Kết hợp năm thói quen vào chiến lược lãnh đạo để trở thành một nhà quản lý giỏi

10:59 03/03/2023

Các nhà quản lý giỏi nhất biết cách thực hiện cả hai vai trò và có thể kết hợp chiến lược các điểm mạnh của từng nhân viên để xây dựng một tổ chức thành công. Bài viết này dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ và các nhà quản lý quan tâm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Một nhà lãnh đạo giỏi nêu gương tích cực và biết cách sử dụng điểm mạnh của họ để giúp nhóm của họ đạt được mục tiêu.
Các nhà quản lý thành công tìm hiểu nhân viên của họ và tìm cách hỗ trợ họ để họ làm việc hiệu quả nhất.
Điều quan trọng là phải liên tục truyền đạt các mục tiêu, kỳ vọng và phản hồi rõ ràng cho nhóm của bạn.
Bài viết này dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ và các nhà quản lý quan tâm đến việc áp dụng các kỹ năng lãnh đạo hiệu quả.
Có sự khác biệt giữa người quản lý và người lãnh đạo. Trách nhiệm của người quản lý có thể bao gồm ủy quyền nhiệm vụ và thẻ chấm công, nhưng người lãnh đạo tập trung vào sự phát triển và hạnh phúc của các thành viên trong nhóm của bạn. Các nhà quản lý giỏi nhất biết cách thực hiện cả hai vai trò và có thể kết hợp chiến lược các điểm mạnh của từng nhân viên để xây dựng một tổ chức thành công.

Theo Deborah Sweeney, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc phụ trách mua lại doanh nghiệp tại Deluxe Corp., các nhà quản lý giỏi sử dụng trí tuệ cảm xúc và kỹ năng mềm để đạt được điều này. “Theo truyền thống, chúng ta được dạy để tin rằng người có chỉ số IQ cao nhất trong phòng là người thông minh nhất,” Sweeney nói. “Tuy nhiên, khoa học ngày càng chứng minh rằng những cá nhân có trí tuệ cảm xúc và bốn kỹ năng cốt lõi của nó – bao gồm tự nhận thức, quản lý bản thân, nhận thức xã hội và quản lý mối quan hệ – thực sự là những người có thành tích tốt nhất trong bất kỳ công ty nào.”

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy những gì bạn cần làm để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi và cách tốt nhất để quản lý những kiểu nhân viên phổ biến nhất.

 Làm việc với nhóm của bạn, không ở trên họ
 
Ora Shtull, một huấn luyện viên điều hành được Liên đoàn Huấn luyện viên Quốc tế chứng nhận, cho biết bạn có thể quen với việc kiểm soát hoàn toàn khối lượng công việc của mình, nhưng trở thành ông chủ sẽ buộc bạn phải từ bỏ quyền kiểm soát đó và giao phó một số trách nhiệm.

Ora Shtull cho biết: “Nếu bạn không bỏ được thói nghiện làm tất cả, bạn sẽ không có khả năng thăng tiến và làm những công việc cao cấp hơn. “Buông tay liên quan đến việc ủy thác. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là ủy quyền không có nghĩa là rời bỏ nhóm hoặc hy sinh trách nhiệm.”

Với tư cách là người quản lý, bạn có một loạt trách nhiệm khác với các thành viên nhóm mới vào nghề của mình, nhưng bạn vẫn nên nhúng tay vào. Ngoài ra, bạn nên đưa nhóm của mình vào quá trình ra quyết định. Theo Kimble's Boss Barometer Report , 74% công nhân Mỹ được khảo sát cho biết họ thích văn hóa làm việc hợp tác hơn là văn hóa mà ông chủ đưa ra hầu hết các quyết định.

Sacha Ferrandi, đối tác sáng lập của Source Capital Funding Inc, cho biết: “Bằng cách chọn làm gương dẫn đầu và chứng minh rằng [bạn] là chuyên gia về những gì [bạn] đang yêu cầu nhân viên làm, điều đó thường sẽ mang lại sự tôn trọng và năng suất cao hơn. “Không thể phủ nhận rằng đạo đức làm việc của một ông chủ có sức lan tỏa. Nếu bạn làm việc chăm chỉ vì họ, nhiều khả năng họ sẽ trả ơn và làm việc chăm chỉ vì bạn.”

Tìm hiểu nhân viên của bạn


Mỗi nhân viên đều có điểm mạnh, điểm yếu và cách học khác nhau. Là người quản lý, nhiệm vụ của bạn là phải thực sự hiểu đặc điểm của từng người để lãnh đạo họ một cách hiệu quả và tạo mối quan hệ sếp-nhân viên tích cực. Điều này có thể được thực hiện bằng cách chỉ quan sát công việc họ tạo ra, nhưng việc đặt những câu hỏi đơn giản theo định kỳ cũng cung cấp thông tin chi tiết.

Harvard Business Review gợi ý sử dụng câu hỏi “ngày tuyệt vời nhất mà bạn đã có tại nơi làm việc trong ba tháng qua là gì?” để khiến nhân viên suy nghĩ về các nhiệm vụ và công việc mà họ thích làm. Theo câu trả lời của họ, sau đó bạn có thể điều chỉnh cách bạn giao nhiệm vụ cho nhân viên này để đạt được kết quả tốt nhất có thể.

Bạn cũng có thể hỏi ngược lại: “Ngày tồi tệ nhất tại nơi làm việc của bạn trong ba tháng qua là ngày nào?” Những cuộc trò chuyện như thế này giúp bạn hiểu những gì không hiệu quả để bạn có thể khắc phục tình hình.

Tạo môi trường làm việc tích cực và hòa nhập

Ví dụ bạn đặt ra cho văn phòng của mình có thể ảnh hưởng lớn đến sự thành công của tổ chức bạn. Điều quan trọng là phải tạo ra một môi trường làm việc tích cực, vui vẻ khiến các thành viên trong nhóm cảm thấy được hòa nhập và tôn trọng. Một nhân viên hạnh phúc là một nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Bạn có thể tạo ra một văn hóa làm việc đa dạng và toàn diện bằng cách nêu gương hành vi tốt hàng ngày, cũng như thực hiện các hoạt động gắn kết nhóm không thường xuyên.

Bạn nên thường xuyên công nhận những thành công của nhóm (ngay cả những thành công nhỏ). Các nhà lãnh đạo vĩ đại công nhận nhân viên của họ và bày tỏ lòng biết ơn bất cứ khi nào có thể. Nhân viên muốn cảm thấy được đánh giá cao và công việc của họ được chú ý. Khi bạn khen ngợi họ vì đã hoàn thành tốt công việc, điều đó sẽ thúc đẩy họ tiếp tục làm việc chăm chỉ.
Theo Shtull, “Nói một cách đơn giản, những ông chủ tuyệt vời thường dừng lại để khen ngợi người khác và phát huy những mặt tích cực, thay vì chỉ trích những thiếu sót và sai lầm.

Đưa ra lời khen ngợi có thể thúc đẩy tinh thần đồng đội và xây dựng văn hóa làm việc tích cực. Nếu bạn không đưa ra phản hồi tích cực và sự công nhận, nhân viên có thể nghĩ rằng công việc của họ sẽ không được chú ý và bắt đầu ít quan tâm hơn. Ngoài sự công nhận hàng ngày, Leah de Souza, huấn luyện viên giao tiếp lãnh đạo và giám đốc điều hành của Trainmar Consulting, khuyến nghị khuyến khích mọi người thông qua liên kết và ăn mừng trong nhóm.

Theo Leah de Souza: “Dành thời gian để gắn kết đội – niềm vui thuần túy – và ăn mừng đội – phần thưởng cho thành tích quan trọng của đội. “Mỗi sự kiện nhóm này đều quan trọng đối với sự gắn kết và yếu tố vui vẻ trong nhóm. Điều thú vị có thể khác nhau về mặt văn hóa và giữa các nhóm, vì vậy hãy đảm bảo nhận được phản hồi về các ý tưởng.”

Hỏi nhóm của bạn xem họ thích loại công nhận nào và tần suất họ muốn các sự kiện của nhóm diễn ra. Những dịp này có thể liên quan đến công việc, hoạt động tình nguyện hoặc chỉ là niềm vui chung, nhưng hãy thận trọng để đảm bảo rằng mỗi sự kiện đều phù hợp và phù hợp với nơi làm việc của bạn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Truyền đạt mục tiêu, kỳ vọng và phản hồi
 
Một trong những phần quan trọng nhất của việc trở thành một người quản lý hiệu quả là tạo ra thành công các mục tiêu và truyền đạt những kỳ vọng cho các thành viên trong nhóm. Người quản lý nên tập trung vào việc tạo ra các mục tiêu SMART (cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế, có thời hạn) cho nhóm của họ. De Souza cho biết các mục tiêu được đặt ra ở cấp độ tổ chức cũng nên được chuyển thành các mục tiêu của bộ phận và cá nhân.

Cô ấy nói: “Phải có một mối liên hệ minh bạch giữa tất cả các mục tiêu được đặt ra trong toàn tổ chức. “Các mục tiêu phải được đặt ra trong sự đồng thuận với các thành viên trong nhóm.”

Sau khi đặt mục tiêu, các nhà quản lý giỏi minh bạch với các thành viên trong nhóm về những kỳ vọng của họ. De Souza khuyên bạn nên xem xét các mục tiêu trên cơ sở có cấu trúc. Bạn có thể thường xuyên kiểm tra với các thành viên trong nhóm để đảm bảo họ vui vẻ và cảm thấy được thử thách trong vai trò của mình. Tuy nhiên, giao tiếp không phải là một chiều; bạn phải lắng nghe nhiều như bạn nói.

Theo Shtull: “Những nhà lãnh đạo không biết lắng nghe cuối cùng sẽ bị bao quanh bởi những người không có gì để nói, không có gì để bổ sung. “Bên cạnh việc từ bỏ quyền kiểm soát mọi công việc, với tư cách là một ông chủ, bạn cũng sẽ phải từ bỏ thói nghiện luôn luôn đúng. Không phải lúc nào cũng thúc đẩy quan điểm của riêng bạn. Nếu ý tưởng của riêng bạn nghe có vẻ cứng rắn, các thành viên trong nhóm của bạn sẽ không muốn đưa ra ý tưởng của họ.”

Xan Raskin, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Artixan Consulting Group LLC, nói thêm rằng các nhà lãnh đạo vĩ đại không chỉ lắng nghe; họ lắng nghe để hiểu. “Đảm bảo rằng nhân viên của bạn biết rằng bạn không chỉ nghe thấy họ mà còn hiểu – ngay cả khi bạn không đồng ý – sẽ là một chặng đường dài để xây dựng mối quan hệ lâu dài với nhân viên.”

 Huấn luyện các thành viên trong nhóm của bạn

Để tạo ra một nhóm tận tụy, có giá trị, bạn sẽ phải ủng hộ họ. Giống như những huấn luyện viên giỏi, các ông chủ nên giữ cho nhân viên có động lực và đam mê với công việc họ làm. Điều này sẽ giúp nhóm của bạn tránh bị kiệt sức và tận hưởng việc hoàn thành công việc tốt nhất của họ.

Theo Shtull: “Các nhà quản lý hiệu quả huấn luyện bằng cách đặt câu hỏi, trao quyền cho các thành viên trong nhóm của họ suy nghĩ sâu sắc và đưa ra giải pháp. “Đổi lại, các thành viên trong nhóm có được sự tự tin và phát triển, và cuối cùng chính họ trở thành những ông chủ tuyệt vời.”

Hãy cho nhân viên biết bạn quan tâm đến tương lai và sự nghiệp của họ. Cung cấp cho họ sự đào tạo và kiến thức họ cần để thành công tại nơi làm việc. Các nhà quản lý giỏi không bị đe dọa bởi sự phát triển và thành công của nhân viên; thay vào đó, họ đón nhận và khuyến khích sự thay đổi.

Sweeney nói: “Tôi tin rằng một người quản lý tuyệt vời biết cách khai thác điểm mạnh của các thành viên trong nhóm của họ và biến những khả năng độc đáo của họ thành những màn trình diễn mạnh mẽ. “Một người quản lý giỏi không bị đe dọa bởi sự thay đổi tại nơi làm việc – cho dù đó là sự thay đổi trong cách thức thực hiện một số quy trình nhất định hay sự lãnh đạo mới – và chấp nhận cũng như khuyến khích những ý tưởng và cách thức làm việc mới.”

Rèn luyện sự tự nhận thức và phát triển kỹ năng lãnh đạo của bạn

Các nhà lãnh đạo hiệu quả biết rằng quản lý người khác không có nghĩa là họ biết mọi thứ. Các nhà quản lý phải luôn học hỏi và phát triển cùng với nhóm của họ. Có một số kỹ năng lãnh đạo mà bạn có thể xây dựng, chẳng hạn như quản lý thời gian và ủy quyền. Raskin nói rằng các nhà quản lý có thể làm điều này bằng cách học cách tiết kiệm năng lượng của họ cho những nhiệm vụ quan trọng nhất.

Theo Raskin: Tìm ra chính xác một vấn đề cần bao nhiêu nỗ lực, thời gian và sự chú ý trước khi chuyển sang vấn đề tiếp theo là một kỹ năng quan trọng giúp bạn vượt qua một ngày làm việc và cũng đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian cho cuộc sống cá nhân của mình.  

Là người lãnh đạo nhóm, bạn nên rèn luyện khả năng tự nhận thức và hiểu cách cá nhân bạn liên quan đến mọi người. Hãy chú ý đến hành vi của bạn và thông điệp nó gửi đến nhân viên của bạn. Raskin nói rằng việc nhận ra cả những tác động có chủ ý và không chủ ý mà bạn gây ra cho người khác là một phần quan trọng để trở thành một nhà quản lý giỏi, vì bạn thiết lập nhiều giai điệu và văn hóa cho tổ chức.

“Chắc chắn sẽ mất thời gian và năng lượng để làm cho đúng, ngay cả những việc đơn giản như cách một người quản lý cư xử trong cuộc họp. “Họ có rút điện thoại ra trong khi thuyết trình và bắt đầu xem email không? Biết được thông điệp mà nó gửi đến nhân viên là rất quan trọng – ví dụ: 'nếu cuộc họp không quan trọng đối với sếp, tại sao nó lại quan trọng đối với tôi?' Ngay cả những điều nhỏ nhặt này cũng mang những ý nghĩa lớn.”

Quản lý thành công một nhóm có nhiều phần chuyển động và cần có sự tự phản ánh và thay đổi nhất quán. Học điều gì đó mới mỗi ngày để hướng tới việc trở thành nhà lãnh đạo tốt nhất mà bạn có thể trở thành.

Hồng Thắm (t.h)