Liên kết thương mại mới giữa Ấn Độ, Trung Đông và Châu Âu là "một chiến thắng cho tất cả"

07:33 12/09/2023

Các nhà phân tích cho rằng hành lang kinh tế sẽ giúp UAE đa dạng hóa nền kinh tế thoát khỏi dầu mỏ.

Tổng thống Sheikh Mohamed cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại hội nghị thượng đỉnh G20, nơi một hành lang kinh tế mới được công bố. Ryan Carter / Tòa án Tổng thống UAE
Tổng thống Sheikh Mohamed cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại hội nghị thượng đỉnh G20, nơi một hành lang kinh tế mới được công bố. Nguồn ảnh Tòa án Tổng thống UAE.

Hành lang kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu, được công bố trong hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi hôm thứ Bảy, dự kiến ​​sẽ giúp UAE tăng gấp đôi thương mại phi dầu mỏ vào năm 2031, đồng thời mang lại lợi ích cho các quốc gia khác tham gia dự án và thúc đẩy quan hệ thương mại với châu Âu và Ấn Độ, các nhà phân tích cho biết.

Ấn Độ và châu Âu cũng được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ sáng kiến ​​mới này khi họ tập trung vào việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng nền kinh tế và đa dạng hóa nguồn cung ứng khỏi Trung Quốc.

Chủ tịch Nasser Saidi và các cộng sự, Nasser Saidi, và giám đốc kinh tế vĩ mô của nó, Aathira Prasad, cho biết: “Hành lang Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các quốc gia tham gia vào dự án”.

“Động thái này sẽ hỗ trợ các nỗ lực đa dạng hóa của UAE, vì nước này có thể mở rộng thương mại với các thị trường khác trong hành lang, nhấn mạnh những nỗ lực hiện tại nhằm tăng cường quan hệ thương mại với các quốc gia thị trường mới nổi.”

Hành lang bao gồm UAEẢ Rập Saudi, Ấn Độ, JordanIsrael và EU, sẽ “tăng cường đáng kể sự kết nối và hội nhập giữa các quốc gia tham gia”, hãng thông tấn nhà nước Wam đưa tin trước đó.

Nó cũng sẽ bao gồm Pháp, Ý, Đức và Mỹ.

Scott Livermore, nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics, nói với The National: “Đây là cơ hội to lớn để Ấn Độ tăng tốc phát triển kinh tế và để châu Âu đa dạng hóa chuỗi cung ứng quan trọng ngoài Trung Quốc. Các quốc gia dọc theo tuyến đường cũng được hưởng lợi nhờ kết nối được cải thiện với hai thị trường hàng đầu thế giới, điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội kinh doanh mới.”

Dự án sẽ bao gồm hành lang phía đông nối Ấn Độ với Vịnh Ả Rập và hành lang phía bắc nối Vịnh Ả Rập với châu Âu.

Các hành lang vận chuyển xuyên biên giới từ tàu đến đường sắt dự kiến ​​sẽ giảm chi phí vận chuyển trên mạng lưới và hỗ trợ thương mại hàng hóa và dịch vụ đến và đi giữa UAE, Ả Rập Saudi, Ấn Độ và Châu Âu.

Ông Livermore cho biết cũng sẽ có “lợi ích lan tỏa trên khắp GCC nếu [hành lang] này đẩy nhanh sự phát triển của mạng lưới đường sắt trong khu vực”.

UAE đang xây dựng mạng lưới đường sắt dài 1.200km kết nối 11 thành phố trên khắp đất nước – từ biên giới với Ả Rập Saudi đến Fujairah ở phía bắc – như một phần của dự án Đường sắt Etihad.

Đường sắt Etihad dự kiến ​​sẽ tạo thành một phần quan trọng của mạng lưới đường sắt được quy hoạch trên khắp GCC.

Hành lang kinh tế mới sẽ giúp UAE tăng cường thương mại phi dầu mỏ khi nước này tập trung vào việc củng cố quan hệ thương mại với các quốc gia khác nhau trên toàn cầu.

“Những nỗ lực ngày càng tăng nhằm phát triển hơn nữa các hành lang kinh tế và các hiệp định thương mại toàn diện đều góp phần vào mục tiêu của UAE là tăng gần gấp đôi ngoại thương phi dầu mỏ lên 4 nghìn tỷ Dh vào năm 2031, từ 2,2 nghìn tỷ Dh vào năm 2022 và tăng gấp đôi tổng GDP [tổng sản phẩm quốc nội] ] lên 3 nghìn tỷ Dh vào năm 2030,” Carla Slim, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Standard Chartered, cho biết.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới Ả Rập đặt mục tiêu ký 26 thỏa thuận hợp tác kinh tế toàn diện vào năm 2031 khi nước này tìm cách thu hút thêm đầu tư và đa dạng hóa nền kinh tế.

UAE đã ký các thỏa thuận với Ấn Độ, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel và đang tiến hành đàm phán với một số nước khác để mở rộng quan hệ thương mại.

Ngoại thương phi dầu mỏ đạt kỷ lục 1,24 nghìn tỷ Dh trong nửa đầu năm 2023, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái, do xuất khẩu phi dầu mỏ của UAE trong giai đoạn này đã vượt mức hàng năm được ghi nhận 5 năm trước.

Một tàu chở hàng đi qua thị trấn Ismailia, Ai Cập. Dự án đường sắt và vận tải biển mới nối Ấn Độ với Trung Đông và châu Âu dự kiến ​​sẽ không ảnh hưởng đến kênh đào Suez. AP
Một tàu chở hàng đi qua thị trấn Ismailia, Ai Cập. Dự án đường sắt và vận tải biển mới nối Ấn Độ với Trung Đông và châu Âu dự kiến ​​sẽ không ảnh hưởng đến kênh đào Suez. AP.

Sheikh Mohammed bin Rashid, Phó TT Dubai, cho biết vào tháng trước rằng xuất khẩu phi dầu mỏ của đất nước với 10 đối tác thương mại quan trọng nhất đã tăng 22% trong sáu tháng đầu năm nay.

Ông Saidi cho biết: “Các hiệp định thương mại sâu rộng cần được ký kết để tận dụng tối đa lợi ích từ hành lang”.

Ông nói: “Khu vực nên tận dụng cơ hội này để cải thiện các biện pháp tạo thuận lợi thương mại”, bao gồm giảm bớt sự di chuyển hàng hóa ở biên giới và tập trung vào việc giảm chi phí thương mại tổng thể.

Ông Saidi cho biết: “Trong trung hạn, việc tích hợp cơ sở hạ tầng thương mại (cảng, sân bay, hậu cần) trong khu vực Mena rộng lớn hơn sẽ giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại nội vùng, dẫn đến hội nhập khu vực lớn hơn”.

Dự án cũng sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu hydro sạch, “như một phần trong nỗ lực chung nhằm giảm phát thải khí nhà kính và lồng ghép bảo tồn môi trường vào sáng kiến”, Wam đưa tin.

Ông Saidi cho biết: “Với các dự án năng lượng tái tạo đang diễn ra và tham vọng phát thải ròng bằng 0 của UAE và GCC rộng hơn, người ta thậm chí có thể hình dung ra một mạng lưới điện tích hợp, chạy bằng năng lượng tái tạo của GCC có thể mở rộng đến tận châu Âu và Ấn Độ”.

UAE đặt mục tiêu trở thành số 0 ròng vào năm 2050 và đang phát triển một số dự án năng lượng tái tạo mới, bao gồm một nhà máy năng lượng mặt trời ở khu vực Al Dhafra của Abu Dhabi với công suất 2 gigawatt, cũng như Công viên năng lượng mặt trời Mohammed bin Rashid ở Dubai với công suất 2 gigawatt. công suất 5 gigawatt.

Ông Saidi cho biết, một giải pháp thay thế tiềm năng trên đất liền cho kênh đào Suez sẽ làm giảm nguy cơ nơi đây trở thành một điểm nghẽn vì kênh này hiện xử lý khoảng 10% thương mại hàng hải toàn cầu.

Ông nói: “Thay vì coi hành lang này là mối đe dọa đối với doanh thu, đây nên được coi là cơ hội để tích hợp các phương thức vận tải khác nhau… tạo ra một hành lang phi hải quan đường hàng không-đường biển-đường bộ để hỗ trợ việc di chuyển hàng hóa”.

Amos Hochstein, điều phối viên của Tổng thống Mỹ Joe Biden về cơ sở hạ tầng toàn cầu và an ninh năng lượng, đã đưa ra thời gian biểu sơ bộ cho dự án trong năm tới.

Trong 60 ngày tới, các nhóm công tác sẽ đưa ra một kế hoạch chi tiết hơn với các ngày cụ thể.

Giai đoạn đầu tiên sẽ liên quan đến việc xác định các lĩnh vực cần đầu tư và nơi có thể kết nối cơ sở hạ tầng vật chất giữa các quốc gia.

“Mặc dù vẫn chưa rõ ràng về tốc độ và phạm vi của hành lang được đề xuất nhằm tăng cường kết nối đường sắt và vận tải giữa Ấn Độ, Trung Đông và châu Âu sẽ thu hút được sự chú ý, nhưng điều rõ ràng là mối quan hệ đối tác mang tính biến đổi có thể mở ra một kỷ nguyên mới, kết nối toàn cầu sẽ nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và củng cố sự thống nhất kinh tế. - Ehsan Khoman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ESG, hàng hóa và thị trường mới nổi tại MUFG cho biết.

Hải Anh t/h