Tỷ phú Micheal Dell và bài học bán hàng cho doanh nghiệp Việt

15:14 04/04/2024

Mô hình kinh doanh trực tiếp của Dell Computer đã đẩy trách nhiệm tồn kho đến các nhà cung cấp, giúp tập đoàn giải quyết bài toán về tồn kho. Dell sản xuất theo yêu cầu trực tiếp từ khách hàng, giúp họ hiểu rõ nhu cầu và số lượng cần.

Ảnh minh họa
Hiện tổng tài sản của Micheal Dell đạt gần 100 tỷ USD.

Sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ từ Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc đang đe dọa ngành sản xuất của Việt Nam. Tuy nhiên, tại một hội thảo về bán lẻ, một chuyên gia kinh tế gợi ý rằng các doanh nghiệp Việt có thể học hỏi mô hình kinh doanh trực tiếp của Dell, điều đã giúp nhà sáng lập Michael Dell trở thành tỷ phú với tổng tài sản gần mốc 100 tỷ USD. 

Điều thứ nhất, Dell Computer cung cấp tất cả sản phẩm theo đơn đặt hàng và giao hàng trong vòng 5 ngày, nhằm loại bỏ các khâu trung gian giúp giá sản phẩm luôn rẻ hơn 12% so với thị trường. Mô hình kinh doanh trực tiếp cũng giúp Dell giải quyết vấn đề tồn kho bằng cách đẩy trách nhiệm này đến các nhà cung cấp. Việc sản xuất nhằm đáp ứng trực tiếp yêu cầu của khách hàng, giúp họ tiết kiệm chi phí và giới hạn tồn kho, từ đó có thể cung cấp công nghệ mới nhất cho khách hàng.

Điều thứ hai, Dell là công ty máy tính đầu tiên tiên phong trong việc xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên phản hồi trực tiếp từ khách hàng, tạo ra sản phẩm và dịch vụ dựa trên nhu cầu thực của họ. Cách tiếp cận này giúp Dell cung cấp công nghệ tiên tiến với chi phí thấp hơn. Họ liên tục tìm hiểu về khách hàng qua nhiều kênh, bao gồm điện thoại, internet và gặp gỡ trực tiếp để thu thập ý kiến khách hàng về chất lượng sản phẩm.

Điều thứ ba, Dell tuyệt đối nói không với việc bán hàng qua trung gian. Trong mô hình bán hàng trực tiếp, Dell chỉ tập trung vào lực lượng bán hàng và chú trọng đến khách hàng, điều này giúp giảm chi phí cho các kênh trung gian và giúp tập đoàn dễ nắm bắt nhu cầu thị trường. Việc giao dịch trực tiếp cũng được các tập đoàn lớn khác như Apple, IBM,... áp dụng, chứng minh tính hiệu quả của mô hình này.

Mô hình kinh doanh trực tiếp do Michael Dell phát minh và áp dụng đã trở thành một hình mẫu lý tưởng cho mọi loại công ty, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và mới gia nhập thị trường.

H.C (t/h)