Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản đặt kỳ vọng có 100 kỳ lân vào năm 2027

10:06 12/03/2022

Các khuyến nghị mới của họ là thúc giục chính phủ hợp lý hóa quá trình tạo ra các doanh nghiệp mới và hạ thấp các rào cản cho các công ty khởi nghiệp đấu thầu các hợp đồng của chính phủ.

Japan's top business lobby wants to see 100 unicorns by 2027

Một robot từ Telexistence của Nhật Bản. Keidanren đang thúc giục chính phủ giảm bớt các rào cản cho các công ty khởi nghiệp mới và tăng cường đầu tư. Ảnh: Reuters.

Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản, hay Keidanren, đặt mục tiêu quốc gia này sẽ trở thành ngôi nhà chung của 100 kỳ lân (công ty khởi nghiệp chưa niêm yết có trị giá ở mức 1 tỷ đô la trở lên) vào năm 2027. 

Nhật Bản hiện có khoảng 10 kỳ lân. Tomoko Namba, phó chủ tịch Keidanren, cho biết, các công ty khởi nghiệp thành công đang giúp xây dựng một chu kỳ tăng trưởng kinh tế tích cực ở nước ngoài.

Namba, người sáng lập và Chủ tịch điều hành của nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến DeNA, cho biết trong một cuộc họp báo: “Châu Âu đã từng rất bảo thủ trong khoảng 5 năm trước, nhưng họ đã thay đổi rất nhanh chóng. Nhật Bản cần phải có ý thức cấp bách rằng đây là cơ hội để chúng ta đổi mới". 

Keidanren đặt mục tiêu cả nước có 100.000 công ty khởi nghiệp. Các khuyến nghị mới của họ là thúc giục chính phủ hợp lý hóa quá trình tạo ra các doanh nghiệp mới và hạ thấp các rào cản cho các công ty khởi nghiệp đấu thầu các hợp đồng của chính phủ.

Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản kêu gọi thành lập một cơ quan chính phủ mới làm trung tâm chỉ huy cho các chính sách liên quan đến khởi nghiệp. Họ cũng tỏ ra không hài lòng với cách tiếp cận hiện tại, với trách nhiệm được phân chia giữa nhiều cơ quan, do đó gây khó khăn cho việc xây dựng một chiến lược mạch lạc.

Keidanren tìm kiếm nguồn đầu tư công lớn hơn vào các công ty khởi nghiệp, bao gồm cả thông qua Quỹ đầu tư hưu trí của Chính phủ và đề xuất tạo một số quỹ mới để đầu tư.

Chính phủ và các công ty nên xem xét lại cách tiếp cận của họ đối với giáo dục và thu hút nhân tài, Keidanren nhấn mạnh kiến nghị

Bảo Bảo