Công thức bí mật của các công ty phát triển mạnh!

10:00 12/01/2022

Cách tiếp cận truyền thống của công ty để tạo động lực cho mọi người là sự kết hợp giữa củ cà rốt và cây gậy: một hệ thống khuyến khích tài chính được thiết kế để huy động mọi người xung quanh một kế hoạch được thiết kế bởi một vài người thông minh ở cấp cao nhất. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận, đối với bất kỳ công việc nào liên quan đến kỹ năng nhận thức hoặc sáng tạo, phần thưởng tài chính không thúc đẩy động lực và hiệu suất. Vì vậy, những gì hiện? Theo cựu Giám đốc điều hành Best Buy. Hubert Joly, cần nhiều yếu tố hỗ trợ trong vấn đề này.

Con người là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp

Con người là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. (Ảnh: HRZone)

Không còn nhiều tranh cãi rằng các công ty phải hướng tới nhiều hơn là tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, trong khi nhiều công ty đang nói rõ mục đích của họ, thì vẫn còn nhiều điều cần phải học về cách tạo ra môi trường có thể giúp biến ý định thành hiện thực. Không có gì mọc trên đất xấu, cho dù hạt giống và nước tốt đến đâu. Tương tự, không có mục đích của công ty, bất kể nó được xácđịnh tốt như thế nào, có thể thành hiện thực trừ khi môi trường công ty màu mỡ. Một môi trường màu mỡ là môi trường nơi nhân viên có một mùa xuân trên bước đường theo đuổi mục đích cao cả và là nơi mọi người có thể trở thành phiên bản tốt nhất, lớn nhất, đẹp nhất của chính họ. Đó là loại môi trường có thể giải phóng thứ mà Hubert Joly  gọi là “phép thuật của con người” và dẫn đến những kết quả tuyệt vời, giống như những gì tác giả đã trải qua tại Best Buy như một phần trong sự hồi sinh của công ty.

Ví dụ, vào năm 2019, Hubert Joly đã nhận được lời chứng thực tận mắt về phép thuật của con người tại nơi làm việc khi một giám đốc điều hành cấp cao tại một sự kiện mà Hubert Joly tham dự đã chia sẻ với Hubert Joly rằng, anh ấy đã bị sốc như thế nào sau chuyến thăm gần đây đến một cửa hàng Best Buy. Anh ấy nói rằng các cộng sự bán hàng thực sự gắn bó và quan tâm đến việc giúp đỡ anh trong khi vài năm trước đó, việc mua sắm tại Best Buy đã khiến anh ấy thất vọng, vì dường như không ai trong cửa hàng quan tâm hoặc có thể cung cấp một dịch vụ tuyệt vời và kinh nghiệm. Best Buy đã thay đổi toàn bộ lực lượng bán hàng của mình chưa? Hay xây dựng một hệ thống ưu đãi tốt hơn? Không và không. Những gì tác giả đã làm là tạo ra một môi trường nơi nhân viên hào hứng thể hiện tiềm năng cá nhân và tập thể chưa được khai thác của họ. Chính trong môi trường đó, mục đích cải thiện cuộc sống thông qua công nghệ của Best Buy đã có thể thành hiện thực và nở rộ.

Cách tiếp cận truyền thống của công ty để tạo động lực cho mọi người là sự kết hợp giữa củ cà rốt và cây gậy: một hệ thống khuyến khích tài chính được thiết kế để huy động mọi người xung quanh một kế hoạch được thiết kế bởi một vài người thông minh ở cấp cao nhất. Vấn đề của cách tiếp cận này, như người tiên phong huấn luyện điều hành và tác giả Sir John Whitmore đã từng chỉ ra, là nếu bạn đối xử với mọi người như những con lừa, họ sẽ hoạt động như những con lừa. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng, đối với bất kỳ công việc nào liên quan đến kỹ năng nhận thức hoặc sáng tạo, phần thưởng tài chính không thúc đẩy động lực và hiệu suất.

Vì vậy, những gì cần? Theo kinh nghiệm của Hubert Joly, cần một số yếu tố hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra một môi trường giải phóng loại phép thuật con người cần thiết cho mục đích của công ty để bén rễ và phát triển. Sử dụng sáu thành phần sau để tạo ra công thức độc đáo cho phép thuật của con người.

Ý nghĩa

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Hubert Joly tại Best Buy là bữa tối của nhóm điều hành, nơi tác giả chia sẻ những gì đã thúc đẩy cá nhân tác giả. Bằng cách suy ngẫm về cách điều này kết nối với công việc của tác giả, tác giả nhận ra rằng khát vọng của cá nhân tác giả để làm điều gì đó tốt đẹp trên thế giới được kết nối và hội tụ, điều này đã giúp tác giả xác định mục đích của công ty.

Đó là liên kết với động lực cá nhân mang lại linh hồn và chân cho mục đích của công ty. Do đó, khuyến khích mọi nhân viên suy ngẫm và chia sẻ những điều thúc đẩy họ, cũng như nói rõ và liên tục tạo mối liên hệ giữa mục đích cá nhân đó với công ty, do đó là một trong những vai trò quan trọng nhất của bất kỳ nhà lãnh đạo nào, từ giám đốc điều hành cấp cao nhất đến quản lý cửa hàng.

Khi Hubert Joly vẫn còn là Giám đốc điều hành, Hubert Joly đã đến thăm một trong những cửa hàng của tác giả gần Boston, với hy vọng tìm hiểu lý do tại sao nó hoạt động tốt hơn những cửa hàng khác. Hubert Joly phát hiện ra rằng người quản lý đã hỏi từng người trong nhóm của mình, "Ước mơ của bạn là gì?" Sau đó, anh ấy sẽ làm việc với từng người trong số họ để giúp đạt được điều đó, phần lớn bằng cách liên kết ước mơ cá nhân của họ với mục đích của công ty. Mối liên kết đó khiến mỗi nhân viên cảm thấy được đầu tư cá nhân vào mục đích của công ty và mang lại cho mọi người nguồn năng lượng, kết hợp với kỹ năng của họ, đã thúc đẩy nhiều hoạt động vượt trội của cửa hàng.

Kết nối con người đích thực

Khi nghĩ về mối liên hệ quan trọng của con người đối với phép thuật của con người, Hubert Joly  luôn nhớ đến một nhân viên bán hàng trẻ tuổi, người đã kể lại chuyến thăm của người quản lý khu đến cửa hàng nơi anh ta làm việc. Người quản lý, người đã gặp anh ta khi anh ta được thuê, đã nhận ra anh ta và nhớ tên anh ta. Nhân viên kinh doanh trẻ tuổi nhận ra rằng anh ta không chỉ là một trong hàng nghìn người bình thường. Anh ấy là một cá nhân, người được biết đến và người quan trọng. Nhiều năm sau, anh vẫn coi đây là một trong những trải nghiệm ý nghĩa nhất của mình tại Best Buy. Trong khi người đồng hương của Hubert Joly, René Descartes đã nói nổi tiếng, “Hubert Joly nghĩ là do Hubert Joly  làm,” Hubert Joly tin rằng một công thức phù hợp hơn ngày nay là, “Hubert Joly được nhìn thấy, do đó Hubert Joly hiện hữu”.

Mối liên hệ đích thực của con người bắt đầu bằng việc đối xử và đánh giá mọi người như một cá thể và đảm bảo rằng mọi người đều cảm thấy họ thuộc về mình, đó là trung tâm của sự đa dạng và hòa nhập. Nó cũng có nghĩa là khuyến khích tính dễ bị tổn thương. Khi Kamy Scarlett, người đứng đầu bộ phận nhân sự của Best Buy, chia sẻ trên blog của công ty rằng cô đã phải chiến đấu với căn bệnh trầm cảm nặng, câu chuyện của cô không chỉ gây được tiếng vang với nhiều người khác và tạo ra một làn sóng ủng hộ, mà còn báo hiệu cho mọi người rằng đó là OK, không ổn.

Đại dịch Covid-19 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc coi nhân viên là những cá nhân có tài năng, nhu cầu và thách thức riêng biệt. Thu hút nhân tài không chỉ là lắng nghe và hiểu con người thực sự là ai và có thể là ai hơn là về trình độ và kinh nghiệm của họ. Trong khi nhiều công ty đang phải trải qua tác động của việc Từ chức lớn, Corie Barry, người kế nhiệm Hubert Joly  với tư cách là Giám đốc điều hành, gần đây đã chỉ ra rằng doanh thu của nhân viên tại Best Buy thấp hơn so với trước đại dịch, điều mà cô ấy cho rằng nhân viên cảm thấy được coi trọng. 

Với rất nhiều người làm việc bên ngoài văn phòng và xa các đồng nghiệp của họ, việc khuyến khích các kết nối đích thực giữa con người với nhau càng trở nên quan trọng - và đầy thách thức. Một cuộc khảo sát của Micrisoft đã tiết lộ rằng việc chuyển sang làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch đã thu hẹp mạng lưới của mọi người trong các tổ chức, khiến các công ty trở nên tồi tệ hơn. Đây là một lời mời cho các nhà lãnh đạo học cách kết nối từ xa một cách thực sự. Trong những thời điểm đầy thử thách này, Hubert Joly  đã thấy các nhà lãnh đạo tổ chức các buổi giải lao với đồng nghiệp và tổ chức các cuộc họp video không cần chương trình nghị sự với các báo cáo trực tiếp, chỉ để kết nối. Họ cũng áp dụng điều này cho nhân viên mới để giúp họ tham gia và khiến họ cảm thấy mình thuộc về.  

Tâm lý an toàn

Không ai dám mạo hiểm là chính mình và dễ bị tổn thương trừ khi họ tin tưởng rằng họ sẽ không bị phạt hoặc bị chế giễu vì thể hiện con người thật của mình, lên tiếng hoặc phạm sai lầm - điều mà Amy Edmondson, đồng nghiệp của Hubert Joly  tại Trường Kinh doanh Harvard, gọi là sự an toàn về tâm lý. Nó là một thành phần quan trọng để giải phóng phép thuật của con người. Trên thực tế, một nghiên cứu tại Google  đã tiết lộ rằng an toàn tâm lý là động lực quan trọng nhất tạo nên hiệu quả của nhóm. Khi Alan Mulally lần đầu tiên trở thành Giám đốc điều hành của Ford, không ai trong nhóm vận hành cấp cao dám thừa nhận rằng có bất kỳ vấn đề nào trong lĩnh vực tương ứng của họ vì sợ bị sa thải - mặc dù nhà sản xuất xe hơi đang gặp khó khăn. Khi một người cuối cùng nói trong cuộc họp rằng anh ta cần giúp đỡ để giải quyết một vấn đề sản xuất, Mulally đã vỗ tay, ra hiệu rằng yêu cầu giúp đỡ không chỉ an toàn mà còn thực sự được khuyến khích.   

Công việc của Edmondson nhấn mạnh hơn nữa những gì cần thiết để tạo ra sự an toàn về tâm lý, bao gồm: thiết lập giai đoạn (định hình tác phẩm, nhấn mạnh mục đích), mời tham gia (thực hành điều tra, thiết lập cấu trúc và quy trình) và phản hồi một cách hiệu quả (bày tỏ sự đánh giá cao, định hướng thất bại, xử phạt thực hiện vi phạm). 

Quyền tự trị

Ít người thích được cho biết phải làm gì. Thành phần tiếp theo góp phần giải phóng ma thuật của con người là mang lại cho mọi người sự tự do và khả năng định hình những gì họ làm và cách họ thực hiện công việc của mình. Tại Best Buy, tác giả được hưởng lợi rất nhiều từ việc thúc đẩy việc đưa ra quyết định trong tổ chức càng sâu càng tốt và áp dụng các cách làm việc nhanh nhẹn hơn.

Tầm quan trọng của quyền tự chủ thậm chí còn trở nên rõ ràng hơn khi các công ty cố gắng tìm ra các chiến lược back-to-office của họ. Với việc làm từ xa tạo ra những cơ hội và kỳ vọng mới, nhân viên đã tự nguyện rời bỏ công việc của họ hàng loạt hoặc đang cân nhắc làm như vậy (đặc biệt là những người làm việc trong các công ty tầm trung). Khi họ cân nhắc bước đi tiếp theo trong sự nghiệp, tính linh hoạt là ưu tiên hàng đầu của họ. Điều này có nghĩa là nhân viên muốn có quyền tự chủ để quyết định nơi họ làm việc, với hầu hết họ thích kết hợp giữa nhà và văn phòng. Đây là kiểu tự chủ mà các công ty như Adobe đang nắm lấy.         

Tuy nhiên, quyền tự chủ không phải là miễn phí cho tất cả mọi người. Nó phải tồn tại trong khuôn khổ mục đích và giá trị của công ty và giải quyết được những gì mỗi nhóm và công việc cần. Ví dụ, lựa chọn xem có làm việc tại nhà hay không trong nhiều công việc; trên thực tế, chỉ có 37% công việc ở Hoa Kỳ có thể được thực hiện hoàn toàn tại nhà - một tỷ lệ rất khác nhau giữa các thành phố và các ngành công nghiệp. Quyền tự chủ cũng đòi hỏi phải có trách nhiệm giải trình mạnh mẽ và rõ ràng về việc ai chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định. Quyền tự chủ cũng không phải là một quy mô phù hợp với tất cả; những người khác nhau yêu cầu mức độ tự chủ khác nhau, thường phụ thuộc vào tính chất công việc và mức độ kinh nghiệm của họ. Ví dụ, một người mới tuyển dụng có khả năng cần nhiều hướng dẫn hơn một nhân viên dày dạn kinh nghiệm.  

Môi trường học tập

Trở nên tuyệt vời với những gì chúng ta làm tốt nhất về cơ bản là thỏa mãn và thúc đẩy chúng ta với tư cách là con người, đó là lý do tại sao nó là một thành phần thiết yếu của phép thuật con người. Khi Hubert Joly  vẫn còn ở Best Buy, Hubert Joly  đã đến thăm các hoạt động của tác giả ở Denver để hiểu lý do tại sao các đối tác bán hàng trong khu vực đã loại bỏ nó trong công viên trong năm trước. Phù thủy đằng sau phép thuật con người này là người quản lý khu vực, người đã bắt đầu sử dụng dữ liệu bán hàng cá nhân của các cộng sự để thúc đẩy việc huấn luyện bán hàng mang tính cá nhân hóa cao trong mọi cửa hàng. Mỗi tuần một lần, mọi cộng sự đều gặp riêng người quản lý của họ. Họ cùng nhau xem xét các con số của cộng sự trong tuần trước, quyết định những gì cần cải thiện trong tuần tới và mục tiêu của tuần đó nên là gì, đồng thời rèn luyện các kỹ năng thực hành trong các tình huống thực tế. Họ cũng thảo luận về các cơ hội nghề nghiệp lâu dài hơn. Việc huấn luyện cá nhân hóa thường xuyên và bền vững đã giúp thúc đẩy nhân viên, nâng cao kỹ năng và hiệu suất của họ.

Bên cạnh việc khuyến khích học tập suốt đời thông qua huấn luyện cá nhân, bồi dưỡng khả năng thành thạo cũng có nghĩa là tránh xa cách tiếp cận truyền thống từ trên xuống, liên kết tiền thưởng và chấm điểm để đánh giá hiệu suất. Theo Gallup, chỉ 14% nhân viên cảm thấy rằng các đánh giá về hiệu suất của họ truyền cảm hứng để họ cải thiện; trên thực tế, các bài đánh giá hiệu suất truyền thống thường tệ đến mức trong khoảng một phần ba trường hợp, chúng làm cho hiệu suất trở nên tồi tệ hơn. Đây hầu như không phải là cách để giải phóng ma thuật của con người. Khi Hubert Joly  quyết định thay đổi cách tiếp cận các đánh giá này với các báo cáo trực tiếp của mình, Hubert Joly  nhận thấy rằng các cuộc trò chuyện dựa trên tự đánh giá (được thông báo từ phản hồi từ đồng nghiệp) tập trung vào phát triển điểm mạnh có nhiều khả năng mang lại khả năng thành thạo và cải thiện hiệu suất. 

Sự phát triển

“Sự tăng trưởng là bằng chứng duy nhất của sự sống,” Hồng y John Henry Newman từng nhận xét. Hubert Joly  tin rằng điều này cũng đúng đối với kinh doanh. Các công ty phải phát triển - tăng trưởng tạo ra không gian để thăng tiến, cải thiện năng suất mà không mất việc làm, chấp nhận rủi ro và đầu tư. Tăng trưởng kinh doanh cũng thúc đẩy sự phát triển và thúc đẩy cá nhân, từ đó thúc đẩy sự đổi mới và mở rộng kinh doanh hơn nữa.  

Đối với Hubert Joly , Satya Nadella, Giám đốc điều hành của Microsoft, là hiện thân của tư duy phát triển này . Hàng năm, Microsoft tổ chức hội nghị thượng đỉnh của khoảng 200 CEO của các công ty lớn nhất Hoa Kỳ. Khi Hubert Joly  tham dự trước khi Nadella trở thành Giám đốc điều hành, công nghệ duy nhất được nhìn thấy tại hội nghị là của Microsoft. Các bản demo phần mềm của công ty sẽ luôn nằm trên phần cứng của chính nó, ngay cả điện thoại thông minh - không phải lĩnh vực mà ngôi sao Microsoft tỏa sáng nhất. Việc tập trung một cách có hệ thống vào việc bộ sản phẩm của Microsoft đã hoạt động cùng nhau tốt như thế nào, vốn đề xuất rằng chúng chỉ nên hoạt động cùng nhau, đã thu hẹp quan điểm của công ty. Khi Hubert Joly  tham dự hội nghị một lần nữa vào năm 2014, Nadella, người đã trở thành CEO vài tháng trước đó, đã trình diễn phần mềm mới của Microsoft trên một chiếc iPhone của Apple. Đột nhiên, tầm nhìn của công ty đã mở ra vũ trụ của iOS và Android, rộng hơn nhiều so với thị phần điện thoại của Microsoft. Loại tinh thần đó có sức mạnh để biến đổi con người, và do đó là các công ty. 

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu công ty của bạn hoạt động trong một thị trường đã trưởng thành hoặc đang thu hẹp lại? Đây là loại cơn gió mà Best Buy đã phải đối mặt vào năm 2012. Hàng điện tử tiêu dùng ngày càng trở thành hàng hóa và các nhà bán lẻ trực tuyến đang đe dọa các cửa hàng truyền thống. Các chuỗi như Circuit City và Radio Shack đã ngừng kinh doanh hoặc sắp sửa hoạt động. Nếu gió không có lợi cho bạn, thì bạn phải thay đổi hướng. Nói cách khác, hãy tập trung vào mục đích của công ty bạn và những nhu cầu cơ bản của con người mà công ty tìm cách giải quyết để suy nghĩ lại về thị trường của bạn thực sự là gì. Khi tác giả xác định mục đích của Best Buy là làm phong phú cuộc sống của mọi người thông qua công nghệ - thay vì bán TV và máy tính trong các cửa hàng - tác giả đã xác định lại thị trường của mình và đón đầu luồng gió. Tương tự, khi đối mặt với những thách thức và hạn chế đáng kể mà đại dịch Covid-19 tạo ra, nhiều công ty đã mở rộng tầm nhìn và cơ hội của mình bằng cách tập trung vào mục đích công ty của họ và nhu cầu của con người mà công ty tìm cách giải quyết, sử dụng ống kính này để hình dung lại phạm vi sản phẩm và các dịch vụ mà họ phải cung cấp.

Mỗi công ty theo đuổi một mục đích cần có liều thuốc riêng để tạo ra ma thuật cho con người; đây là môi trường mà mục đích của nó có thể thành hiện thực. Mặc dù bản thân nó không đủ để biến ý định thành hiện thực, nhưng dù sao thì một môi trường đốt cháy ma thuật của con người vẫn là vô cùng quan trọng. Nó cung cấp oxy cho phép mục đích của công ty trở nên sống động. Mặc dù các thành phần ở trên là phổ biến, nhưng tùy thuộc vào mỗi công ty và đội ngũ để phát triển công thức chính xác phù hợp nhất với tình hình của họ, bao gồm cả việc lựa chọn các thành phần và trình tự của chúng.  

Đức Nguyễn