Hành động về biến đổi khí hậu có thể tạo ra một cú hích cho nền kinh tế toàn cầu

15:24 26/07/2021

Tăng cường đầu tư vào các chính sách và công nghệ để đối phó với biến đổi khí hậu có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch Covid-19.

Một nhân viên của Ipsun Solar lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà thờ Peace Lutheran ở Alexandria, Virginia vào ngày 17/5/2021.

Một nhân viên của Ipsun Solar lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà thờ Peace Lutheran ở Alexandria, Virginia vào ngày 17/5/2021. Ảnh: Getty Images

Trong một lưu ý gần đây, Charles Dumas, nhà kinh tế trưởng tại công ty nghiên cứu đầu tư TS Lombard có trụ sở tại Anh, cho rằng hành động đối với biến đổi khí hậu thường bị chỉ trích là đi quá chậm. Tuy nhiên, với việc các chính phủ tăng chi tiêu để hỗ trợ các nền kinh tế hậu Covid, họ có thể sẽ sớm bắt kịp với kỳ vọng. 

Dumas nói với CNBC: “Dự kiến kết quả đạt được vào năm 2030, chi phí điện tái tạo sẽ chỉ bằng một nửa so với điện từ than và khí đốt.

Những xu hướng này sẽ mang lại nhiều cam kết khác nhau để đạt được mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Những trận lũ lụt gây tử vong ở Đức trong những tuần gần đây đã khiến tác động của biến đổi khí hậu trở nên rõ rệt hơn nhưng chúng chỉ là sự cố mới nhất trong một loạt các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt tàn khốc xảy ra vào cuối năm, bao gồm cả cháy rừng ở Oregon .

Trong bối cảnh đó, Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc, hay còn gọi là COP26, sẽ họp tại Glasgow vào tháng 11. Nó sẽ đánh dấu một trong những cuộc họp đa phương quan trọng nhất về khí hậu kể từ hiệp định Paris.

Ông Dumas cho rằng khi COP26 đến gần, các chính phủ cần hiểu rõ các ưu tiên chính của mình và trong số đó phải là đầu tư vào cơ sở hạ tầng vì nhiều thách thức công nghệ và kỹ thuật tiếp tục cản trở năng lượng tái tạo.

Trong trường hợp sử dụng điện mặt trời, sản lượng có thể bị ảnh hưởng tùy thuộc vào vị trí của cơ sở hạ tầng như các trang trại năng lượng mặt trời.

Dumas cho biết: “Có sự khác biệt rất lớn với những ngày nắng vào mùa đông và những ngày nắng vào giữa mùa hè, do đó, thời gian gián đoạn có một khía cạnh rất lớn dựa theo mùa,” Dumas nói.

Ông cũng nhận định rằng, truyền năng lượng có thể là một nút thắt khó có thể tháo gỡ. Trong khi thế giới đang phát triển, bao gồm một số quốc gia châu Phi, có tiềm năng lớn trong việc phát triển các địa điểm sản xuất điện mặt trời, nguồn điện đó cần phải di chuyển dễ dàng.

Dumas nói thêm, lưu trữ và thu giữ carbon là tất cả các lĩnh vực đòi hỏi đầu tư lớn, nếu các chính phủ muốn đạt được mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0..

Tạo việc làm

Paul Steele, nhà kinh tế trưởng tại một viện nghiên cứu chính sách độc lập có tên là Viện Môi trường và Phát triển Quốc tế, nói rằng các hoạt động khí hậu và đầu tư vào năng lượng tái tạo sẽ phục vụ mục tiêu kép là giải quyết khủng hoảng khí hậu đồng thời tạo ra việc làm cho nền kinh tế hậu Covid.

Steele nói: “Một trong những ưu tiên của thời kỳ hậu Covid là tạo ra việc làm sử dụng nhiều lao động. Cả ở các nước phát triển và đang phát triển, bạn có thể cung cấp việc làm sử dụng nhiều lao động thông qua năng lượng tái tạo”.

Một ví dụ, ông nói, là việc trang bị thêm các lò hơi trong các gia đình ở Anh, điều này sẽ giúp thúc đẩy đất nước hướng tới các mục tiêu khí hậu và tạo ra việc làm mới.

Steele nói rằng các khoản đầu tư để thúc đẩy một nền kinh tế thân thiện với khí hậu không thể là ngắn hạn và các mục tiêu mong muốn có được không thể diễn ra một sớm một chiều được. 

Ông chỉ ra các kế hoạch hỗ trợ khác nhau của chính phủ cho ngành hàng không, ngành đã bị đại dịch tàn phá. Chỉ trong tuần này, các tòa án châu Âu đã đồng ý với khoản cứu trợ 2,9 tỷ đô la cho hoạt động kinh doanh tại Hà Lan của Air France-KLM.

Ông nói, các quỹ cứu trợ như thế này nên gắn liền với các cam kết bền vững của ngành hàng không, nhưng đó có thể là một đề xuất khó khăn để vượt qua giới hạn.

“Các chính phủ không tạo đủ kết nối và đặc biệt là các bộ giao thông vận tải vẫn bị chi phối bởi các hành lang xây dựng đường hay những người thích xây dựng đường cao tốc, tăng cường vận tải hơn là những người muốn đầu tư vào các giải pháp thay thế bền vững"

Bảo Bảo (Theo CNBC)