Gã khổng lồ thức ăn nhanh Jollibee của Philippines phục hồi thông qua các thương vụ M&A ở nước ngoài

DNHN - Thu nhập của gã khổng lồ thức ăn nhanh Jollibee Foods của Philippines đang phục hồi nhanh chóng nhờ làn sóng mua bán và sát nhập (M&A) ở nước ngoài.

Ernesto Tanmantiong, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Jollibee Foods, đang loại bỏ những thất bại của COVID-19 bằng cách tích cực mở rộng tập đoàn ra nước ngoài. © Reuters

Ernesto Tanmantiong, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Jollibee Foods, đang tích cực mở rộng tập đoàn ra nước ngoài. Ảnh: Reuters.

Ernesto Tanmantiong, Giám đốc điều hành của Jollibee Group, tỏ ra lạc quan trong cuộc họp thường niên của các cổ đông của công ty mới đây. "Triển vọng tích cực của tôi dựa trên hồ sơ theo dõi của chúng tô. Chúng tôi đã cố gắng kiên cường khi đối mặt với nghịch cảnh". 

Ngành công nghiệp nhà hàng của Philippines đang phục hồi khi nước này nới lỏng các hạn chế của đại dịch. Gà rán Jollibee, bánh mì kẹp thịt và mì Ý đã hấp dẫn khẩu vị địa phương và được nhiều người coi là món ăn quốc gia.

Công ty đã lỗ ròng 11,5 tỷ peso vào năm 2020 do hậu quả của đại dịch COVID-19, nhưng đã báo cáo doanh thu 153,5 tỷ peso và lợi nhuận ròng 5,9 tỷ peso vào tháng 12 năm 2021.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2019, trước khi đại dịch bắt đầu, công ty đã công bố doanh thu 179,6 tỷ peso và lợi nhuận ròng là 7,3 tỷ peso.

Công ty đã công bố lợi nhuận hoạt động hàng năm là 6,3 tỷ peso vào tháng 12 năm 2021, gần như tương đương với 6,4 tỷ peso của năm trước đó.

Jollibee đã vượt qua McDonald's để trở thành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất đất nước về doanh thu. 

Thu nhập phục hồi nhanh chóng của Jollibee phần lớn là do doanh thu tăng từ việc mở rộng mạnh mẽ ra nước ngoài. Doanh số bán hàng ở nước ngoài đã tăng gần 20% một năm và chiếm khoảng 42% tổng doanh số bán hàng vào cuối năm 2021 so với 27% của năm trước đó.

Năm 2021, công ty đã chi 7,9 tỷ peso cho các cửa hàng mới và tân trang các cửa hàng cũ. Trong số 399 cửa hàng mới có, 314 cửa hàng (khoảng 80%) là ở nước ngoài.

Jollibee cũng đã tiếp tục mua các thương hiệu ở nước ngoài và hiện hoạt động tại 34 quốc gia và khu vực.

Vào tháng 11 năm ngoái, Jollibee thông báo sẽ trả 12,8 triệu USD cho 51% cổ phần của Milkshop International, một công ty có trụ sở tại Đài Loan đang điều hành hơn 250 cửa hàng trà sữa trên toàn thế giới.

Trước đó, công ty đã mua một quỹ tư nhân sở hữu chuỗi cửa hàng dim sum Tim Ho Wan được trao sao Michelin. Một giao dịch mua khác là Coffee Bean & Tea Leaf có trụ sở tại Los Angeles.

Tính đến cuối tháng 5, Jollibee Group đã vận hành 6.246 cửa hàng trên toàn thế giới, trong đó gần một nửa là ở nước ngoài. Jollibee và các thương hiệu của họ có thể được tìm thấy ở Trung Quốc, Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông và nhiều quốc gia khu vực khác.

Thu nhập của Jollibee Foods vẫn ổn định kể từ đầu năm nay. Trong ba tháng đầu năm, doanh thu của tập đoàn đã tăng 24% lên 42,8 tỷ peso và lợi nhuận ròng tăng so với cùng kỳ khoảng 15% lên 2,3 tỷ peso.

Tanmantiong nói với các cổ đông rằng: “Doanh số toàn hệ thống ở Trung Quốc, Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Á và Úc đã đạt đến mức trước đại dịch".

Lyly

Bài liên quan