Chủ nhật 06/07/2025 06:27
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bên bán hàng cần theo kịp sự nâng cấp chính sách của các sàn TMĐT

01/07/2024 15:50
Việc thay đổi chính sách là xu hướng tất yếu, nhằm mở rộng tệp khách hàng liên tục, đây là mục tiêu sống còn của mọi sàn TMĐT. Nếu khách hàng rời sàn, nhà bán hàng cũng không còn "đất" để tăng trưởng.

Liên tục từ cuối năm 2023 tới nay, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như TikTok, Tiki.vn, Lazada, Shopee… đã công bố nhiều thay đổi về chính sách dành cho người mua và nhà bán hàng. Những thay đổi này bao gồm việc kéo dài thời gian đổi trả hàng hóa, cập nhật biểu phí và tính năng mới nhằm tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm và kinh doanh trên các nền tảng TMĐT.

TikTok Shop Mall đã giới thiệu chính sách cho phép người mua trả hàng trong vòng 15 ngày và người bán phải chịu phí vận chuyển nếu khách hàng trả lại sản phẩm do lỗi của người bán. Lazada cũng đã ràng buộc thời hạn trả hàng cho các sản phẩm thuộc kênh Choice và gian hàng LazMall là 30 ngày kể từ tháng 2/2024.

Bên bán hàng cần theo kịp sự nâng cấp chính sách của các sàn TMĐT
Bên bán hàng cần theo kịp sự nâng cấp chính sách của các sàn TMĐT.

Tiki mạnh dạn hơn khi không chỉ cho phép đổi trả hàng hóa trong 30 ngày mà còn hỗ trợ đổi trả trong 365 ngày cho các sản phẩm lỗi kỹ thuật thuộc danh mục Thiết bị số - Phụ kiện số và Điện gia dụng do nhà bán Tiki Trading cung cấp, bắt đầu từ tháng 4/2024.

Shopee đã triển khai thành công chính sách Đồng kiểm, cho phép người dùng kiểm tra ngoại quan sản phẩm khi nhận hàng. Từ đầu tháng 6 năm nay, Shopee tiếp tục giới thiệu một số thay đổi khác như trả hàng hoàn tiền miễn phí trong vòng 15 ngày và cho phép người mua yêu cầu hủy đơn hàng ở trạng thái "Đang giao". Cụ thể, người mua có thể hủy đơn khi đơn hàng được giao thành công cho đơn vị vận chuyển SPX và đơn hàng đang trên đường tới trạm giao hàng. Tuy nhiên, nếu đơn hàng đã được giao tới trạm giao hàng, người mua không thể hủy đơn hàng nữa.

Những thay đổi này đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng người bán và người mua, tạo ra nhiều phản ứng đa chiều. Người dùng tỏ ra hào hứng hơn vì quyền lợi mua sắm được đảm bảo, tránh được rủi ro mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc hàng kém chất lượng khi mua hàng online. Ngược lại, người bán hàng lo lắng về việc phát sinh thêm chi phí.

Tuy nhiên, việc thay đổi chính sách này là xu hướng tất yếu, nhằm mở rộng tệp khách hàng liên tục, đây là mục tiêu sống còn của mọi sàn TMĐT. Nếu khách hàng rời sàn, nhà bán hàng cũng không còn "đất" để tăng trưởng.

Liên quan đến loạt chính sách thay đổi của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) gần đây, TS Đinh Thế Hiển đã chia sẻ quan điểm rằng: "Những quy định này tưởng như làm khó người bán, nhưng thực tế lại giúp người mua mạnh dạn mua trên mạng hơn. Người tiêu dùng biết rằng họ được bảo vệ, được mua hàng đàng hoàng, và nếu hàng không đúng thông tin thì họ có quyền trả lại. Điều này không chỉ tốt cho khách hàng mà còn tốt cho cả người bán hàng".

Theo ông Hiển, nếu người bán hàng tự tin về chất lượng sản phẩm và đảm bảo các thông tin quảng cáo đúng sự thật thì việc trả hàng không còn là một mối lo. Việc người mua hoàn trả hàng hóa khi sản phẩm không đúng mô tả là hoàn toàn chính đáng. Chính sách trả hàng sẽ tăng độ tin tưởng của người mua đối với người bán và sàn TMĐT.

TMĐT càng phát triển mạnh mẽ, thị trường buôn bán online sẽ càng cạnh tranh khốc liệt. Việc siết chặt chính sách là cần thiết để giữ cho môi trường TMĐT phát triển lành mạnh. Câu chuyện còn lại chính là "sàng lọc và tự sàng lọc" trong cộng đồng người bán online. Thích nghi và tiếp tục tăng trưởng hay không trở thành một lựa chọn bắt buộc.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.