Giá trị các thương vụ M&A nửa đầu năm của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014

08:50 25/08/2022

Tổng cộng có khoảng 6.173 thương vụ mua bán và sáp nhập trong 6 tháng đầu năm nay, giá trị của các thương vụ đã giảm xuống còn 236,7 tỷ USD, mức thấp nhất trong nửa năm kể từ năm 2014.

Đầu năm nay, một doanh nghiệp nhà nước do Trung Quốc hậu thuẫn đã công bố thương vụ mua lại công ty lưu trữ khí đốt Aramco Gas Pipelines của Ả Rập Xê Út trị giá 15,5 tỷ USD. © Reuters

Đầu năm nay, một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc đã công bố thương vụ mua lại Công ty lưu trữ khí đốt Aramco Gas Pipelines của Ả Rập Xê Út trị giá 15,5 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Giá trị của các giao dịch M&A nửa đầu năm của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014 trong khi tổng số giao dịch quy mô lớn (megadeals) giảm một nửa và triển vọng để có thể phục hồi nhanh chóng là rất ít, PwC cho biết trong một báo cáo ngày 24/8. .

Trong khi có khoảng 6.173 thương vụ mua bán và sáp nhập trong 6 tháng đầu năm nay, giá trị của tổng cộng có khoảng 6.173 thương vụ mua bán và sáp nhập trong 6 tháng đầu năm nay, giá trị của các thương vụ đã giảm xuống còn 236,7 tỷ USD, mức thấp nhất trong nửa năm kể từ năm 2014, đã giảm xuống còn 236,7 tỷ USD, mức thấp nhất trong nửa năm kể từ năm 2014.

Các thương vụ trị giá 1 tỷ đô la có tổng cộng 22 giao dịch, thấp hơn một nửa so với con số trong 6 tháng trước đó, công ty tư vấn cho biết trong Đánh giá giữa năm và Triển vọng M&A 2022 của mình.

David Brown, Trưởng nhóm giao dịch PwC khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Có rất ít triển vọng về một sự phục hồi đáng kể trong ngắn hạn. Nếu một số yếu tố bất lợi, chẳng hạn như COVID, thị trường chứng khoán yếu kém và những lo ngại về quy định và vấn đề địa chính trị có thể bắt đầu giảm bớt, thì niềm tin của nhà đầu tư sẽ dần hồi phục".

Chris Chan, lãnh đạo các thỏa thuận dịch vụ tài chính tại Trung Quốc và Hồng Kông của PwC cho biết: “Nhiều tập đoàn thuộc sở hữu của chính phủ đang nắm giữ các giao dịch lớn hơn của họ cho đến sau Đại hội 20. Các giao dịch lớn hơn có thể xảy ra sau cuối năm nay."

Các giao dịch nhỏ hơn vẫn được thúc đẩy, các giao dịch này vốn ít bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài hơn, nó nói thêm.

PwC cho biết, số lượng quỹ đầu tư tư nhân mới đạt 155, nhưng khối lượng và giá trị đầu tư lần lượt giảm 24% và 34% so với nửa cuối năm 2021, PwC cho biết thêm rằng "cả hai đều đang đạt mức cao đáng kể."

Báo cáo cho biết: "Sự sụt giảm giá trị xảy ra trên tất cả các ngành, ngoại trừ năng lượng và điện. Khối lượng giao dịch vẫn tăng mạnh trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp và chăm sóc sức khỏe".

M & A ra nước ngoài tăng 30%, với giá trị thương vụ tăng "đáng kể", nhưng chủ yếu là do một tập đoàn được hỗ trợ bởi SOE trị giá 15,5 tỷ USD đã thông báo mua lại công ty lưu trữ khí Aramco Gas Pipelines của Ả Rập Xê Út, PwC cho biết.

Khối lượng đầu tư mạo hiểm giảm 5% trong nửa đầu năm, nhưng vẫn ở mức cao bất chấp những bất ổn đối với một số công ty trong lĩnh vực công nghệ và các công ty khởi nghiệp.

Brown nói: “Việc huy động vốn từ đầu tư mạo hiểm khó hơn nhiều đối với các công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc". 

Cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với lĩnh vực công nghệ, các biện pháp chống độc quyền, các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt và một cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản có thể sẽ đè nặng lên thị trường M&A.

"Nếu hai trong số những bất ổn trên được được giải quyết, tôi hy vọng thị trường sẽ phục hồi nhanh hơn", Brown nói.

Lyly