Cách Amazon thu thập thông tin bí mật từ đối thủ

16:12 16/05/2024

Có thông tin cho rằng, Amazon đã bí mật tiến hành một chiến dịch suốt gần một thập kỷ, họ đã cài nhân viên vào công ty của đối thủ để thu thập bí quyết kinh doanh.

Ảnh minh họa
Amazon đã thu thập thông tin từ đối thủ bằng cách không ai ngờ tới.

Theo thông tin từ Wall Street Journal, trong khoảng gần 10 năm trở lại đây, nhân viên tại một nhà kho ở khu vực Denny Triangle thuộc thành phố Seattle, Mỹ, đã vận chuyển một lượng lớn giày dép, ghế, áo phông và hàng hóa khác tới các khách hàng mua sắm trực tuyến trên khắp quốc gia này. Được biết, nhà kho này thuộc sở hữu của Công ty Big River Services International, chuyên kinh doanh qua các nền tảng thương mại điện tử như eBay, Shopify, Walmart và Amazon với doanh số đạt mức một triệu USD mỗi năm.

Trên trang website của công ty, Big River tự mô tả mình là một tổ chức doanh nhân, nhà sáng tạo kiêm chuyên gia marketing, sẵn lòng phục vụ khách hàng và không ngần ngại thử nghiệm các ý tưởng mới. Tuy nhiên, một điều không được tiết lộ là Big River thực sự là một phần của Amazon và đã được giao nhiệm vụ hoạt động trên các nền tảng của các đối thủ cạnh tranh để nghe ngóng thông tin từ họ.

Các nguồn tin bí mật đã thông tin tới Wall Street Journal rằng, dự án này của Amazon bắt đầu từ năm 2015. Big River đã sử dụng mạng lưới bán hàng và doanh số ở nhiều quốc gia để thu thập thông tin về giá cả, logistics, thanh toán và nhiều chi tiết bí mật khác của các đối thủ. Sau đó, nhân viên của Big River sẽ chuyển dữ liệu về cho Amazon để công ty mẹ nghiên cứu các chỉ số và đưa ra các quyết định kinh doanh tiếp theo.

Thông tin về phi vụ cài cắm người theo dõi của Amazon là minh chứng cho sự cố gắng sâu rộng của tập đoàn này nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh. Các thành viên của dự án này thường tham gia các hội thảo do các đối thủ tổ chức, giả dạng là nhân viên của Big River Services thay vì tiết lộ rằng họ thực sự làm việc cho Amazon.

Trong mỗi lần thực hiện nhiệm vụ "gián điệp", thành viên của Big River sẽ chụp ảnh màn hình bảng giá, hệ thống quảng cáo và danh mục hàng hóa của đối thủ, sau đó gặp trực tiếp nhân viên phụ trách kinh doanh của Amazon Marketplace để trao đổi thông tin, tránh để lại dấu vết. Amazon sau đó sẽ điều chỉnh giá cả, phương hướng kinh doanh hoặc đẩy mạnh chiến lược tiếp thị để cải thiện trải nghiệm khách hàng trên trang web.

Bước đi này của Amazon là chiến lược mà các đối thủ của hãng khó có thể lường trước. Đặc biệt là trong một thời gian dài gần một thập kỷ.

H.C (t/h)