Gặp gỡ Brett Thomas, nhà đầu tư đột phá đứng đằng sau sự thành công của CAVU Venture Partners

10:12 18/03/2021

Brett Thomas, đồng sáng lập của CAVU Venture Partners là nhà đầu tư nổi tiếng luôn biết rằng mình phải tìm cách để trở nên nổi bật trên thị trường.

Brett Thomas, Người đồng sáng lập & Đối tác quản lý đối tác liên doanh CAVU ĐƯỢC PHÉP CỦA CAVU VENTURES

Brett Thomas, Người đồng sáng lập CAVU 

Thomas nói: “Khi lớn lên, tôi thường dành hàng tiếng đồng hồ đi dạo trên các lối đi ở Kmart và Target để xem bao bì và thử nghiệm các sản phẩm mới. Tôi thích phân tích, tìm hiểu những gì mà một thương hiệu nên làm hoặc không nên làm".

Sau nhiều tháng gặp gỡ những người sáng lập và nghe những lời quảng cáo bán hàng, nguồn cảm hứng trong anh đã xuất hiện. Hầu hết các công ty khởi nghiệp về thực phẩm và đồ uống mà anh ấy đã gặp vẫn đang trong giai đoạn phát triển sơ khai, bị cản trở bởi nguồn lực và kinh phí hạn chế. Anh nghĩ rằng việc tiếp cận các kênh tiếp thị chính thống có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Vào thời điểm đó, cha vợ của anh, Richard Schaps, là Giám đốc điều hành của Van Wagner Media, một trong những công ty làm biển quảng cáo tư nhân lớn nhất ở Hoa Kỳ. Ngay lập tức, anh ấy đã nhìn thấy cơ hội để giao dịch. Trong một buổi chào hàng tiếp theo của công ty nước trái cây Suja có trụ sở tại California, anh đã đề xuất rằng mình muốn nhận cổ phần công ty để đổi lấy các biển quảng cáo trên khắp Thành phố New York. Suja đã ngay lập tức đồng ý và hợp tác làm cùng.

Ngoài việc nắm giữ cổ phần của công ty, Thamas còn có thể giúp các công ty nhỏ đẩy nhanh tốc độ phát triển.

Khả năng khéo léo trong các quyết định đầu tư

Bằng cách tương tự như vậy, anh ấy đã đưa ra các giao dịch truyền thông độc quyền để nhận được nhiều giao dịch hấp dẫn nhất trong năm 2010, điển hình như Lyft, Bai và Deep Eddy Vodka. Khi những thương hiệu này được người tiêu dùng công nhận, Thomas đã thu hút sự chú ý của Rohan Oza, cựu CMO của Glaceau, công ty mẹ của Vitaminwater và Smartwater, hai thương hiệu mà ông đã xây dựng trước khi bán cho Coke vào năm 2007 với giá 4,1 tỷ đô la. Họ gặp nhau khi cùng đầu tư vào Bai, cả hai nhanh chóng nhận ra nhiều điểm chung và quan điểm kinh doanh tương đồng. Họ đã hợp tác để đồng sáng lập lên Đối tác liên doanh CAVU (Cavu Venture Partners). Vào tháng 1 năm 2016, họ đã phát động quỹ đầu tiên của mình với 156 triệu đô la được huy động chỉ trong vòng chưa đầy sáu tháng.

“Khi Brett gặp gỡ tôi cách đây 5 năm và bàn về việc bắt đầu một loại quỹ mạo hiểm mới, tôi không mất nhiều thời gian để nói đồng ý,” Oza nói. 

5 năm trôi qua và CAVU đã không dừng ở quy mô một công ty quảng cáo, CAVU tưng ra đại lý sáng tạo Uncommon để giúp các công ty mới thành lập xây dựng thương hiệu, quảng bá thương hiệu. Họ đã từng hợp tác cũng nhiều người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu như Jennifer Aniston, Justin Timberlake, Beyonce, Olivia Munn. 

Người sáng lập CAVU Ventures Rohan Oza (L), cựu ngôi sao MLB David Ortiz & Brett Thomas (R). ẢNH DO CAVU VENTURES PARTNERS CUNG CẤP
Người sáng lập CAVU Ventures Rohan Oza (bên trái) cùng cựu ngôi sao David Ortiz & Brett Thomas (phải).

Một phần trong bí quyết thành công của CAVU là khả năng khéo léo của Thomas trong việc chuyển sang các giao dịch phù hợp với xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Các công ty trong danh mục đầu tư hiện tại đã giúp công ty thu được nhiều lợi nhuận, chẳng hạn nhà bán lẻ trên sàn thương mại điển tử Thrive Market. Khi mua hàng tạp hóa trực tuyến tăng lên 10% trong tổng thể ngành công nghiệp trị giá 1 nghìn tỷ đô la, giá trị hãng bán lẻ này đã tăng gấp ba lần thị phần kể từ cuối năm 2019, kéo theo lợi nhuận của CAVU cũng tăng vọt. Các thương vụ khác cũng bao gồm công ty thực phẩm hữu cơ dành cho trẻ em Once Upon A Farm, được đồng sáng lập bởi nữ diễn viên Jennifer Garner và John Foraker. Garner nói: “Cách tiếp cận của Brett cùng tầm nhìn chiến lược của anh ấy rất độc đáo và nhạy bén, anh có kinh nghiệm khảo sát thị trường và luôn đề ra các chiến lược cụ thể phù hợp với thương hiệu Once Upon a Farm trên mọi phương diện từ những thứ nhỏ nhất như thiết kế phòng họp cho đến lần đổi thương hiệu mới nhất của chúng tôi.”

Nắm bắt xu hướng thị trường

Chính tư duy nhạy bén này đã giúp CAVU trở nên khác biệt, họ không giống như các công ty mạo hiểm khác chỉ đầu tư và dễ bán lại cho các đối tác chiến lược. 

Lý luận cho điều này, như Thomas giải thích, khá đơn giản. “Chúng tôi không muốn tự mình hỗ trợ một công ty chỉ nhằm vào doanh thu và lợi nhuận của họ, chúng tôi mong muốn tìm kiếm những thương hiệu sáng tạo và đồng hành cùng họ lâu dài để phát triển mỗi ngày".

Và khi Covid-19 ập đến và gây nên những thay đổi trong nền kinh tế toàn cầu, CAVU, do chuyên gia đầu tư của Thomas dẫn đầu đã tìm cách đầu tư vào SPAC vào tháng 12 với đợt IPO trị giá 225 triệu đô la.

Những người kỳ cựu trong ngành như Seth Rodsky, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Strand Equity Partners, nhận thấy sự khôn ngoan trong cách tiếp cận. Rodsky nói: “Anh ấy dường như luôn nắm bắt được xu hướng tiêu dùng mới nhất của mình. “Tôi không ngạc nhiên chút nào khi thấy khả năng độc đáo trong việc phát hiện những xu hướng này dẫn đến thành công liên tục tại CAVU.”

Đồng sáng lập cùng Thomas, đồng nghiệp Oza chia sẻ: "Chính tầm nhìn đó và nỗ lực không ngừng của Thomas trong việc săn lùng và giành được những hợp đồng tốt nhất tiếp tục giúp chúng tôi khác biệt với những đối thủ",

Bảo Bảo (Theo Forbes)