Quảng Trị dự kiến khởi công xây dựng sân bay trong năm 2021

17:44 28/01/2021

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, đây là dự án có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực nên cần được triển khai sớm.

Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch xây dựng tại xã Gio Quang và xã Gio Mai, huyện Gio Linh trên diện tích hơn 316ha

Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch xây dựng tại xã Gio Quang và xã Gio Mai, huyện Gio Linh trên diện tích hơn 316ha. (Ảnh: minh họa)

Được biết, Quyết định số 188/QĐ-BGTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải ban hành hôm 26/1/2021.

Theo đó, Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch xây dựng tại xã Gio Quang và xã Gio Mai, huyện Gio Linh trên diện tích hơn 316ha (trong đó, diện tích khu hàng không dân dụng hơn 87ha, diện tích đất quân sự hơn 51ha, diện tích dùng chung hơn 177ha). Tổng vốn đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến vào khoảng khoảng 8.000 tỉ đồng.

Hệ thống đường lăn gồm 1 đường lăn song song có tổng chiều dài khoảng 711,5m. Ngoài ra còn có 2 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song; 2 đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay. Các đường lăn có chiều rộng 23m, lề vật liệu đường lăn mỗi bên rộng 5m.

Cùng với đó là hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất, hạ cánh (ARIWS); hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất, hạ cánh; hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu.

Các công trình quản lý, điều hành bay gồm: Đài kiểm soát không lưu; đài dẫn đường VOR/DME; hệ thống thiết bị hạ cánh, hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS đồng bộ với đường cất hạ cánh.

Khu phục vụ mặt đất được quy hoạch gồm có nhà ga hành khách 2 cao trình với tổng công suất thiết kế đạt 1 triệu hành khách/năm và nhà ga hàng hóa có công suất 3.100 tấn hàng hóa/năm. Quy hoạch giao thông gồm đường trục vào cảng mỗi bên rộng 3 làn xe chạy, có dải phân cách giữa. Bố trí trạm thu phí tại vị trí thích hợp để đảm bảo quản lý, khai thác xe ra vào cảng hàng không.

Cảng hàng không Quảng Trị là cảng hàng không nội địa thuộc loại 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Loại tàu bay khai thác là code C hoặc tương đương. Sân bay có 5 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E). Hệ thống đường cất, hạ cánh gồm 1 đường cất, hạ cánh theo hướng 04- 22; kích thước 2.400m x 45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m.

Cùng với đó, hệ thống cầu cạn, đường nội bộ, đường công vụ; hệ thống sân đỗ ô tô được xây dựng phía trước nhà ga hành khách diện tích khoảng 8.900m2; có khả năng mở rộng đồng bộ với việc mở rộng nhà ga hành khách. Ngoài ra còn có trạm sửa chữa, bảo dưỡng và đăng kiểm xe cơ giới; khu cấp nhiên liệu, khu dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng máy bay, trung tâm dịch vụ thương mại và một số công trình phụ trợ khác.

Trong một diễn biến liên quan, trước đó, Tập đoàn T&T đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị về việc đề xuất nghiên cứu, đầu tư dự án cảng hàng không Quảng Trị và tài trợ lập quy hoạch đô thị ven biển tỉnh Quảng Trị.

UBND tỉnh Quảng Trị ghi nhận và bày tỏ đánh giá cao Tập đoàn T&T đã tích cực tìm hiểu, nghiên cứu các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh và đồng ý chủ trương để Tập đoàn khảo sát, nghiên cứu hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị.

UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Tập đoàn T&T khẩn trương tổ chức thực hiện và hoàn thành hồ sơ đề xuất đầu tư và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để làm căn cứ cho UBND tỉnh trình các bộ, ngành liên quan và Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư theo hình thức PPP.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, đây là dự án có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực nên cần được triển khai sớm. Dự kiến công trình sẽ được khởi công trong năm 2021.

Phương Ngân