COVID-19 và làn sóng số hóa doanh nghiệp

12:06 09/03/2022

Theo báo cáo của Google, cứ ba doanh nghiệp nhỏ thì có một doanh nghiệp tin rằng họ sẽ không thể sống sót sau đại dịch nếu họ không thực hiện số hóa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Ở Đông Nam Á, làn sóng số hóa trong doanh nghiệp đột ngột đã chứng minh nhu cầu truy cập trực tuyến của các doanh nghiệp là một điều cần thiết trong thời kỳ đại dịch.

Theo báo cáo của Google, cứ ba doanh nghiệp nhỏ thì có một doanh nghiệp tin rằng họ sẽ không thể sống sót sau đại dịch nếu họ không thực hiện số hóa. Trong khi đó, tám trong số mười doanh nhân mong đợi hơn một nửa doanh số bán hàng của họ đến từ các nguồn trực tuyến trong năm năm tới.

Tác động của đại dịch đối với các doanh nghiệp nhỏ đã thể hiện rất rõ ràng. Việc sa thải và đóng cửa hàng loạt đã xảy ra. Đối với một số người trong chúng ta, những tác động của đại dịch có thể dễ thấy xung quanh cuộc sống, nếu không nhìn thấy ở người thân, thì cũng có thể thấy ở những người bạn, hoặc đơn giản là một nhà hàng mà bạn thường xuyên ghé tới. 

Trong những khó khăn, doanh thu của nhiều doanh nghiệp đã bị sụt giảm, và để có thể vượt qua thử thách, nhiều công ty đã nỗ lực số hóa, chuyển sang hướng trực tuyến. 

Số hóa là một điều thiết yếu 

Hầu hết chúng ta đều thu hút bởi những thứ hiện đại và coi internet là 1 nền tảng cho phép mọi người kết nối với nhau và có cái nhìn rộng hơn về thế giới. 

Thế nhưng, cho đến gần đây, chúng ta vẫn thấy sự phân chia giữa những người nhận thấy tầm quan trọng của việc chuyển sang không gian trực tuyến cho sự phát triển trong tương lai và những người nghĩ rằng việc áp dụng nền tảng trực tuyến chỉ là một sự lựa chọn. Tuy nhiên, một khi đại dịch xảy đến, những nhu cầu về khả năng tiếp cận này đột nhiên trở thành nhu cầu thiết yếu hơn. 

Lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số dự kiến ​​sẽ mở rộng nhanh chóng hơn so với trước COVID-19.

Mặc dù tỷ lệ thâm nhập internet cao khắp Đông Nam Á, nhiều thương gia vẫn chưa số hóa hoàn toàn các khía cạnh cơ bản của doanh nghiệp để cho phép họ hoạt động bình thường như thương mại điện tử. Việc thiếu ưu tiên bởi vì họ không lường trước được cuộc khủng hoảng bất ngờ sẽ xảy ra.

Thích nghi và tồn tại

Mọi thứ sẽ không bao giờ giống như trước đây. Vì vậy, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là thích nghi và tồn tại.

Hầu hết các giai đoạn chuyển tiếp trong số hóa có thể khó khăn, nhưng chúng phải được thực hiện. Điều cần thiết bây giờ là nhiều cơ hội hơn để người bán tiếp cận khách hàng bền vững và hiệu quả hơn.

Một ví dụ về nền tảng cung cấp không gian cho cả người bán và khách hàng được kết nối là ZCITY. Ứng dụng này cung cấp các dịch vụ giúp đơn giản hóa trải nghiệm thanh toán điện tử bằng cách lưu trữ nhiều người bán có sẵn trong một ứng dụng đồng thời cung cấp tiền hoàn lại và khuyến mại cho mỗi lần mua hàng. Giao dịch có thể được thực hiện thông qua ví điện tử, thẻ tín dụng và ngân hàng trực tuyến đáng tin cậy để dễ dàng sử dụng. 

Thực hiện bước đầu tiên một cách kỹ lưỡng

Cách tốt nhất để một doanh nghiệp bắt đầu là trước tiên tìm kiếm những khoảng trống hiện tại trong dịch vụ của họ và áp dụng các chiến lược để lấp đầy khoảng trống đó.

Bạn có thể tham khảo các doanh nghiệp thương mại điện tử thành công khác để làm hình mẫu. Quan sát cách họ quản lý những khó khăn gặp phải trong khi khám phá các công nghệ cần thiết để đảm bảo hoạt động trực tuyến liền mạch.

Mục tiêu là tạo ra trải nghiệm suôn sẻ và đơn giản cho doanh nghiệp, người bán và khách hàng của bạn.

Sẽ là tốt nhất nếu bạn không bỏ qua việc đánh giá lại các cơ hội phát triển cho công ty của mình trong điều kiện bình thường mới. Bằng cách đó, bạn có thể sửa đổi mô hình kinh doanh và phân bổ lại vốn một cách phù hợp để phấn đấu đạt được những cơ hội đó một cách hiệu quả.

Xem xét lại mô hình kinh doanh

Đã đến lúc xem xét lại những ý tưởng ​​của doanh nghiệp bạn về điều gì đã khiến các doanh nghiệp bạn thành công vài năm trước và phân tích cẩn thận dữ liệu hiện tại.

Sau đại dịch, sự gián đoạn nghiêm trọng của tiêu dùng toàn cầu đã tạo ra một sự thay đổi mô hình lớn ở khắp mọi nơi. Cùng với đó, chúng ta bị kéo theo một dòng chảy không thể tránh khỏi, nơi việc lặp lại những thứ đã làm trong quá khứ đôi khi không đủ để vực dậy. Lúc này, việc thay đổi và cân nhắc vai trò của số hóa có thể giúp doanh nghiệp cải thiện hơn. 

Việc củng cố văn hóa kinh doanh tập trung vào các công nghệ kỹ thuật số đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích ngoài việc giảm chi phí. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp cho biết tầm quan trọng của việc tăng cường năng lực của họ thông qua các công nghệ hiện đại vì nó vượt xa những lo ngại ban đầu về việc cắt giảm chi phí cho đại dịch.

Thực hiện chuyển đổi số

Khi mọi người chuyển sang trực tuyến ngày càng nhiều để mua sản phẩm và dịch vụ, chúng ta cũng phải chấp nhận chuyển đổi số để duy trì lợi thế cạnh tranh của mình.

Phần lớn những thay đổi này có thể sẽ kéo dài hoặc kích hoạt các xu hướng mới.

Các doanh nghiệp mặc định sẽ thực hiện những thói quen cũ để tiếp tục duy trì trong thời kỳ khủng hoảng. Thay vì điều đó, họ nên hy sinh chấp nhận rủi ro để thực hiện những thứ mới có giá trị hơn, một trong số đó là áp dụng chuyển đổi số. Điều này chỉ để tồn tại qua cuộc khủng hoảng này mà còn để phát triển mạnh mẽ trong thế giới sau khủng hoảng.

Bảo Bảo