Nhật Bản xây dựng chiến lược giảm thải carbon và chính sách công nghiệp đến năm 2040

15:29 16/05/2024

Nhật Bản, quốc gia phát thải carbon dioxide (CO2) lớn thứ năm trên thế giới, đặt mục tiêu cắt giảm 46% lượng khí thải so với mức năm 2013 vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Một công nhân đi bộ gần một nhà máy tại khu công nghiệp Keihin ở Kawasaki, phía nam Tokyo
Một công nhân đi bộ gần một nhà máy tại khu công nghiệp Keihin ở Kawasaki, phía nam Tokyo. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức của Bộ Công nghiệp cho biết, vào cuối tháng 3 năm sau, Chính phủ Nhật Bản sẽ vạch ra một chiến lược quốc gia mới bao gồm chính sách công nghiệp và giảm lượng khí thải carbon nhắm đến năm 2040.

Động thái này có mục đích đưa ra một chiến lược dài hạn để khuyến khích đầu tư, nhằm đẩy nhanh quá trình khử carbon và tăng cường khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp trong nước.

Các cuộc thảo luận để xây dựng chiến lược đã bắt đầu vào thứ Hai trong hội nghị triển khai “Chuyển đổi xanh (GX)” do Thủ tướng Fumio Kishida chủ trì.

Theo ông Yojiro Hatakeyama, Tổng Giám đốc Văn phòng chính sách khoa học, công nghệ và môi trường của Bộ Công nghiệp, mục tiêu là đưa ra đề xuất vào cuối năm nay và hoàn thiện chiến lược vào cuối tháng 3 năm sau.

Quốc gia phát thải carbon dioxide (CO2) lớn thứ năm trên thế giới đặt mục tiêu cắt giảm 46% lượng khí thải so với mức năm 2013 vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Năm ngoái, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua luật nhằm thúc đẩy đầu tư giảm thải carbon với tổng trị giá hơn 150 nghìn tỷ yên (962 tỷ USD) trong các lĩnh vực công và tư nhân trong 10 năm.

Ông Hatakeyama nói với các phóng viên rằng, chiến lược năm 2040 dự kiến sẽ điều chỉnh kế hoạch năm ngoái, và mang lại khả năng dự đoán tốt hơn về các khoản đầu tư dài hạn, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của các công ty trong nước và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Lân Nguyễn (theo Reuters)