Chương trình "Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới"

13:31 09/06/2022

Tham gia chương trình, các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam sẽ được đào tạo hơn 20 khóa học đa dạng nội dung như: Thương mại điện tử xuyên biên giới; Nghiên cứu thị trường; Xây dựng danh mục sản phẩm; Đăng ký và bảo vệ thương hiệu...

Đào tạo hơn 20 khóa học cho các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ

Ngày 8/6 vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling Việt Nam thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho 10.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2022-2026.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi Lễ. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi Lễ (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+).

Trong khuôn khổ Chương trình, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với Amazon Global Selling Việt Nam.

Thực hiện triển khai sáng kiến, các bên tham gia đặt mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong 5 năm tới, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương.

Tham gia chương trình, các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam sẽ được đào tạo hơn 20 khóa học đa dạng nội dung như: Thương mại điện tử xuyên biên giới; Nghiên cứu thị trường; Xây dựng danh mục sản phẩm; Đăng ký và bảo vệ thương hiệu... với mục tiêu hướng tới là hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho 10.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2022-2026.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, cùng với cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

“Lợi ích to lớn của chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, từ đó thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam,” ông Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường toàn cầu

Số liệu tổng hợp cho thấy, doanh thu Thương mại điện tử bán lẻ năm 2021 của Việt Nam tăng 16%, đạt 13,7 tỷ USD. Dự báo giai đoạn 2022-2025, thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025 và chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết quá trình chuyển đổi số hay điện tử hóa trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đã góp phần làm giảm khối lượng công việc, tổ chức xử lý thủ tục hành chính, góp phần tăng chất lượng dịch vụ công và thời gian để giải quyết các hồ sơ của các thủ tục hành chính.

Theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, bên cạnh những cơ hội phát triển, tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu và mở rộng thị trường tiềm năng, nhờ vào thương mại điện tử xuyên biên giới, vẫn tồn tại bất cập đối với doanh nghiệp Việt Nam như thiếu thông tin, chưa có sự chuẩn bị để đáp ứng được sở thích và tâm lý người tiêu dùng nước ngoài, chưa chuẩn bị đầy đủ các kỹ năng, xây dựng định hướng kinh doanh, bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới...

Do đó, Bộ Công Thương mong muốn hỗ trợ mạnh mẽ doanh nghiệp Việt Nam triển khai chuyển đổi số, được trang bị kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đồng thời từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam. Thực hiện mong muốn này, Bộ Công Thương đã bảo trợ và hợp tác với Amazon triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới, kỷ nguyên bứt phá” đến các doanh nghiệp, địa phương, hiệp hội ngành hàng trên toàn quốc.

Giám đốc Quốc gia Amazon Global Selling Việt Nam - ông Gijae Seong phát biểu cho hay, sáng kiến hướng tới mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho 10.000 doanh nghiệp tại Việt Nam trong giai đoạn 2022-2026.

“Thông qua sáng kiến, các doanh nghiệp được trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,” ông Gijae Seong nhấn mạnh. Đây cũng là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới, từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

 Phương Ngân