Phương pháp quản lý độc đáo của Jeff Bezos, Elon Musk và những gã khổng lồ công nghệ khác

16:57 07/05/2024

Họ là những CEO nổi tiếng nhất thế giới, tuy nhiên rất ít người biết về cách họ quản lý nội bộ công ty. Bài viết sẽ tiết lộ một số bí quyết quản lý đáng chú ý của những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ.

Jeff Bezos

Nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos, có một vài yêu cầu đặc biệt trong các cuộc họp
Nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos, có một vài yêu cầu đặc biệt trong các cuộc họp. (Ảnh: Reuters)

Khi còn là Giám đốc điều hành của Amazon, CEO Bezos đã áp dụng "quy tắc hai chiếc bánh pizza" để giới hạn số lượng người trong các nhóm chỉ đủ để ăn hết hai chiếc bánh pizza.

Ông cũng nổi tiếng trong việc cấm sử dụng PowerPoint, thay vào đó yêu cầu nhân viên viết bản ghi nhớ dài sáu trang cho các cuộc họp, bắt đầu bằng việc những người tham dự im lặng đọc tài liệu này.

Elon Musk

Elon Musk không muốn nhân viên của mình tham gia vào các cuộc họp nếu họ không đóng góp bất cứ giá trị gì
Elon Musk không muốn nhân viên của mình tham gia vào các cuộc họp nếu họ không đóng góp bất cứ giá trị gì. (Ảnh: CNN)

CEO của các công ty bao gồm Tesla và X, trước đây là Twitter, đã tự miêu tả mình là một “nhà quản lý nano”. Kiên định với phong cách đó, Elon Musk không thích giao việc và năm ngoái đã nói với nhân viên Tesla rằng, ông muốn đích thân phê duyệt tất cả những nhân viên mới.

CEO Elon Musk còn khuyến khích mọi người rời khỏi cuộc họp thay vì ở lại trong một số trường hợp. Trong một email năm 2018 gửi tới nhân viên Tesla, ông nói rằng nhìn chung nên có ít cuộc họp hơn, ngắn hơn và viết: “Hãy rời khỏi cuộc họp hoặc ngừng cuộc gọi ngay khi thấy rằng bạn đang không tạo thêm giá trị.”

Ông cũng cho biết, nhân viên của mình có thể thoải mái phá vỡ hệ thống cấp bậc điều hành để hoàn thành công việc.

“Bất kỳ ai ở Tesla đều có thể và nên gửi email hoặc nói chuyện với bất kỳ ai khác nếu họ nghĩ đó là cách nhanh nhất để giải quyết vấn đề vì lợi ích của toàn công ty”, ông viết trong email gửi nhân viên Tesla vài năm trước. "Bạn có thể nói chuyện với người quản lý của quản lý của bạn mà không cần sự cho phép của anh ta, bạn có thể nói chuyện trực tiếp với Phó Chủ tịch ở bộ phận khác, bạn có thể nói chuyện với tôi, bạn có thể nói chuyện với bất kỳ ai mà không cần sự cho phép của người khác".

Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg đã tinh giản cấu trúc công ty sau đại dịch
Mark Zuckerberg đã tinh giản cấu trúc công ty sau đại dịch. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc điều hành của Meta cũng không thích giao việc, ông nói rằng các nhà lãnh đạo nên “đưa ra càng nhiều quyết định và tham gia vào càng nhiều việc càng tốt”.

Zuckerberg cũng đã cố gắng cắt giảm quy mô và đơn giản hoá cấu trúc doanh nghiệp trong "Năm hiệu quả" nổi tiếng của mình, ông nói rằng mình không thích mô hình tổ chức "quản lý của quản lý".

Zuckerberg cũng nổi tiếng thích mặc cùng một bộ trang phục mỗi ngày để dành chất xám cho những quyết định quan trọng hơn.

Jensen Huang

CEO Nvidia Jensen Huang có rất nhiều loại báo cáo được gửi trực tiếp đến ông
CEO Nvidia Jensen Huang có rất nhiều loại báo cáo được gửi trực tiếp đến ông. (Ảnh: Reuters)

Ông Huang tin rằng, các CEO phải là người được báo cáo trực tiếp nhiều nhất. Điều này được thể hiện rõ khi Giám đốc điều hành của Nvidia có rất nhiều báo cáo trực tiếp - chính xác là tới 50 báo cáo.

Và khi Nvidia chứng kiến thời kỳ bùng nổ khi giá cổ phiếu của công ty tăng vọt trong thời đại AI, Giám đốc điều hành của hãng cũng được cho là đã trao thưởng cho nhân viên khoản “trợ cấp đặc biệt Jensen” giúp nâng mức thưởng cổ phiếu của công ty lên 25% trong năm nay.

Tim Cook

Bạn nên sẵn sàng để trả lời cho một câu hỏi của Tim Cook, cùng với rất nhiều các câu hỏi khác kèm theo
Bạn nên sẵn sàng để trả lời cho một câu hỏi của Tim Cook, cùng với rất nhiều các câu hỏi khác kèm theo. (Ảnh: Reuters)

CEO Tim Cook thường xuyên đặt câu hỏi cho nhân viên trong các cuộc họp để đảm bảo họ biết rõ công việc của mình.

Một cựu nhân viên của Apple đã nói với Biên tập viên Leander Kahney của Cult of Mac trong cuốn sách năm 2019 của ông về CEO Cook: "Ông ấy sẽ hỏi bạn mười câu hỏi. Nếu bạn trả lời đúng, ông ấy sẽ hỏi bạn thêm mười câu nữa. Nếu bạn làm việc được một năm, ông ấy sẽ hỏi bạn chín câu hỏi. Nếu bạn trả lời sai một câu, ông ấy sẽ hỏi bạn thêm 20 rồi 30 câu hỏi nữa”.

Larry Page and Sergey Brin

Hai nhà đồng sáng lập Google đã tạo ra AdSense và Google News nhờ vào quy tắc
Hai nhà đồng sáng lập Google đã tạo ra AdSense và Google News nhờ vào quy tắc "20% thời gian" của mình. (Ảnh: The New York Times)

Hai nhà đồng sáng lập Google đã thực hiện chính sách "20% thời gian" để khuyến khích nhân viên "dành 20% thời gian để làm việc mà họ nghĩ sẽ có lợi nhất cho Google", việc này như một dự án phụ bên cạnh công việc thường ngày của họ. Trên thực tế, Page và Brin cho rằng nhờ quy tắc này mà họ đã tạo ra AdSense và Google News.

Lân Nguyễn