Chiến lược kinh doanh của gã khổng lồ bán lẻ Costco

14:54 31/03/2024

Giám đốc tài chính của Costco cho biết mô hình kinh doanh của họ rất đơn giản: Cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá thấp nhất có thể, duy trì biên lợi nhuận thấp, thu phí thành viên hàng năm, trữ ít sản phẩm và đối xử tốt với nhân viên.

Ảnh minh họa
Các khách hàng, nhân viên và nhà đầu tư của Costco đều quý trọng chuỗi bán lẻ này.

Trong gần 40 năm qua, giá burger ở McDonald's Mỹ đã tăng gần ba lần, trong khi combo hotdog và đồ uống tại Costco vẫn giữ nguyên ở mức 1,5 USD. Ông Richard Galanti - Giám đốc tài chính của Costco cam kết sẽ duy trì mức giá này "vĩnh viễn". Chính chiến lược kinh doanh độc đáo này của ông đã khiến cổ phiếu Costco tăng 430 lần kể từ khi ông nhậm chức, vượt xa chỉ số S&P 500.

Mặc dù Costco là nhà bán lẻ lớn thứ ba trên thế giới, chỉ đứng sau Walmart và Amazon và doanh thu của Costco cũng chỉ bằng một nửa so với Walmart. Tuy nhiên, điều làm nên kỳ tích cho gã khổng lồ bán lẻ này là tỷ suất lợi nhuận trên vốn của họ lại cao hơn gấp đôi, gần 20%. Vì vậy, nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng yếu tố nào đã tạo nên thành công lâu dài cho Costco? Khiến cả nhân vật lừng danh như Charlie Munger cũng dành lời khen cho thương hiệu này là "công ty hoàn hảo miễn chê".

Ông Galanti - Giám đốc tài chính đã mô tả mô hình kinh doanh của Costco là cung cấp sản phẩm chất lượng cao ở mức giá thấp nhất có thể. Họ thu phí thành viên hàng năm, đưa ra chế độ đãi ngộ tốt cho nhân viên, duy trì biên lợi nhuận thấp, chỉ khoảng 12%, chỉ bằng 1/2 biên lợi nhuận của Walmart và đặc biệt không tăng giá sản phẩm.

Costco chọn phương án thu phí hội viên hàng năm để bù đắp cho giá sản phẩm thấp. Trong năm 2023, phí thu từ hơn 129 triệu hội viên đem lại cho công ty hơn 4,6 tỷ USD, chiếm hơn một nửa lợi nhuận. Mô hình hội viên cũng giúp Costco có thêm lợi thế thương mại và khuyến khích khách hàng mua sắm tại cửa hàng của họ, điều này được chứng minh bởi tỷ lệ gia hạn hội viên lên đến hơn 90%.

Bên cạnh đó, Costco quản lý sản phẩm bằng cách chỉ trữ khoảng 3.800 mặt hàng khác nhau trong mỗi cửa hàng. Chiến lược mua hàng từ nhà cung cấp giúp Costco thương lượng giá tốt hơn và duy trì chất lượng cao. Sự tập trung vào số lượng ít hơn giúp họ sử dụng diện tích cửa hàng hiệu quả, với doanh thu trên mỗi m2 gấp ba lần Walmart.

Một điểm nổi bật của Costco so với các đối thủ là mối quan hệ với nhân viên. Tỷ lệ luân chuyển nhân viên thấp chỉ 8%, so với 60% của ngành bán lẻ. Lý do bao gồm tiền lương cao hơn mức trung bình ngành, cùng với phúc lợi y tế và nghỉ hưu hấp dẫn. Hơn 1/3 nhân viên ở Costco đã gắn bó với công ty hơn 10 năm.

H.C (t/h)