Đưa quy hoạch Cảng hàng không Hà Giang vào quy hoạch giao thông quốc gia

07:14 19/02/2021

Đề xuất này mới đây đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang đưa ra sau khi xác định việc đầu tư xây dựng sân bay là một chủ trương lớn, tạo bước đột phá làm động lực phát triển kinh tế xã hội tỉnh này.

Công văn tham gia ý kiến về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021– 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của UBND tỉnh Hà Giang được gửi đến Bộ Giao thông Vận tải.

Một góc trên Cảng hàng không Côn Đảo
Một góc trên Cảng hàng không Côn Đảo (Ảnh: Trần Linh)

Tại công văn này, UBND tỉnh Hà Giang đề xuất quy hoạch Cảng hàng không Hà Giang vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021– 2030, định hướng đến năm 2050. Theo đó, lãnh đạo tỉnh Hà Giang muốn quy hoạch Cảng hàng không Hà Giang tại xã Tân Quang, huyện Bắc Giang theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng.

Theo dự kiến đề xuất, Cảng hàng không Hà Giang có diện tích khoảng 388ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70ha.

Trước đó, ngày 16/11/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo cuối kỳ quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050. Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021- 2030 gồm 26 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế và 12 càng hàng không nội địa.

5 cảng hàng không quốc tế cửa ngõ gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Đà Nẵng, Cam Ranh. Ngoài ra còn có các cảng hàng không quốc tế khác gồm Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương.

12 cảng hàng không nội địa bao gồm Điện Biên, Sapa, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

So với mạng cảng hàng không toàn quốc theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc trong quy hoạch lần này giảm từ 28 xuống còn 26, trong đó 2 cảng hàng không gồm Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.

Trong định hướng đến năm 2050, số lượng các cảng hàng không trong cảng nước sẽ gồm 30 cảng hàng không, bao gồm: 15 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không nội địa, trong đó Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.

So với giai đoạn đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc được bổ sung thêm 4 cảng hàng không gồm: Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu (dự kiến vào năm 2040). Tuy nhiên, trong danh sách quy hoạch định hướng 2050 cũng chưa có tên Cảng hàng không Hà Giang.

Phương Ngân