họ hỏi đúng câu hỏi. Họ tập trung vào những gì họ có thể kiểm soát; không phải những gì họ không thể.

Không quan trọng bạn lãnh đạo loại bộ phận hay bộ phận nào. Nếu bạn không làm năm điều này, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc giúp tổ chức của mình trở nên thực sự thành công.

Bảo Châu